ไม่พบผลการค้นหา
‘ชัยธวัช’ เผย กมธ.งบประมาณ 67 โควตา ‘ก้าวไกล’ มีทั้งหน้าเก่า-หน้าใหม่-บุคคลภายนอก กั๊กตอบมีชื่อ ‘พิธา-ธนาธร’ ร่วมหรือไม่ แง้ม ‘ณัฐพงษ์’ จ่ออภิปรายสรุปปิดท้าย มอบข้อเสนอรัฐบาล

วันที่ 3 ม.ค. ที่อาคารรัฐสภา ก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 5 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง นัดพิเศษ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ปี 2567 นายชัยธวัช ตุลาธน สส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เผยว่า ตนเองจะเป็นผู้อภิปรายเปิดคนแรก และผู้อภิปรายสรุปในวันสุดท้ายอาจจะเป็น ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.แบบบัญชีรายชื่อ รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล เพราะเราอยากมีข้อเสนอสำหรับการจัดทำงบประมาณในอนาคตด้วย

สำหรับการอภิปรายวันแรกจะเน้นภาพรวมเรื่องเศรษฐกิจ และหากมีเวลาอาจจบด้วยเรื่องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม โดยแบ่งเนื้อหาเป็นด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ไม่ได้แบ่งเป็นรายกระทรวง สำหรับวันที่ 2-3 จะมีทั้งเรื่องการเมืองและสังคมปนกัน และเชื่อว่าจะมีประโยชน์ 

ส่วนการวางตัวบุคคลมาเป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2567 ในสัดส่วนของพรรคก้าวไกลนั้น ชัยธวัช ระบุว่า มีทั้ง สส. และบุคคลภายนอก ทั้งคนที่เคยเป็นกรรมาธิการงบประมาณฯ มาแล้ว รวมถึงคนใหม่ เพื่อเข้าไปเรียนรู้ รวมถึงบุคคลภายนอกที่เป็นทีมงานนโยบายของพรรคด้วย

เมื่อถามว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล หรือ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า จะเข้ามาเป็นคณะกรรมาธิการฯ ด้วยหรือไม่ ชัยธวัช ตอบว่า ตอนนี้ยังไม่ได้สรุปรายชื่อ คิดว่าภายในวันพรุ่งนี้สามารถสรุปรายชื่อได้ในสัดส่วนของพรรคก้าวไกล

ทั้งนี้ ชัยธวัช ย้ำว่า ในการทำงานครั้งแรกของพรรคร่วมฝ่ายค้านนั้น ไม่ต้องชิงไหวชิงพริบ เอาเนื้อหาสาระ ขอรัฐบาลไม่ต้องกังวล เพราะนี่ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่เรื่องงบประมาณมีความสำคัญที่ฝ่ายค้านต้องทำหน้าที่ตรวจสอบ เพราะหาก พ.ร.บ.งบประมาณ ไม่สะท้อนการบริหารเป้าหมายทางนโยบาย จะไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ความจริงต้องบอกควรจะทำได้ดีกว่านี้