ไม่พบผลการค้นหา
สหภาพแรงงานเมียนมาเรียกร้องนัดหยุดงานทั่วประเทศ ชัตดาวน์เศรษฐกิจกองทัพเต็มรูปแบบ จนกว่าได้ประชาธิปไตย

สหภาพแรงงานเมียนมา 9 แห่ง พร้อมใจลงนามในจดหมายเปิดผนึก เรีกกร้องให้สมาชิกชัตดาวน์เศรษฐกิจเต็มรูปแบบตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย

แถลงการณ์ร่วมระบุว่า "ในฐานะสหภาพแรงงานซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ หากยังคงปล่อยให้ธุรกิจดำเนินไปตามปกติ กิจกรรมทางเศรษฐกิจเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อกองทัพซึ่งทุ่มสรรพกำลังไปกับการปราบปรามประชาชน เราจำเป็นต้องหยุดงานอย่างต่อเนื่องจนกล่าวจะได้ประชาธิปไตยกลับคืนมา"

ก่อนหน้านี้ มีแรงงานเมียนมาในหลายภาคอุตสาหกรรมที่เข้าร่วมการเคลื่อนไหว ทั้งภาคการศึกษา ข้าราชการ พนักงานธนาคาร การรถไฟ รวมถึงแรงงานในโรงงานส่วนใหญ่ที่นครย่างกุ้ง ต่างร่วมชุมนุมประท้วงด้วย 

สำหรับสถานการณ์ในเมียนมา ประชาชนหลายหมื่นคนยังคงรวมตัวลงถนนเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการยกระดับของตำรวจและทหารที่ปราบปรามประชาชนอย่างไม่ปราณี โดยการชุมนุมเมื่อ 7 มี.ค. มีความตึงเครียดในหลายเมืองทั้งที่นครย่างกุ้ง มีเสียงการระดมยืงปืนตามท้องถนนตลาดช่วงค่ำของคืนที่ผ่านมา นับตั้งแต่เวลา 20.00 น. ซึ่งเริ่มเข้ามาตรการเคอร์ฟิว 

เช่นเดียวกับเมืองล่าเสี้ยวในรัฐฉาน เจ้าหน้าที่สลายการชุมนุมด้วยการใช้แก้สน้ำตาและระเบิดมือ รวมถึงที่เมืองพุกาม มีการระดมยิงกระสุนยางเข้าปราบการเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุม จากการประเมินของสำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ คาดว่ามีผู้เคลื่อนไหวมากกว่า มีมากกว่า 1,500 คนถูกจับ และถูกสังหารไปเกือบ 100 ราย เฉพาะวันที่ 28 ก.พ. มีรายงานสูงสุด 18 ราย และวันที่ 3 มี.ค. กองทัพปราบผู้ชุมนุมเสียชีวิตวันเดียวถึง 38 ราย