ไม่พบผลการค้นหา
ประธานวิปฝ่ายค้าน ย้ำฝ่ายค้านไม่โหวตผ่านร่าง พ.ร.บ. งบฯ ปี 66 เหตุไม่ตอบโจทย์แก้ปัญหา-ส่อทุจริต แนะฝากรัฐกลับไปทำใหม่ ห่วงรัฐบาลยังคิดแบบเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

วันที่ 2 มิ.ย. สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงบรรยากาศการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบฯ ตลอด 2 วันที่ผ่านมา ว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีเหตุที่ไม่พึงประสงค์ ซึ่งการอภิปรายมีข้อสังเกตุว่าผู้อภิปรายของฝ่ายค้านหลายคน พอพูดเสร็จจะมีข้อแนะเพื่อเป็นทางออกไม่ได้ตำหนิอย่างเดียว เพื่อเป็นเหตุผลว่าทำไมจะไม่รับหลักการ แต่รัฐบาลยังมีความคิดเดิมว่าเรามีแต่ด่าและตำหนิ จึงฝากถึงรัฐบาลว่าถ้าฟังให้ดีทุกคนเสนอทางออกที่เป็นประโยชน์ 

ส่วนวันสุดท้ายของการอภิปราย พรรคเพื่อไทยจะมีชุดทางออกเสนอให้กับรัฐบาล ส่วนกรณีที่นายกฯ กล่าวอย่างมีอารมณ์ว่าฝ่ายค้านหาเสียง แต่ที่จริงแล้วไม่ใช่ทั้งที่เป็นการแนะนำ เป็นเรื่องที่ไม่ควร แต่ควรจะรับฟังและนำไปใช้ประโยชน์เพื่อนำไปแก้ไข แต่สมาชิกสภาก็รับฟังเพื่อนำไปแก้ไข และประเด็นสำคัญถ้าคิดแบบเดิมไม่เปลี่ยนแปลงเหมือนปีที่แล้ว โดยยังไม่มีใครมาอภิปรายถึงการนำงบไปใช้อย่างชัดเจน ซึ่งจะเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงสำหรับงบประมาณในปีนี้ รวมไปถึงการจัดซื้ออาวุธของกองทัพเรือ คือโดรนที่ไม่มีอาวุธตามสเปค แต่กลับตั้งงบเอาไว้ที่มีอาวุธ พอซื้อจริงก็ไม่มีอาวุธ รัฐบาลและกองทัพก็ไม่ชี้แจงเรื่องนี้ 

นอกจากนี้ ระยะหลังยังมีการจัดซื้ออาวุธแบบผิดปกติ ทั้งเรือดำน้ำที่ไม่มีเครื่องยนต์ และโดรนไม่มีอาวุธ ถ้ารัฐบาลตอบไม่ได้ก็ส่อในการทุจริต ดังนั้นฝ่ายค้านจึงบอกว่าเป็นการจัดงบที่ส่อทุจริตหลายจุด

สำหรับการประชุมวันสุดท้าย สุทิน เผยว่า ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะอภิปรายกับ ส.ส.อีกหลายคน จะพูดเรื่องทุจริตและจะไปขมวดในช่วงสุดท้าย โดยจะมีการเสนอชุดทางออก จากนั้นตนจะพูดปิดสรุปให้รัฐบาลทราบ โดยคาดว่าจะลงมติได้ไม่เกิน 4 ทุ่ม หากไม่มีอะไรคาดเคลื่อน 

ทั้งนี้ ขอย้ำว่าการจัดงบครั้งนี้ยังใช้งบแบบเดิมในกรอบความคิดและสถานการณ์เดิม และจัดสรรงบโดยประมาณการณ์จีดีพีผิดพลาด สวนทางความเป็นจริงและไม่ตอบโจทย์ประชาชน และยังไม่เห็นว่าจะจัดงบอย่างไรให้เครื่องยนต์ 4 ตัวประเทศเดินต่อไปได้ จึงเป็ยงบที่สิ้นหวังเหมือนขอทานจัดงานเลี้ยงวันเกิด ในยามที่ยากจน ก็ยังใช้จ่ายเงินเฟอะฟะ มีการทุจริตมุ่งหวังเอาเงินมาแจก แม้จะมีการแก้ไขใน กมธ.ก็ไม่สามารถแก้ไขได้ ดังนั้นฝ่ายค้านคิดว่าจะลงมติไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.งบฯ ไม่ใช่งดออกเสียง และควรนำกลับไปทบทวนใหม่ตามรัฐธรรมนูญ