ไม่พบผลการค้นหา
"ปิยบุตร" ติง ยกเลิกคำสั่ง คสช. ยังเหลือตกค้างอีกหลายฉบับ ย้ำ ต้องมีการสำรวจให้ชัดเจน เพื่อทบทวนยกเลิกคำสั่งที่กระทบต่อประชาชนเพิ่มเติม

นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงคำสั่งหัวหน้า คสช.ให้ยกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช. 61 ฉบับเมื่อวานนี้ (9 ก.ค.) ว่า ยังมีประกาศหรือคำสั่งอีกหลายฉบับที่ยังไม่ได้ยกเลิก เช่น คำสั่งให้ควบคุมตัวภายใน 7 วัน , ประกาศคำสั่งยกเว้นการใช้ผังเมืองบางพื้นที่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก รวมถึงประกาศคำสั่งหลายอัน เช่น การแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมายก็มีเงื่อนไขที่กองทัพเรือต้องดำเนินการ ไม่ได้มีการยกเลิกทันที รวมถึงคำสั่งหลายคำสั่งที่ยกเลิกไปก็กลายสภาพอยู่ในพระราชบัญญัติหลายฉบับแล้ว ขณะเดียวกันในคำสั่งที่ออกมาเมื่อวานนี้ ยังมีพ่วงท้ายรับรองผลของการกระทำในอดีต เช่นเดียวกับที่รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 279

ทั้งต้องมีการสำรวจเรื่องจำนวนตัวเลขของประกาศและคำสั่ง คสช. ให้ชัดเจน และต้องมีการทบทวนคำสั่งทั้งหมดว่าคำสั่งใดมีผลกระทบทำลายล้างทางการเมืองหรือกระทบต่อสิทธิมนุษยชน จะต้องมีการยกเลิกและเยียวยาผลกระทบ ส่วนคำสั่งใดมีความจำเป็นต้องใช้ต่อเพื่อการบริหารราชการแผ่นดิน ก็ให้เปลี่ยนสถานะเป็นพระราชบัญญัติ ซึ่งการดำเนินการของพรรคอนาคตใหม่ขณะนี้ ก็มีการยื่นญัตติเพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และการใช้อำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติตามมาตรา 44 แต่คาดว่ายังไม่เข้าสู่ที่ประชุมภายในวันนี้ (10 ก.ค.)

นายปิยบุตร เปิดเผยถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ด้วยว่า มีวาระสำคัญคือการพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญยกร่างพิจารณาเสร็จแล้ว คาดว่าน่าจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการเต็มสภาเพื่อพิจารณาเรื่องนี้ตลอดทั้งวัน เพื่อไม่ให้การพิจารณายืดเยื้อ เนื่องจากข้อบังคับการประชุมเป็นสิ่งจำเป็นต่อการทำงานของสภาผู้แทนราษฎร พร้อมยกตัวอย่างถึงเนื้อหาที่น่าสนใจในข้อบังคับฉบับใหม่ ทั้งการเปิดให้แสดงวิสัยทัศน์ชิงตำแหน่งประธานและรองประธานสภาฯ การรับรองสถานะวิปฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการ รวมถึงการจัดให้มีกระทู้แยกเฉพาะ เพื่อแยกห้องให้ผู้แทนซักถามรัฐมนตรีโดยตรง

ส่วนประเด็นเรื่องเครื่องแต่งกาย ส่วนประเด็นเรื่องเครื่องแต่งกาย รองศาสตราจารย์ปิยบุตร บอกว่า ไม่อยากให้ที่ประชุมเสียเวลากับเรื่องนี้ อยากให้การพิจารณาส่วนใหญ่เป็นเรื่องบ้านเมืองมากกว่า แต่หากมีการพาดพิง พรรคอนาคตใหม่ก็พร้อมจะชี้แจง ส่วนเรื่องไม่มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเกี่ยวกัยผู้มีความหลากหลายทางเพศเป็นการเฉพาะ ทางพรรคอนาคตใหม่จะสงวนความเห็นไว้ แต่ไม่ได้นำมาเป็นเงื่อนไขที่จะไม่เห็นชอบร่างข้อบังคับ เพราะอย่างน้อยมีการบรรจุคำว่าผู้มีความหลากหลายทางเพศไว้ในคณะกรรมาธิการ หวังว่าจะมีการตั้งอนุกรรมาธิการเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยเฉพาะ

นายปิยบุตร เปิดเผยด้วยว่า การประชุมวันนี้พรรคอนาคตใหม่ ยังมีการยื่นกระทู้ถามสดโดยนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ถาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เกี่ยวกับสถานการณ์สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่มีเจ้าหน้าที่คอยติดตามนักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง ส่วนความคืบหน้าคดีถือหุ้นสื่อของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ขณะนี้ยังอยู่การพิจารณาในชั้นศาลรัฐธรรมนูญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง