ไม่พบผลการค้นหา
'เทพไท' ยืนยันจุดยืนพรรคประชาธิปัตย์ แก้ ม.256 หนุนทำประชามติ ถามความเห็นประชาชน

เทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง แนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์ว่า พรรคยังคงยืนยันในจุดยืนเดิมของพรรค คือการแก้ไขมาตรา 256 หมวดที่ 15 ว่าด้วยวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อต้องการให้ขั้นตอนและวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปตามมาตรฐานสากล เปิดโอกาสให้เสียงข้างมากของรัฐสภา เป็นฝ่ายกำหนดการแก้ไขรัฐธรรมนูญเอง ไม่ต้องให้คะแนนเสียง จำนวนหนึ่งในสามของสมาชิกวุฒิสภา และ 20% ของสมาชิกพรรคฝ่ายค้าน เป็นฝ่ายกำหนดการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะวิธีการดังกล่าวเป็นการกำหนดให้เสียงข้างน้อยในรัฐสภาเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มากกว่าเสียงข้างมาก ซึ่งไม่ถูกต้องตามหลักการในระบอบประชาธิปไตย

ส่วนการที่มีบางฝ่ายหยิบยกประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องคำนึงถึงความเห็นของประชาชนส่วนใหญ่เป็นสำคัญนั้น เห็นด้วยว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ ได้ผ่านการทำประชามติจากประชาชนมาก่อน เมื่อจะมีการแก้ไขในประเด็นใด ต้องมีการทำประชามติจากประชาชนด้วย ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการในบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ แม้ว่าขณะนี้ทั้ง 3 ฝ่าย มีแนวโน้มเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว คือฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายสภาผู้แทนราษฎร ฝ่ายสมาชิกวุฒิสภา ต่างเห็นด้วยในการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วก็ตาม ยังมีความจำเป็นที่จะต้องฟังความเห็นจากประชาชนเจ้าของประเทศที่แท้จริงโดยผ่านการทำประชามติอีกด้วย

"ไม่อยากให้มีการขัดขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยการแอบอ้างประชามติของประชาชนมาบังหน้า เพื่อไม่ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น และเป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนอย่างแท้จริง" เทพไท ระบุ