ไม่พบผลการค้นหา
เรเจป ทายยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรเคีย ออกมาปกป้องรัฐบาลของเขาเอง จากการตอบรับกับสถานการณ์หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ว่า เป็นไปไม่ได้ที่รัฐบาลจะสามารถเตรียมการได้มากพอ ต่อระดับการเกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่นี้

ปัจจุบันนี้ มีรายงานยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ตุรเคียและซีเรียแล้ว 15,000 ราย อย่างไรก็ดี มีผู้วิจารณ์รัฐบาลตุรเคียว่าหน่วยงานบริการฉุกเฉินตอบรับกับสถานการณ์ช้าเกินไป และรัฐบาลเตรียมการรับมือเอาไว้อย่างย่ำแย่

เออร์โดกันได้ออกมายอมรับว่า รัฐบาลตุรเคียกำลังเผชิญหน้าอยู่กับปัญหาบางประการ แต่สถานการณ์โดยรวมในตอนนี้ “อยู่ภายใต้การควบคุม” ได้แล้ว อย่างไรก็ดี ผู้นำฝ่ายค้านของตุรเคียได้ออกมาโจมตีประธานาธิบดีตุรเคียว่า “ถ้าหากมีใครสักคนที่ต้องรับผิดชอบกับสิ่งนี้ คนๆ นั้นคือเออร์โดกัน”

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีตุรเคียได้ออกมาตอบโต้ข้อกล่าวหาจากฝ่ายค้าน พร้อมย้ำว่าตุรเคียต้องอาศัยความสามัคคีกันในช่วงหลังเหตุภัยพิบัติ “ในช่วงเวลาเช่นนี้ ผมรู้สึกขยะแขยงคนที่ใช้วิธีการหาเสียงเชิงลบ เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง” เออร์โดกันระบุกับผู้สื่อข่าว

ผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวขนาดใหญ่กว่าหลายพันราย กำลังประสบกับความหนาวเหน็บยามค่ำคืนเป็นคืนที่สาม ในขณะที่ความหวังในการช่วยชีวิตผู้ที่ติดอยู่ภายใต้ซากอาคาร ซึ่งถล่มลงมากำลังจางหายลงไปเรื่อยๆ  โดยอุณหภูมิที่ต่ำอาจส่งผลให้เกิดอาการบาดเจ็บซ้ำสองจากความหนาวของผู้รอดชีวิตได้

โรเบิร์ต โฮลเดน ผู้จัดการเหตุการณ์แผ่นดินไหวขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า “เรามีผู้คนจำนวนมากที่รอดชีวิตอยู่ในที่เปิดโล่ง ท่ามกลางสภาพเลวร้ายและน่าสยดสยอง… เราตกอยู่ในอันตรายอย่างแท้จริงที่จะได้เห็นภัยพิบัติครั้งที่สอง ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้คนมากกว่าภัยพิบัติครั้งแรก หากเราไม่เคลื่อนไหวด้วยจังหวะและความเข้มข้นแบบเดียวกับที่เราปฏิบัติการในการค้นหาและกู้ภัย”

ในพื้นที่ใกล้เคียงของซีเรียที่ประสบกับเหตุแผ่นดินไหวยักษ์นี้ ความพยายามในการบรรเทาทุกข์มีความซับซ้อนมากขึ้น เนื่องจากความขัดแย้งและสถานการณ์สู้รบในพื้นที่ที่ยืดเยื้อมานานหลายปี ซึ่งได้ทำลายโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ นอกจากนี้ ถนนทางข้ามบับ อัลฮาวา ที่ตั้งอยู่ที่ระหว่างระหว่างตุรเคียและซีเรียถูกปิดตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหว เนื่องจากถนนได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ในขณะที่เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหประชาชาติกล่าวว่า ถนนบับ อัลฮาวา อาจสามารถเข้าถึงได้ในไม่ช้า แต่ เมฟลุต คาวูซ็อกลู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของตุรเคีย ยืนยันว่าตุรเคียกำลังดำเนินการเพื่อเปิดประตูชายแดนอีก 2 แห่ง ในการรับความช่วยเหลือเข้าไปยังซีเรีย โดยคาวูช็อกลูกล่าวว่า “มีความยากลำบากบางประการในแง่ของความช่วยเหลือของตุรเคีย และประชาคมระหว่างประเทศในการเข้าถึงซีเรีย ด้วยเหตุนี้ จึงมีความพยายามที่จะเปิดประตูพรมแดนเพิ่มอีก 2 แห่ง”

สหภาพยุโรปได้ยืนยันว่าจะส่งความช่วยเหลือมูลค่า 3.5 ล้านยูโร (ประมาณ 126 ล้านบาท) ไปยังซีเรียตามคำร้องของรัฐบาลเพื่อขอความช่วยเหลือ แต่กล่าวว่าความช่วยเหลือจะต้องถูกส่งไปในทั้งพื้นที่ควบคุมของรัฐบาลและกลุ่มกบฏ

ในซีเรียมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,500 คนในจังหวัดอิดลิบเพียงแห่งเดียว โดย บูทาอินา ชับบาน ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรียกล่าวว่า การคว่ำบาตรกำลังขัดขวางซีเรียไม่ให้ได้รับความช่วยเหลือที่จำเป็น “เรามีรถปราบดินไม่เพียงพอ เรามีรถเครนไม่เพียงพอ เรามีน้ำมันไม่เพียงพอเนื่องจากการคว่ำบาตรของยุโรปและอเมริกา” ชับบานกล่าว


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-64577371?fbclid=IwAR2m-SndFDCXIEbp4v1j_Hlko-EBCFW1zVGjW141d8e6eB3xl6qZiOkgW8w