ไม่พบผลการค้นหา
องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเตือนว่า จีนประเมินผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ที่แท้จริงต่ำกว่าความเป็นจริง หลังจากที่ทางการจีนยกเลิกนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” เดิม จนส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อทั่วประเทศพุ่งสูงขึ้นอย่างรุนแรง

ปัจจุบันนี้ ทางการจีนยกเลิกการประกาศตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันไปแล้ว และมีการประกาศตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ล่าสุดเพียงแค่ 22 ราย นับตั้งแต่เดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ด้วยการอาศัยเกณฑ์ตัวชี้วัดผู้ตายจากโควิด-19 ในรูปแบบของทางการจีนเอง

“เราเชื่อว่าการให้ความหมาย (ของการตายจากโควิด-19) นั้นแคบเกินไป” ไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการด้านฉุกเฉินของ WHO ระบุพร้อมชี้ว่าตัวเลขสถานการณ์โควิด-19 ของทางการจีน “ประเมินผลกระทบของโรคต่ำจากความเป็นจริงในเชิงการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล ในเชิงการเข้ารับการรักษาตัวใน ICU และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเชิงการตาย”

เมื่อเดือนที่แล้ว จีนได้เปลี่ยนเกณฑ์ชี้วัดการเสียชีวิตจากโควิด-19 โดยนับเฉพาะผู้ที่เสียชีวิตจากโควิด-19 ด้วยอาการทางระบบทางเดินหายใจเท่านั้น อย่างไรก็ดี เกณฑ์ดังกล่าวของทางการจีนขัดกับคำแนะนำของ WHO ซึ่งสนับสนุนให้ประเทศต่างๆ นับจำนวนผู้เสียชีวิตที่เกินมา โดยพิจารณาจากตัวเลขผู้เสียชีวิตก่อนเกิดการระบาด

ไรอันกล่าวเสริมอีกว่า จีนได้เพิ่มระดับการมีส่วนร่วมกับ WHO ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และกล่าวว่าเขาหวังว่า WHO จะได้รับ “ข้อมูลที่ครอบคลุมมากขึ้น” จากทางการจีน แต่ไรอันยังแนะนำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขแต่ละคนของจีน สามารถรายงานข้อมูลและประสบการณ์ของตัวเองได้เอง “เราไม่กีดกันแพทย์และพยาบาลที่รายงานการเสียชีวิตและกรณีเหล่านี้” ไรอันกล่าว “เรามีแนวทางที่เปิดกว้าง เพื่อให้สามารถบันทึกผลกระทบที่แท้จริงของโรคในสังคมได้”

Airfinity บริษัทข้อมูลวิทยาศาสตร์ในสหราชอาณาจักร ประเมินผู้ป่วยโควิด-19 ในจีนว่ามีมากกว่า 2 ล้านรายต่อวัน และเสียชีวิตกว่าอีก 14,700 ราย อันเป็นผลมาจากการที่จีนละทิ้งส่วนสำคัญของกลยุทธ์ “โควิดเป็นศูนย์” ไปเมื่อช่วงเดือนที่แล้ว ยังมีรายงานอีกว่าโรงพยาบาลและฌาปนสถานหลายแห่งของจีน ไม่เพียงพอต่อการรองรับผู้ป่วยและผู้เสียชีวิต 

ในขณะนี้มีกว่าหลายสิบประเทศได้ออกมาตรการจำกัดการเดินทางสำหรับผู้เดินทางจากประเทศจีน อย่างไรก็ดี รัฐบาลจีนวิจารณ์ว่ามาตรการเหล่านี้มีแรงจูงใจทางการเมือง และขู่ว่าทางการจีนจะตอบโต้มาตรการดังกล่าว โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (4 ม.ค.) สหภาพยุโรปออกคำแนะนำใหม่ “อันเข้มงวด” โดยสหภาพยุโรปแนะนำให้ประเทศสมาชิกทั้งหมดออกข้อกำหนดให้ผู้โดยสารที่บินมาจากจีนตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบก่อนออกเดินทาง ทั้งนี้ ปัจจุบันนี้ยังไม่มีการพบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในประเทศจีน แม้ว่าจะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี WHO ได้เตือนว่าเชื้อกลายพันธุ์ใหม่อาจเกิดขึ้นได้จากการตรวจหาเชื้อที่ลดลง

ทางการจีนได้ประกาศว่าพวกเขากำลังส่งเวชภัณฑ์ไปยังโรงพยาบาลในชนบท ก่อนที่จะเกิดการติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ชนบทขึ้น ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีอัตราการฉีดวัคซีนเบาบาง และจีนยังไม่มีการฉีดวัคซีน mRNA ที่ผลิตโดยชาติตะวันตก ซึ่งได้รับการทดสอบแล้วว่ามีประสิทธิภาพเพียงพอ มากกว่าวัคซีนเชื้อตายที่จีนผลิตและใช้เองในประเทศ 

อับดี ราห์มัน มาฮามุด ผู้อำนวยการฝ่ายประสานงานการเตือนภัยและการตอบสนองของ WHO เตือนว่า จีนอาจพบการติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ เนื่องจากครอบครัวต่างๆ ในจีนจะมารวมตัวกันเพื่อฉลองตรุษจีนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งจะเป็นช่วงที่มีการเดินทางท่องเที่ยวมากที่สุดช่วงหนึ่งของประเทศจีนเอง


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-china-64167052?fbclid=IwAR3Kg7OCn6YIjTkg7sXQ4-Pz-kCUNYIggknOQY9Q1vxB1aDNOzbsXElSxgk