ไม่พบผลการค้นหา
‘เศรษฐา' ควง ‘สุริยะ-มนพร’ พูดคุยตัวแทนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาการให้บริการ นายกฯ ยืนยันจะเร่งหารือหน่วยที่เกี่ยวข้อง

วันที่ 2 ก.ย. 2566 ที่พรรคเพื่อไทย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.การคลัง พร้อมด้วย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม มนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หารือกับนายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย และตัวแทนผู้ให้บริการรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ประมาณ 100 คน โดยหารือประเด็น การให้บริการผ่านแอปพลิเคชัน และแนวทางช่วยเหลือของรัฐบาลในสถานการณ์น้ำมันแพง

โดย เฉลิม ช่างทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย กล่าวว่า พวกเรามีข้อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องการให้บริการของวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง อาทิ 1.จัดให้มีจุดจอดรถมอเตอร์ไซค์ที่ได้มาตรฐาน มีความปลอดภัย และมีสาธารณูปโภคพื้นฐาน 2.สนับสนุนการซื้อขายโอนสิทธิการประกอบอาชีพที่ได้มาตรฐาน 3.อนุญาตให้ผู้สูงอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป สามารถประกอบอาชีพได้ หากยังมีร่างกายแข็งแรง 4.สนับสนุนกองทุนเพื่อการประกอบอาชีพ 5.สนับสนุนการซื้อจักรยานยนต์ไฟฟ้า ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน และ 6. บังคับใช้กฎหมายการขับขี่อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นต้น

เนื่องจากเราเผชิญกับความไม่มั่นคงทางอาชีพ ไม่สามารถเข้าถึงสวัสดิการทางสังคมตามสิทธิที่ควรจะได้รับ และขาดกฎหมายที่มีความเป็นธรรม ตลอดจนปัญหาเรื่องรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ส่งผลให้เราได้รับความเดือดร้อนในวงกว้าง และผู้โดยสารไม่ได้รับความปลอดภัย จึงขอฝากให้คณะรัฐมนตรี นำเรื่องนี้ไปพิจารณา เพื่อปรับปรุงกฎหมายให้มีประสิทธิภาพ และมอบโอกาสทางสังคมให้ผู้ประกอบอาชีพวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างต่อไป เพราะหากสามารถแก้ไขปัญหาได้จริง เชื่อมั่นว่าจะช่วยส่งเสริมความแข็งแรงด้านการแข่งขันและช่วยสร้างเสริมประสิทธิภาพในการให้บริการได้อย่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

ขณะที่ เศรษฐา ระบุว่า รัฐบาลขอยืนยันว่าจะเร่งอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนวินมอร์เตอร์ไซค์รับจ้าง โดยจะนำเรื่องที่ร้องเรียน ไปพิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป ว่าสามารถทำได้หรือไม่ เพราะบางเรื่องมีผลกระทบกับหลายภาคส่วน จึงต้องไปประสานงานและหารือในรายละเอียดกันก่อน ซึ่งอาจจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน เพื่อแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะเรื่องของการกู้เงินซื้อรถจักรยาน ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า และแอปพลิเคชั่นในการให้บริการต่างๆ

เศรษฐา วินมอเตอร์ไซค์ PAT_7015_0.jpgเศรษฐา วินมอเตอร์ไซค์PAT_7464_0.jpgเศรษฐา วินมอเตอร์ไซค์PAT_7579_0.jpgเศรษฐา วินมอเตอร์ไซค์PAT_8180_0.jpgเศรษฐา วินมอเตอร์ไซค์PAT_8203_0.jpgเศรษฐา วินมอเตอร์ไซค์PAT_8231_0.jpgเศรษฐา วินมอเตอร์ไซค์PAT_8449_0.jpgเศรษฐา วินมอเตอร์ไซค์PAT_8532_0.jpgเศรษฐา วินมอเตอร์ไซค์PAT_9132_0.jpgวิน เพื่อไทย มอเตอร์ไซค์ IMG_1904.jpegเศรษฐา มนพร วิน มอเตอร์ไซค์ IMG_1903.jpegสุริยะ เศรษฐา มนพร วินมอเตอร์ไซค์ IMG_1907.jpegเศรษฐา มนพร วินมอเตอร์ไซค์ IMG_1905.jpeg