ไม่พบผลการค้นหา
'ชวน' แจงส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่กระทบศึกซักฟอก เผยเตรียมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจต่อ หลังลงมติแก้รัฐธรรมนูญวาระ 2

ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ย้ำว่ายังไม่ได้บรรจุญัตติที่พรรคพลังประชารัฐขอมติสภาผู้แทนราษฎร ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบด้วยกฎหมายของญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่พรรคพลังประชารัฐอ้างอิงว่ามีถ้อยคำในญัตติที่พาดพิงถึงสถาบัน เพราะได้ออกระเบียบวาระไปก่อนแล้ว และคาดว่าวันนี้ ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 จะส่งมายังประธานสภาฯ เบื้องต้นตอนนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือส่งผลกระทบต่อกรอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสัปดาห์หน้า เพราะวิป 2 ฝ่ายตกลงกรอบการอภิปรายไว้แล้ว

ส่วนญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคการเมืองฝ่ายค้านได้เตรียมบรรจุวาระการประชุมวันที่ 16 ก.พ.นี้ เพื่อให้สมาชิกได้เตรียมตัวอภิปราย

ขณะที่ญัตติของไพบูลย์ นิติตะวัน และสมชาย แสวงการ ที่รัฐสภา มีมติให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจของรัฐสภาในการตั้ง สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่นั้น เตรียมส่งศาลหลังรัฐสภามีมติ และประเด็นนี้ ชวนเชื่อว่าไม่มีผลกระทบต่อการพิจารณาของรัฐสภาในวาระ 2 ที่จะเข้าวาระประชุม 24-25 ก.พ. นี้ เนื่องจากการส่งญัตติไป ยังไม่มีกำหนดการแน่ชัดว่าศาลจะวินิจฉัยเมื่อไหร่ 

ทั้งนี้ ในการประชุมวาระร่างรัฐธรรมนูญวาระ 2 เมื่อแล้วเสร็จ จะพิจารณาต่อเนื่องร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ที่ยังอภิปรายไม่ครบด้วย หรือหากไม่ทันอาจจะหารือเรื่องการเปิดประชุมสมัยวิสามัญ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :