ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' ยิ้มรับ-ทิ้งโพเดียมชิ่งตอบ หลังสื่อจี้ถามปม 'ทักษิณ' ประกาศกลับจะส่งผลอย่างไร-ต้องขออนุญาตใคร เผย ครม.ส่งกลับ กกต.พิจารณาเรื่องช่วยค่าไฟฟ้าแล้ว

วันที่ 2 พ.ค. 2566 พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เราต้องร่วมมือกันขับเคลื่อนประเทศชาติเราต่อไป ในขณะที่ตนเองรัฐบาลอยู่ตอนนี้ แม้จะรักษาการก็ตาม เห็นได้ว่ารัฐมนตรีต่างๆ ก็มาครบองค์ประชุมทุกครั้ง ส่วนสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในภาพรวม จากการประเมินของหน่วยงานต่างประเทศ เราอยู่ในสถานะการเงินที่แข็งแรงอยู่ และได้รับความเชื่อมั่นจากต่างประเทศ ส่วนเศรษฐกิจภายในประเทศเรื่องการส่งออกและนำเข้า ก็ได้เปรียบดุลทางการค้าอยู่ แต่สิ่งสำคัญที่สุดเป็นห่วงจะต้องทำอย่างไรให้สิ่งเหล่านี้ลงไปถึงข้างล่างเร็วที่สุด อาทิ รายได้จากการท่องเที่ยวเมืองหลักเมืองรองก็ดีขึ้น 

ส่วนสถานการณ์อากาศจากที่ได้รับรายงานขณะนี้ดีขึ้นมาก ท้องฟ้าแจ่มใสขึ้น ฝุ่น PM 2.5 ลดลง ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของรัฐและประชาชน

ขณะที่การช่วยเหลือค่าไฟฟ้ากลุ่มเปราะบาง นายกฯ กล่าวว่า วันนี้เข้า ครม.แล้ว โดยมีการเพิ่มเติมไปในวันนี้ และ ครม.ก็เห็นชอบ จากนั้นจะส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการพิจารณาต่อไป เพื่อใช้งบกลางหมื่นกว่าล้าน ทั้งที่ดูแลของเดิมและช่วยเหลือค่าไฟฟ้า 150 บาทต่อครัวเรือน สำหรับครัวเรือนที่ใช้ไฟไม่เกิน 500 หน่วยต่อครัวเรือน ส่วนมาตรการดังกล่าวจะทันรอบบินเดือน พ.ค.หรือไม่ ก็เดี๋ยวต้องรอนิดนึงแต่จะเร็วที่สุด ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่าสถานการณ์เดือนหน้าจะดีขึ้น การใช้ไฟฟ้าจะลดลง รวมถึงราคาค่าแก๊สก็จะลดลงบ้าง ซึ่งจะมีผลในช่วงต่อไป

ในช่วงท้ายเมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศจะกลับไทยจะส่งผลอย่างไร และต้องขออนุญาตใคร พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบคำถามดังกล่าวพร้อมทำท่ายิ้ม ก่อนเดินออกจากโพเดียมไปทันที