ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ย้ำ ครม.นอกสถานที่ จ.ภูเก็ต เน้นฟื้นฟู ศก. แนะน้อมนำ ศก.พอเพียงมาพัฒนาคุณภาพชีวิต พร้อมอนุมัติงบฟื้นฟูลงทุกจังหวัดพยุง ศก.ฐานราก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.) กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการที่ จ.ภูเก็ต ว่า การประชุมครั้งนี้มุ่งเน้นสร้างการรับรู้ด้านสุขภาพและการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ สร้างความเชื่อมั่นและความพร้อมในมาตรการต่างๆทุกมาตรการของรัฐบาลและเมื่อเปิดประเทศแล้วจะดำเนินการอย่างไรบ้างเพื่อให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นโดยมีมาตรการคัดกรองที่เหมาะสมและเข้มงวดเพื่อที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจที่มีศักยภาพให้กลับมาเข้มแข็งให้ประชาชนมีรายได้กระจายลงไปสู่เศรษฐกิจฐานรากมากขึ้นและมีมาตรการด้านการเงินการคลังที่จะขับเคลื่อนธุรกิจต่างๆ ให้เป็นไปได้ด้วยดีในช่วงนี้เพื่อรักษาสภาพคล่องที่จะสามารถจ้างแรงงานให้ได้ต่อไป

ซึ่งสิ่งที่รับฟังมาในวันนี้คือปัญหาของผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคใต้ โดยข้อเสนอต่างๆ ทั้งการเยียวยาการฟื้นฟูการเตรียมการด้านการท่องเที่ยวทั้งในวันนี้และในอนาคตจะต้องมีการพัฒนาคุณภาพการท่องเที่ยวให้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จ.ภูเก็ต กับสมุยได้อาศัยรายได้จากการท่องเที่ยวและบริการถึง 90% ต้องเตรียมความพร้อมในอนาคตว่าสถานการณ์เช่นนี้อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคตอีก

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่าผลกระทบในครั้งนี้จะเป็นบทเรียนให้กับรัฐบาลทั่วทุกภูมิภาคของโลกได้เตรียมการรับมือซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดคือการปรับรูปแบบโครงสร้างธุรกิจขึ้นมาใหม่ว่าจะต้องตรงตามศักยภาพของพื้นที่ของกลุ่มจังหวัดสิ่งสำคัญที่สุดคือการนำแนวพระราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 คือการสืบสานรักษาต่อยอดตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงเป็นเรื่องเศรษฐกิจใหม่การพัฒนาคุณภาพชีวิต

รัฐบาลได้มีแผนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตไปสู่ความมั่นคงมั่งคั่งยั่งยืนตามแผนปฏิรูปแล้ว โดยมีผลงานจำนวนมากแต่ไม่ได้รับการเผยแพร่มากนักจึงจะต้องมีการปรับปรุงแนวทางการนำเสนอ

ซึ่งมาตรการต่างๆที่เสนอมาทางการพัฒนาคุณภาพชีวิต การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน รัฐบาลรับไว้ทั้งหมด อะไรที่ทำได้ก็จะทำ อะไรที่มีปัญหาก็จะต้องศึกษากลไกการทำงาน ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ยืนยันเรื่องใดทำได้เลยจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด

วันนี้ได้มีการอนุมัติแผนโครงการใช้งบฟื้นฟูจำนวนหนึ่ง ซึ่งได้มีการนำลงไปทั่วทุกจังหวัดและจะมีการกระจายไปยังพื้นที่ต่างๆอำเภอ ตำบล เป็นโครงการที่จะมีมูลค่าในการพยุงเศรษฐกิจฐานรากมากยิ่งขึ้น ขอให้ทุกคนช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบเพื่อที่จะบริหารกิจการเหล่านี้ได้ หรือบางโครงการที่เสนอขึ้นมาก็ไม่สามารถอนุมัติได้ เพราะไม่ถูกต้องตามหลักการ จำเป็นต้องส่งกลับไปยังพื้นที่ปรับปรุง และส่งกลับมาใหม่เพื่อที่จะอนุมัติโครงการต่อไป สิ่งสำคัญวันนี้จะทำอย่างไรให้ธุรกิจที่ไม่ใช่การท่องเที่ยวอย่างเดียวอยู่ได้และมีเงินหมุนเวียนในระบบ 

ขณะที่มาตรการของรัฐบาลทั้งโครงการคนละครึ่ง โครงการเราเที่ยวด้วยกันได้รับความนิยม ซึ่งรัฐบาลมีงบประมาณเหลืออยู่จะต้องดูว่าจะมีการพัฒนาเพิ่มเติมอย่างไรได้บ้าง ซึ่งในระยะต่อไปอาจจะมีภาคเอกชน ภาคธุรกิจ สถานประกอบการ สายการบินเข้ามาร่วมในโครงการเหล่านี้ได้หรือไม่ เพื่อที่จะอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้ท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น ซึ่งมั่นใจในระบบสาธารณสุขของประเทศไทยที่ทำได้ดีมาก แต่ยังประมาทไม่ได้

ไฟเขียวช่วยเกษตรกรปลูกข้าว-ยางพารา 61 ล้านบาท

ด้านที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติดำเนินมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวและยางพาราวงเงินรวมทั้งสิ้น 61,900.82 ล้านบาท ดังนี้ สินค้าข้าว วงเงินรวม 51,858 ล้านบาท แบ่งเป็น โครงการประกันรายได้ ปี2563/64 มาตรการคู่ขนานและโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว โดยโครงการประกันรายได้ ปี 2 กำหนดราคาและปริมาณประกันรายได้เกษตรกรเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา 

ส่วนมาตรการคู่ขนานควบคู่กับโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2563/64 ได้แก่ (1) โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร

โครงการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต๊อก โครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2563/64 จะเริ่มเดือนพฤศจิกายน 2563 เพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว