ไม่พบผลการค้นหา
38 กปปส. นำโดย 'สุเทพ เทือกสุบรรณ' ขึ้นศาลคดีขัดขวางการเลือกตั้งปี 2557 ย้ำต่อสู้คดี ยกเหตุผลคัดค้านเลือกตั้งปัดล้มเลือกตั้ง

12 ก.พ. 2561 ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย(มปท.) เดินทางมารายงานตัวต่อศาล หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต) ฟ้องเรียกค่าเสียหายกรณีที่อ้างว่า กลุ่ม กปปส. ได้ขัดขวางการจัดการเลือกตั้งของ กกต. เมื่อปี 2557 ทำให้ กกต.ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ โดยนายสุเทพ ระบุว่า กกต.ได้กล่าวโทษ กปปส.ว่าเป็นต้นเหตุให้การจัดการเลือกตั้งของ กกต.ไม่สำเร็จ และยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหาย กปปส. ทั้งหมด 38 คน เป็นเงินทั้งสิ้น 3,100 ล้านบาท ส่วนการดำเนินคดีต้องเลื่อนออกไปก่อน เพราะมีจำเลย 1ราย เป็นคน จ. พัทลุงได้เสียชีวิตไปแล้ว ซึ่งทนายได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลจำหน่ายคดีบุคคลดังกล่าว แต่อัยการไม่ยินยอมโดยให้เหตุผลว่าให้ภรรยาและลูกของผู้เสียชีวิตเข้ามารับผิดชอบแทน ทำให้มีการออกหมายเรียกภรรยาและลูกของผู้เสียชีวิตมารับทราบข้อกล่าวหา

ขณะเดียวกันอัยการได้ยื่นฟ้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเพิ่มเติมเป็นจำเลยรายที่ 39 จึงเป็นเหตุผลที่ต้องทำให้คดี ต้องต้องเลื่อนออกไป โดยอาจมีการพิจารณากันอีกครั้งในวันที่21 พฤษภาคม 2561  โดยนายสุเทพ ยืนยันว่า ส่วนตัวตนต้องการต่อสู้คดีให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว ไม่มีการยืดเยื้อเกิดขึ้น ส่วนแนวทางการต่อสู้ ยืนยัน กปปส. และประชาชนทั้งหมดมีเจตนาที่จะคัดค้านการเลือกตั้งในขณะนั้น ไม่ได้ทำการขัดขวางการเลือกตั้งตามที่โจทก์กล่าวอ้าง ซึ่งการจัดการเลือกตั้งไม่สำเร็จ เป็นเรื่องของรัฐบาลในขณะนั้นและ กกต.ที่จะต้องรับผิดชอบ