ไม่พบผลการค้นหา
คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลประกาศผลและมอบรางวัลแพทย์ดีเด่นในชนบท ประจำปี 2560 ให้แพทย์หญิงรัชฎาพร รุญเจริญ ผู้อำนวยการ รพ.ขุนหาญ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล เป็นประธานงานแถลงข่าว “ประกาศผลและมอบรางวัลแพทย์ดีเด่นในชนบท ประจำปี 2560” ร่วมกับ รศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการ รพ.ศิริราช  อ.นพ.สมุทร จงวิศาล ประธานคณะกรรมการคัดเลือกแพทย์ดีเด่นในชนบทประจำปี 2560  และ พญ.รัชฎาพร รุญเจริญ แพทย์ดีเด่นในชนบท ประจำปี 2560 ร่วมด้วย ณ ห้องประชุมคณะฯ ตึกอำนวยการ ชั้น 2 รพ.ศิริราช 

สำหรับแพทย์ดีเด่นในชนบท ประจำปี 2560 คณะกรรมการฯ ได้คัดเลือกให้ แพทย์หญิงรัชฎาพร รุญเจริญ ผู้อำนวยการ รพ.ขุนหาญ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ เป็นผู้ได้รับรางวัลแพทย์ดีเด่นในชนบทของคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ประจำปี 2560

อ.นพ.สมุทร จงวิศาล ประธานคณะกรรมการคัดเลือกแพทย์ดีเด่นในชนบท ประจำปี 2560 กล่าวถึงการคัดเลือกแพทย์ดีเด่นในชนบทว่า คณะกรรมการฯ มีการพิจารณาคุณสมบัติหลายประการ ประกอบด้วย การให้บริการทางการแพทย์และสาธารณสุข การบริหาร มนุษยสัมพันธ์ ความเสียสละ ความใฝ่รู้ในวิชาการ ความเป็นผู้นำที่ดี และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม รวมทั้งระยะเวลาในการปฏิบัติงานทางการแพทย์ในชนบทติดต่อกันไม่น้อยกว่า 5 ปี และไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นศิษย์เก่าแพทย์ศิริราช  

สำหรับในปี 2560  มีการเสนอชื่อแพทย์ที่ปฏิบัติงานในชนบทให้คณะกรรมการฯ พิจารณา จำนวน 9 ราย จากนั้นจึงเดินทางไปยังพื้นที่ปฏิบัติงาน  มีการสัมภาษณ์แพทย์ ผู้ร่วมงาน และผู้มารับบริการ ตลอดจนเยี่ยมชมผลงาน  และการปฏิบัติงานที่โรงพยาบาล   ซึ่งเป็นการพิจารณาขั้นสุดท้าย เพื่อคัดเลือกแพทย์ที่มีความเหมาะสมที่สุด  

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ  ยังนำผลงานแพทย์ที่เคยเดินทางไปเยี่ยมและสัมภาษณ์เมื่อปีก่อนมาพิจารณาด้วย เป็นที่น่ายินดีว่าประเทศไทยมีแพทย์ที่ตั้งใจทำงานในชนบทอย่างมุ่งมั่นทุ่มเทหลายคน ทำให้เป็นที่หนักใจแก่คณะกรรมการในการตัดสิน

ทั้งนี้ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ประกาศผลให้ พญ.รัชฎาพร รุญเจริญ  ผู้อำนวยการ รพ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ เป็นผู้ได้รับรางวัลแพทย์ดีเด่นในชนบท คนที่ 44 ประจำปี 2560 พร้อมกล่าวประกาศเกียรติคุณ พญ.รัชฎาพร ว่า เป็นแพทย์สตรีที่มีความสามารถ ไม่ว่าจะเป็นงานทางด้านบริหาร รักษาพยาบาล และการพัฒนา จากผลงานของท่านที่มีรางวัลเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า ท่านเป็นผู้บริหารองค์กร เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง เป็นต้นแบบด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สร้างเครือข่ายและพัฒนาการให้บริการทั้งในองค์กร ในชุมชน ตลอดจนสานต่อระบบบริการสุขภาพอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนเกิดความศรัทธาต่อองค์กร จนเป็นตัวอย่างแก่โรงพยาบาลชุมชนอื่น ๆ เป็นแบบอย่างอันดีต่อทีมบริการสุขภาพชุมชนอย่างแท้จริง จนเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง ไม่จำกัดเฉพาะในหน่วยบริการสาธารณสุขเท่านั้น สามารถปรับรูปแบบการบริการและนำทีมผู้ให้บริการ เป็นต้นแบบด้านการแพทย์แผนไทย แพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือกร่วมกับการรักษาตามมาตรฐานสากล จนมีความพร้อมและมั่นใจในการเสียสละดูแลประชาชนอย่างต่อเนื่องตลอดมา อีกทั้งเป็นแบบอย่างที่ดีให้แพทย์ที่จบใหม่และนักศึกษาแพทย์เห็นคุณค่าของการทำงานในโรงพยาบาลชุมชน และเรียนรู้ถึงความสุขของชีวิตแพทย์ในชนบท ท่ามกลางกระแสโลกยุคดิจิทัล

สำหรับรางวัลแพทย์ดีเด่นในชนบท ประกอบด้วย โล่เกียรติยศและเงินรางวัลจากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จำนวน 200,000 บาท บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) จำนวน