ไม่พบผลการค้นหา
หลายจังหวัดทางภาคใต้ยังเผชิญกับสถานการณ์น้ำท่วม โดยเฉพาะทาง 3 จังหวัดชายแดน แต่เริ่มเห็นสัญญานที่ดีขึ้น เพราะระดับน้ำในย่านเศรษฐกิจของจังหวัดปัตตานี เริ่มลดลง บรรดาร้านค้าเริ่มทยอยเปิดให้บริการแล้ว ขณะที่ชุมชนติดแม่น้ำปัตตานี ยังคงใช้ชีวิตท่ามกลางระดับน้ำที่ท่วมสูง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี ระดับเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเพาะในย่านเศรษฐกิจที่ถนนพิพิธ ถนนหนองจิก และ ถนนสายบุรี รถยนต์สามารถสัญจรผ่านได้แล้ว ขณะที่ห้างร้านต่างเริ่มทยอยเปิดร้าน และทำความสะอาดอาคารบ้านเรือน เหลือเพียง 2 ตำบล ของเทศบาลเมืองปัตตานี คือ ตำบลจะบังติกอ ตำบลสะบารัง ระดับน้ำยังคงท่วมถนน เนื่องจากเป็นพื้นที่ติดแม่น้ำปัตตานี ส่วนบ้านเรือนราษฎรที่อยู่ติดกับแม่น้ำใน 5 อำเภอ คือ อำเภอเมือง หนองจิก ยะรัง โคกโพธิ์ และแม่ลาน ยังคงถูกน้ำท่วมสูง กว่า 1 เมตร  

ที่จังหวัดยะลา สถานการณ์น้ำท่วม เริ่มคลี่คลายประกอบกับฝนได้เบาบางลง เว้นเพียงพื้นที่บ้านเกาะ หมู่ที่ 5 อำเภอรามัน น้ำท่วมทุกหลังคาเรือน 100 เปอร์เซ็น ทำให้ต้องอพยพสัตว์เลี้ยง ไปไว้บนถนน ปัญหาตอนนี้ คือขาดแหล่งอาหารสัตว์ โดยเฉพาะวัว ที่ไม่มีหญ้าเลี้ยงประทังชีวิต

ขณะที่ชุมชนบ้านยะกัง 1 เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส ติดกับตลาดน้ำยะกังขนม 100 ปี พบชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 30 ครัวเรือน สถานที่ทำขนมโบราณ อายุกว่า 100 ปี จมน้ำเกือบครึ่งหลัง ส่วนบ้านปลักปลา อำเภอเมืองนราธิวาส ยังคงมีน้ำท่วมสูง และกำลังระบายลงแม่น้ำคลองยะกังอย่างต่อเนื่อง  

ในส่วนสภาพพื้นที่ หมู่ที่ 4 ตำบลแม่เจ้าอยู่หัว อำเภอเชียรใหญ่ นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำจากอำเภอชะอวด อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1.5 เมตร บางจุดสูงกว่า 2.5 เมตร เพราะเป็นพื้นที่รับน้ำก่อนจะบายลงสู่อ่าวไทยผ่านแม่น้ำปากพนัง ชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 160 ครัวเรือน 

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ 16 อำเภอ ของจังหวัดสงขลา ภาพรวมเริ่มลดระดับลง แต่ที่วิกฤติ คือควายน้ำ ในตำบลบ้านขาว อำเภอระโนด กว่า 2,500 ตัว ที่แหล่งหญ้าสดถูกน้ำในทะเลสาบ ท่วมจน ไม่สามารถดำลงไปกินหญ้าใต้น้ำได้ และเริ่มพบปัญหาโรคปากเท้าเปื่อยระบาด 

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยยังคงต้องระวังอันตรายจากฝนตกสะสม ที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง ส่วนบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามัน มีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง