ไม่พบผลการค้นหา
กกต.สมชัย เผยสำนักทะเบียนราษฎร์ช่วยตรวจสอบข้อมูลสมาชิกพรรคเสียชีวิต ส่วนพรรคการเมืองตรวจสอบความเป็นสมาชิกพรรคเบื้องต้นก่อนครบ90 วันหากทำเสร็จยังส่ง กกต.ไม่ได้ ต้องรอปลดล็อกคำสั่ง คสช.ก่อน

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยว่า กกต. ได้หารือกับสำนักทะเบียนราษฎร์ เพื่อขอความร่วมมือให้อัพเดทฐานข้อมูลในส่วนของการเสียชีวิตและการเปลี่ยนแปลงที่อยู่เพื่อรองรับการดำเนินการในส่วนของสมาชิกพรรคการเมือง โดยสำนักทะเบียนราษฎร์ยินดีจะช่วยตรวจสอบข้อมูลสมาชิกพรรคว่ามีการเสียชีวิตหรือไม่ ส่วนคุณสมบัติของสมาชิกพรรคนั้น ทางพรรคการเมืองต้องสำรวจเอง โดยภายหลังประกาศ คำสั่ง ของ กกต. ประกาศในราชกิจจานุเบกษาซึ่งคาดว่าจะประกาศภายใน 1-2 วันนี้ กกต. ก็จะแจ้งให้พรรคการเมืองมารับฐานข้อมูลโปรแกรมการอัพเดทข้อมูลและคู่มือการปฏิบัติงานในวันที่ 4 ธันวาคมนี้ เพื่อให้พรรคการเมืองได้ดำเนินการเบื้องต้นอย่างไม่เป็นทางการ แต่ไม่ขัดกับประกาศของ คสช.เพื่อให้ดำเนินการในส่วนของสมาชิกพรรคให้แล้วเสร็จในกรอบ 90 วัน และหากครบกำหนด 90 วัน พรรคการเมืองไม่ขอขยายเวลา กกต.ในการดำเนินการเรื่องสมาชิกพรรคทาง กกต.ต้องมีคำสั่งให้พรรคการเมืองนั้นสิ้นสภาพ

นายสมชัย ระบุว่า หากยังไม่มีการปลดล็อกคำสั่ง คสช. แม้พรรคการเมืองจะดำเนินการตรวจสอบสมาชิกพรรคเสร็จตามกรอบเวลาก็ไม่สามารถส่งให้ กกต.ได้ เพราะการนำส่งต้องรอมติพรรคที่จะต้องมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคการเมือง แต่หากปลดล็อกใกล้กับวันเลือกตั้งก็อาจทำให้พรรคการเมืองดำเนินการไม่ทัน