ไม่พบผลการค้นหา
"สมชัย ศรีสุทธิยากร" เร่ง กกต. สอบสวนหาที่มาหลังมีเอกสารการแบ่งเขตเลือกตั้งแชร์กันในโลกออนไลน์ ทั้งที่ยังไม่ได้มีการลงนาม หรือประกาศในราชกิจจานุเบกษา ขณะที่ "จาตุรนต์ ฉายแสง" ทวิต บอกเอาเปรียบกันจนนาทีสุดท้าย

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก กรณีที่มีการส่งต่อกันของเอกสารการแบ่งเขตการเลือกตั้ง เมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งชุดปัจจุบันต้องตอบคำถามให้ได้ว่า เอกสารดังกล่าว หลุดออกมาสู่สื่อได้อย่างไร ทั้งที่ยังไม่มีการลงนาม เพื่อส่งไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา กกต. ต้องเร่งตรวจสอบกลไกภายในสำนักงานที่ปล่อยให้เอกสารหลุดออกไปภายนอก เพราะการแบ่งเขตที่พรรคการเมืองบางพรรคได้รู้ก่อน ย่อมเกิดความได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกั้ง 

นายสมชัย ยังกล่าวต่อว่า การตรวจสอบไม่ใช่เรื่องยาก เพราะขั้นตอนการเสนอเอกสารภายใน ตั้งแต่การจัดพิมพ์เอกสาร ไปจนถึงประธานลงนาม น่าจะมีคนพิมพ์คนเห็นอยู่ไม่กี่คน ขอให้รีบสอบสวนด่วน

นอกจากนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งทั้ง 5 คน ต้องชี้แจงสังคมด้วยว่า จากวันที่ 25 พ.ย. 2561 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่ให้ยื่นคำร้อง กกต. ใช้เวลาวันใดเวลาใด มีกระบวนการขั้นตอนกลั่นกรองอย่างไร จึงสามารถแจ้งนายกฯ ว่าแบ่งเขตเรียบร้อยในวันที่ 27 พ.ย. 2561 และถ้าจะให้เกิดความโปร่งใส การแบ่งเขตไม่ได้อยู่ภายใต้อิทธิพลของรัฐบาล หรือ คสช. ขอให้ กกต. เปิดเผย เฉพาะคำร้องที่ผ่าน ครม. และ คสช. ว่ามีจำนวนกี่เรื่อง ยื่นโดยใคร ยื่นมาเมื่อใด และมีสาระอย่างไร เพื่อให้เกิดการเปรียบเทียบกับผลการแบ่งเขตที่ประกาศโดย กกต.

ด้านนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรคไทยรักษาชาติ โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์แสดงความเห็นเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง ระบุว่า "การแบ่งเขตเลือกตั้งก่อนหน้านี้มีการรับฟังความเห็นประชาชนให้ใครมาเสนอความเห็นได้เต็มที่จนได้ข้อสรุปไปแล้ว แต่การแบ่งเขตครั้งสุดท้ายคนทั่วไปไม่รับรู้ด้วย คนไม่กี่คนเสนอผ่านช่องทางพิเศษกันมาและก็ได้ผลตามนั้นอย่างน่าอัศจรรย์ เรียกว่าเอาเปรียบกันจนนาทีสุดท้าย"