ไม่พบผลการค้นหา
"จาตุรนต์" นึกสนุกชวนคนใช้กูเกิลค้นหาคำว่า 'Dunning-Kruger effect' เรียกอาการของคนหลงคิดว่าตัวเองเก่ง ไม่รู้จักประเมินตนเอง

นาย จาตุรนต์ ฉายแสง ทวีตข้อความผ่านบัญชีส่วนตัว แนะนำให้ผู้ที่ใช้กูเกิลเป็น ลองค้นหาคำว่า "Dunning-Kruger effect" ดูมีคำอธิบายเป็นภาษาไทยอยู่ แล้วจะเข้าใจคนที่ชอบดูถูกคนอื่นว่าไม่รู้อะไรนั้น เป็นเพราะอะไร 

ทั้งนี้ เมื่อลองค้นหา "Dunning-Kruger effect" อธิบายไว้ว่า คืออาการที่เกิดขึ้นในระดับการรับรู้ ที่ว่าคนๆ หนึ่งหลงคิดไปว่าตัวเองเก่ง เป็นอคติที่ทำให้ไม่สามารถประเมินความสามารถที่แท้จริงของตัวเองได้ คิดง่ายๆ คือคนที่มีความรู้น้อยไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม มักจะถูกข้อมูลที่มีอยู่จำกัดชักจูงให้ผูกขาดในเรื่องผิดๆ ที่ตนเองเชื่อ แต่วิธีที่หลุดพ้นได้คือ การเรียนรู้และเปิดรับความรู้ใหม่ๆ ในเรื่องที่เคยมีอยู่อย่างจำกัดในตอนแรก ก็สามารถปรับค่าประเมินความสามารถของตนเองได้ใหม่ได้ 

นอกจากนี้ นายจาตุรนต์ ยังกล่าวถึงการเดินทางไปสหรัฐฯ ของพล.อ.ประยุทธ์ ในครั้งนี้ด้วยว่า การไปสหรัฐฯ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ พ้นจากการถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปได้บ้าง แต่กลับเกิดการทำลายตัวเองอย่างไม่น่าเชื่อด้วยการดูถูกคนไทยว่าไม่รู้จักใช้กูเกิล


ที่มา : Dunning - Kruger effect 1 , Dunning - Kruger effect 2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :