ไม่พบผลการค้นหา
'ทนายวิญญัติ' เตรียมจี้ 'อธิบดีอัยการ' เร่งรัดฟ้อง 'คดีกบฎ' แนวร่วมกปปส. อีก 25 ราย หลังส่อประวิงเวลา หากไม่ดำเนินการ ขู่ฟ้องเอาผิดอัยการ

นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ (สกสส.) จะเข้ายื่นหนังสือต่อ​อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ที่สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อให้เร่งนำตัวผู้ต้องหา แนวกลุ่มกปปส.ที่ยังเหลือฟ้องต่อศาลอาญา อีก 25 ราย ในคดีพิเศษที่ 261/2556 หรือคดีกบฏ กปปส. ในการชุมนุมทางการเมือง เมื่อปี 2556 ซึ่งยังมีผู้ต้องหาคนสำคัญอีกหลายคน รวมทั้งทายาทตระกูลดังด้วย

โดยนายวิญญัติ เห็นว่าเป็นที่ผ่านมาดำเนินการโดยไม่เร่งรีบ หรืออาจมีการกระทำในการเอื้อประโยชน์แก่ผู้ต้องหารายหนึ่งรายใดหรือทั้งหมดเป็นกรณีพิเศษ ไม่นำตัวมาฟ้องคดีต่อศาลหรือดำเนินการเพื่อให้ได้ตัวมาฟ้อง อันส่อไปในทางเพื่อการประวิงคดี จะให้งดการดำเนินคดี หรือชะลอการฟ้องคดีแก่ผู้ต้องหารายหนึ่งรายใดหรือทั้งหมด ทั้งนี้หากไม่ดำเนินการโดยเร็ว จะกล่าวโทษอัยการและฟ้องดำเนินคดีต่อศาลคดีทุจริตและประพฤติมิชอบต่อไป

สำหรับคดีดังกล่าวมีผู้ต้องหาทั้งหมด 58 คน อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง 1 คน คือ นายพิจารณ์ สุขภารังษี และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไม่ส่งสำนวนมาให้อัยการ 3 คน และมีการแยกสำนวน เนื่องจากข้อหาไม่เกี่ยวข้องกัน 7 คน 

อ่านเพิ่มเติม