ไม่พบผลการค้นหา
"รมช.เกษตรฯ" เตรียมลงตรวจสถานการณ์น้ำในเขื่อนลำตะคองแก้ปัญหาภัยแล้งบ่ายนี้ ดันเป็นต้นแบบบริหารจัดการน้ำแล้ง-น้ำท่วม พร้อมเร่งทำฝนหลวงช่วยพื้นที่ประสบภัย

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประชุมหารือกับนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการ จ.นครราชสีมา กรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระหว่างการสัมมนา ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เพื่อรับฟังรายงานสถานการณ์น้ำล่าสุดในเขื่อนลำตะคอง ก่อนลงพื้นที่ตรวจสภาพน้ำลำตะคอง ตั้งแต่วัดท่าตะโก ไปจนถึง ท่าน้ำวัดสุสาน อ.เมือง จ.นครราชสีมา 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา รายงานภาพรวมสถานการณ์น้ำในเขื่อนลำตะคอง มีปริมาณน้ำ ร้อยละ 49 หรือประมาณ 155 ล้านลูกบาศก์เมตร เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค เพราะมีระบบบริหารจัดการที่ดีทั้งน้ำท่วมน้ำแล้ง จึงเตรียมนำไปเป็นตัวอย่างในการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่อื่นๆ เพราะตอนนี้สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสานค่อนข้างรุนแรง จึงต้องเร่งหามาตรการช่วยเหลือโดยด่วน เช่นการทำฝนหลวง นอกจากนี้ยังเตรียมที่จะพัฒนาเขื่อนลำตะคองเป็นจุดระบายน้ำไม่ให้น้ำท่วมเมืองด้วย

สำหรับเขื่อนลำตะคอง รับน้ำจากลุ่มน้ำสาขา 4-5 ลุ่มน้ำ ถือเป็นเขื่อนหลักในการใช้น้ำ เพื่อผลิตน้ำประปาเพื่อการอุปโภคบริโภคใน อ.ปากช่อง อ.สีคิ้วอ.ขามทะเลสอ อ.สูงเนิน อ.เฉลิมพระเกียรติ และ อ.โนนสูง 

ส่วนพื้นที่ของ จ.นครราชสีมา ที่น่าเป็นห่วงคือ อ.ประทาย อ.ชุมพวง อ.พิมาย อ.โนนแดง เนื่องจากไม่มีชลประทานขนาดใหญ่ และสาขาลำน้ำมูลแห้ง จึงส่งผลให้เกิดปัญหา

หลังจากนั้น ร.อ.ธรรมนัส มาลงพื้นที่ตรวจลำน้ำลำตะคอง ที่วัดท่าตะโก อ.เมือง จ.นครราชสีมา ฟังรายงานจากรองผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 ถึงสถานการณ์ที่ปีนี้มีฝนตกน้อยกว่าปีที่แล้วถึง ร้อยละ 55 และฝนทิ้งช่วง ขณะเดียวกันทางจังหวัดก็กำลังดูแล เก็บขยะ ขุดลอกคลอง และกำจัดวัชพืช นอกจากนี้มีประชาชนร้องเรียนถึงพนังกั้นน้ำ และการระบายน้ำยังไม่ดี ทำให้น้ำท่วมในฤดูฝน

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวกับประชาชนและข้าราชการที่มาต้อนรับว่า ตนได้หารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด ถึงการจัดการลำน้ำลำตะคองที่ไหลผ่านตัวเมืองนครราชสีมา ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยชาวโคราชและสั่งให้ตนมาตรวจงานและรับฟังปัญหา สิ่งที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนตอนนี้คือภัยแล้ง ถือเป็นวาระแห่งชาติ ตนขอฝากผู้ว่าราชการจังหวัด และข้าราชการ ว่าประชาชนคาดหวังจะได้รับการดูแลจากภาครัฐอย่างจริงจัง

ธรรมนัส.jpg
  • ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ลงพื้นที่ตรวจน้ำในลำน้ำลำตะคอง

และในวันที่ 25-26 ก.ค. นี้ จะมีการแถลงนโยบายเพื่อนำไปปฏิบัติแก้ปัญหาของพี่น้องประชาชน ตนเคยไปตรวจสภาพน้ำในเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ ตนจะสั่งการไปที่อธิบดีกรมฝนหลวงให้ทำฝนหลวงให้ประชาชน และสั่งกรมทรัพยากรน้ำบาดาลให้เจาะน้ำบาดาลลงคลองให้ประชาชน ส่วนระยะยาว ตนเห็นว่าการบริหารจัดการน้ำในเขื่อนลำตะคองเป็นตัวอย่างที่ดีและจะนำไปเสนอให้เป็นแบบอย่างในแหล่งน้ำภาคอีสาน ส่วนภาคเหนือ หลังจากทำฝนหลวง ฝนตกไปแล้ว 11 จังหวัด แสดงให้เห็นว่าปัญหาต่างๆ หากภาครัฐเอาจริงเอาจังก็จะสามารถแก้ไขได้ ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีกำลังพิจารณาอยู่ว่าจะสามารถพัฒนาลำตะคองเป็นเชิงพาณิชย์ได้หรือไม่ เหมือนกับคลองในกรุงเทพมหานคร ตนรับปากว่าหน่วยงานไหนที่ตนสามารถประสานงานได้จะติดต่อของบประมาณมาจัดการพัฒนาลำคลองตามนโยบายที่วางไว้

จากนั้น ร.อ.ธรรมนัส และคณะ พร้อมด้วย ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ได้แก่ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์, นายจีรเดช ศรีวิราช, นายไผ่ ลิกค์, นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์, นายเกษม ศุภรานนท์, และนางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ลงเรือเพื่อตรวจสภาพลำน้ำลำตะคองที่ท่าน้ำวัดท่าตะโก และไปขึ้นฝั่งที่ท่าน้ำวัดสุสาน อ.เมือง จ.นครราชสีมา รวมระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งระหว่างทางก็จะเห็นพนังดินกั้นน้ำที่ทรุมโทรม และมีวัชพืชสองฝั่งจำนวนมาก ขณะที่พื้นที่สองฝั่งบางส่วนเป็นป่านำรถขุดดินเข้ามาไม่ได้ ต้องใช้แรงงานคนในการพัฒนาสองฝั่งคลอง

และวันนี้เวลาบ่ายสองโมง ร.อ.ธรรมนัส จะประชุมร่วมกับกรมฝนหลวงเพื่อสั่งการทำฝนหลวงในพื้นที่ต่างๆ และจะประสานกับกระทรวงยุติธรรมและกรมราชทัณฑ์เพื่อให้ผู้ต้องขังมาช่วยจัดการเก็บผักตบชวา และประสานกรมโยธาธิการและผังเมืองเพื่อให้ปรับปรุงทัศนียภาพสองฝั่งคลองให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว เช่น ตลาดน้ำ และในสัปดาห์หน้าตนจะลงพื้นที่อีสานเหนือเพื่อติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง