ไม่พบผลการค้นหา
พบ 2 เจ้าหน้าที่รัฐบาลเปียงยาง เปิดบัญชีทวิตเตอร์ แชร์ข่าวสารเชิงบวกของเกาหลีเหนือ เชื่อเป็นความพยายามปรับภาพลักษณ์สู่สายตาชาวโลก

Korea Times สื่อของเกาหลีใต้ พบความเคลื่อนไหวของ 2 เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐเกาหลีเหนือ ที่เปิดบัญชีทวิตเตอร์เพื่อใช้เป็น ช่องทางการสื่อสารผ่านโลกออนไลน์สู่ประชาคมโลก โดยบัญชีของเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือ 2 ราย คือ คิมมยองอิล (@korea_myongil) ผู้ซึ่งระบุว่า เป็นผู้อำนวยการคณะกรรมการรวมชาติอย่างสันติ และ ฮันซองอิล (@korea_songil) ระบุว่าดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการสถาบันรวมชาติในเกาหลีเหนือ โดยจากการตรวจสอบทั้งสองเริ่มใช้งานทวิตเตอร์เมื่อ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งสองมักทวีตข้อความในรูปแบบ 3 ภาษาทั้งอังกฤษ เกาหลี และญี่ปุ่น โดยมีเนื้อหาพูดถึงข่าวสารความเคลื่อนไหวเชิงบวกในเกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือ ทวิตเตอร์

ข้อความแรกที่ฮันซองอิล ทวีต ระบุว่า "ต้องการให้พื้นที่นี้มีส่วนช่วยสื่อสารข่าวเชิงบวกในเกาหลีเหนือ และรวมสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมไปสู่ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในทุกพื้นที่" เช่นเดียวกับเมื่อ 7 พ.ย. เขาได้โพสต์ภาพแม่น้ำโพทองซึ่งไหลผ่านกรุงเปียงยาง หลังจากผ่านการปรับปรุงภูมิทัศน์ใหม่อย่างสวยงาม

ขณะที่คิมมยองอิล ซึ่งทวีตข้อความล่าสุดเมื่อ 13 พ.ย. ระบุถึง กฎหมายต่อต้านการสูบบุหรี่ที่รัฐบาลเปียงยางเพิ่งบังคับใช้ โดยเขาตั้งใจเลิกสูบบุหรี่เพื่อตัวเองและสิ่งแวดล้อมที่สะอาดขึ้น 

อย่างไรก็ดี แม้ว่าที่ผ่านมาเกาหลีเหนือมีบัญชีทวิตเตอร์สำหรับสื่อสารสู่ชาวโลกหลายบัญชี ส่วนใหญ่เป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง แต่ไม่เคยปรากฏแน่ชัดมาก่อนว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐบาลใช้ทวิตเตอร์ด้วยตัวเอง โดยก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือเคยเปิดบัญชียูทูบ ที่ใช้ชื่อว่า 'Echo of Truth' ซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เกาหลีเหนือใช้โฆษณาชวนเชื่อสู่ประชาคมโลก 

ด้านอันชานอิล ผู้อำนวยการศูนย์เกาหลีเหนือศึกษา ให้ความเห็นว่า บัญชีทวิตเตอร์ของชาวเกาหลีเหนือทั้งสองน่าจะเป็นผู้ใช้จริง โดยทั้งคู่อาจถูกรัฐบาลเกาหลีเหนือเลือกให้ทำงานด้านนี้โดยเฉพาะ เพื่อหวังปรับภาพลักษณ์เชิงบวกผ่านโลกออนไลน์

ที่มา : Korea Time, ABC