ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพบก ยัน เจ้ากรมสวัสดิการติดโควิด-19 หลังอยู่ในสนามมวยฯ เผยนายทหารไปจนระดับนายพล เข้าข่ายติด 36 หนึ่งในนั้นมี 5 เสือทบ. เฝ้าระวังอีก 60 ย้ำเพิ่มมาตรการเข้มดูแลกำลังพล

พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ผู้แทน ผบ.ทบ. แถลงความชัดเจนกรณี ผลการตรวจเชื้อไวรัส โควิด-19 ของ พล.ต.ราชิต อรุณรังษี เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก หลังได้เข้าไปใกล้ชิดกับบุคคลที่ติดเชื้อในสถานที่จัดแข่งขันมวยลุมพินีว่า กองทัพบกให้ความสำคัญและตื่นตัวกับมาตรการต่างๆอย่างครบถ้วน ตามกระทรวงสาธารณสุขที่ออกประกาศ ส่วนกรณีเจ้ากรมทหารบก หลังจากที่พบว่ามีอาการไข้สูง และได้ตรวจสอบจึงพบว่าได้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างชัดเจน อย่างไรก็ตามอาการขณะนี้ไม่มีอาการไข้ และไม่มีความผิดปกติทางปอด และไม่พบว่ามีการแพร่ไปยังครอบครัว 

ทั้งนี้ ยืนยันว่า พล.ต.ราชิตไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศในรอบ 1 ปีอย่างนอน โดยได้ตรวจสอบจาก ตม.และมีเอกสารยืนยันชัดเจน

พล.อ.ณฐพนธ์ กล่าวว่าหลังจากนี้กองทัพบกจะต้องมีความพร้อมที่จะรับมือต่อสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัส ย้ำว่าเป็นมาตรฐานเดียวกันกับกระทรวงสาธารณสุข โดยผู้บัญชาการได้เน้นย้ำทั้งนายทหารระดับสูงไปจนถึงระดับพลทหาร

และเตรียมจัดตั้งศูนย์ ประสานงานทางการแพทย์ กองทัพบกเพื่อบูรณาการและเชื่อมโยงนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข โดยจะทำงานประสานระหว่างกรมการแพทย์กระทรวงกลาโหมและกระทรวงสาธารณสุขอย่างสอดคล้องและจัดเตรียมพื้นที่สำหรับรักษา รวมไปถึงการให้ความเข้าใจและความรู้ อย่างถูกต้องในเรื่องของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 

กองทัพบก.jpg
  • พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก

พล.อ.ณฐพนธ์ เปิดเผยว่าในกองทัพบก มีผู้ที่อยู่ในเกณฑ์เสี่ยง กว่า 36 นาย เป็นผู้ที่ใกล้ชิดในระบบการทำงานที่อยู่ในความเสี่ยง โดยในจำนวนนี้รวมถึงผู้บังคับบัญชาระดับสูงด้วย ขณะนี้ได้ตัวอยู่ที่บ้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะเดียวกันยังมีนายทหารอีก 60 นายอยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง ขณะนี้อยู่ในมาตรการการกักตัวทุกคน โดยผู้บัญชาการจะมีการติดตามว่ากักตัวเองจริงหรือไม่ หากฝ่าฝืนจะมีการลงโทษ ไม่ว่าจะเป็นนายทหารยศอะไรก็ตาม ทั้งนี้ยอมรับว่ามีบางคนใน 5 เสือกองทัพบก อยู่ใน เกณฑ์ที่มีความเสี่ยงสูง เนื่องจากได้ใกล้ชิดกับเจ้ากรมสวัสดิการทหารบก

ทั้งนี้สำหรับ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกไม่มีอาการไข้ และไม่ได้อยู่ในการกักตัวอย่างใด รวมถึงยืนยันว่าไม่อยู่ในเกณฑ์ความเสี่ยง

ส่วนกรณีกระแสข่าวที่ระบุว่ามีหน่วยงานในกองทัพบกเดินทางไปประเทศฝรั่งเศสและเดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทยยืนยันว่าไม่มีบุคลากรของกองทัพบกที่เดินทางไปหรือกลับจากฝรั่งเศสในช่วงเวลานี้

พล.อ.ณฐพนธ์ กล่าวต่อว่าขณะนี้กองทัพบก ได้ยกมาตรการ เฝ้าระวังการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส โดยได้ปิดสถานที่ที่คาดว่าจะเป็นแหล่งแพร่เชื้อ และได้ทำความสะอาด ฆ่าเชื้อเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หากมีกระบวนการสืบสวนโรคเพิ่มขึ้นก็จะดำเนินการต่อไป ย้ำว่าจะต้องทำแข่งขันกับเวลา เพื่อให้การดำเนินการมีประสิทธิภาพมากที่สุด เน้นย้ำการร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข พร้อม สร้างความรู้ความเข้าใจให้กับกำลังพลทุกระดับ เน้นย้ำมาตรการสร้างสุขอนามัย ทุกกระบวนการไม่ว่าจะเป็นการตั้งแถวรวมพล จะต้องมีระยะห่าง การรับประทานอาหารก็จะต้องแยกใช้ถาดหลุมเป็นของตัวเอง และดูแลสุขลักษณะของสถานที่ และเครื่องใช้ส่วนตัว รวมถึงการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย

ทั้งนี้จะมีการจัดตั้ง Call Center ของกองทัพบก เพื่อรับทราบสถานการณ์ และแจ้งต่อหน่วยต่างๆ ที่รับผิดชอบอีกด้วย

ส่วนด้านกระบวนการสอบสวนโรคต้องมีความระมัดระวังเพราะเป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคค เพราะต้องสืบย้อนหลังไป เพื่อตรวจสอบว่าผู้เข้าชมมวยในวันดังกล่าวอยู่ในเกณฑ์มีเสี่ยงติดเชื้อหรือไม่ โดยเฉพาะกลุ่มวีไอพี ที่เข้าชมวันนั้นด้วย ในส่วนรพ.พระมงกุฎมีนายทหารที่เกษียณอายุและยังรับราชการอยู่เข้าไปรับการรักษาจะต้องมีการคัดกรองอย่างเข้มข้น 100 เปอเซนต์ ทั้งนี้ทางกองทัพต้องระมัดระวังเรื่องเฟคนิวส์ และตรวจสอบข่าวสารให้ถูกต้องครบถ้วนก่อนจะนำเสนอออกไป พร้อมกำกับดูแลการทำงานให้สอดคล้องกับรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง