ไม่พบผลการค้นหา
ครช.จัดเสวนา พรรคการเมืองแก้รธน. ไร้เงาฝ่ายรัฐบาล 'สุทิน' เย้ย รธน.หมาเมิน ถวายสัตย์ไม่ครบ-เมินนโยบาย รับ 7 พรรคฝ่ายค้านลำบาก ต้องพึ่งปชช.ร่วมแก้ 'ทวี' อัด อำนาจนอกระบบ ไม่ยึดโยงปชช. 'ปิยบุตร' ชี้ ตลกร้าย ผู้นำรปห.บอกคนเคารพกฎหมาย อัดกรธ.ปิดตายรธน.เห็นแก่ตัวสุดร้ายกาจ

ในโอกาสครบรอบ 43 ปี เหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง (คนส.) ภายใต้คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) จัดเสวนาวิชาการหัวข้อ 'รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน' โดยเชิญฝ่ายการเมืองร่วมเสวนาหัวข้อ 'พรรคการเมือง' กับการแก้รัฐธรรมนูญ โดยก่อนหน้านี้ได้เชิญพรรคร่วมรัฐบาลที่ร่วมเสนอญัตติตั้งกมธ.ศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ คือ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคพลังประชา แต่ไม่มีตัวแทนมาเข้าร่วมโดยบางรายติดภารกิจและป่วย จึงเหลือแต่ตัวแทน 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านร่วมหารือดังนี้ 

'สุทิน' เย้ย รธน.หมาเมิน ถวายสัตย์ไม่ครบ-เมินนโยบาย 

สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ปัญหาของรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 ทุกคนคงมองไม่ต่างกันคือ ไม่เป็นประชาธิปไตย และเป็นเครื่องมือในการสืบทอดอำนาจ แต่ผมว่า ยังมีปัญหามากกว่านั้น วันนี้ยังเป็นรัฐธรรมนูญฉบับหมาเมินอีกต่างหาก เพราะไม่มีความศักดิ์สิทธิ์ ผู้มีอำนาจในปัจจุบันไม่สนใจที่จะปฏิบัติตาม อย่างน้อยที่เห็นชัดเจนแล้ว คือ บทบัญญัติในเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณ กับบทบัญญัติว่าด้วยการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา โดยเฉพาะ นโยบายเร่งด่วนข้อ 12 ในเรื่องการศึกษาหาแนวทางในการแก้ไขรัฐธรรมูญ ที่ประกาศไว้ แต่ทำเฉย

 นายสุทิน กล่าวว่า รัฐธรรมนูญถือเป็นกฏหมายสูงสุดในการปกครองประเทศ แต่ผู้มีอำนาจในปัจจุบัน ทำให้รัฐธรรนูญฉบับนี้ เป็นเหมือนคู่มือในการครองอำนาจเท่านั้น อะไรที่ไม่ทำให้ตัวเองครองอำนาจอยู่ได้ก็ไม่ปฏิบัติตาม แต่อะไรที่ปฏิบัติแล้วทำให้ตนเองครองอำนาจได้ก็ทำ พรรคฝ่ายค้าน พยายามหามาตรการในการดำเนินการทางกฏหมายกับรัฐบาล แต่มันจนปัญญาแล้ว เพราะเหตุที่ว่า รัฐธรรมนูญไม่อยู่ในฐานะที่เป็นกฏหมายสูงสุดของประเทศ

รับ 7 พรรคฝ่ายค้านลำบาก ต้องพึ่งปชช.ร่วมแก้  

ประธานวิปฝ่าย ค้านกล่าวว่า 7 พรรคฝ่ายค้านมีจุดยืนชัดเจนว่า จะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่ด้วยเหตุผู้ร่างจะเขียนรัฐธรรมนูญที่แก้ไขยากมาก เพราะนอกจากต้องได้เสียงเห็นชอบจาก ส.ส.ทุกพรรคการเมืองแล้ว ยังต้องได้เสียง ส.ว. 84 คนอีก ดังนั้น เมื่อคิดจะแก้ แต่มันก็แก้กันไม่ได้ จึงต้องหาคนกลางมาแก้ไขนั่นคือ ประชาชน ประชาชนเท่านั้น ลำพังเพียงแต่ ส.ส.ไม่มีโอกาสทำให้ผู้มีอำนาจในปัจจุบันเขายอมให้มีการแก้ไขแน่นอน โดยผ่าน ส.ส.ร.ที่มาจากประชาชน

"ยกแรกในสมัยประชุมสภาครั้งแรก พรรคประชาธิปัตย์ยื่นประกบกับ 7 พรรคฝ่ายค้าน ก่อนที่พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคพลังประชารัฐก็ตามมา จนมีเสียงสนับสนุนแบบเอกฉันท์ให้เลื่อนญัตติดังกล่าวขึ้นมาพิจารณาในวาระแรกในสมัยประชุมหน้าในช่วงเดือนพ.ย.นี้ พรรคร่วมรัฐบาลยังแคร์ประชาชน เรายังเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ แต่หนทางนี้ยังอีกไกล จะมีไอ้เบี้ยว หรือ ไอ้บ้า อำนาจเกิดขึ้นหรือไม่ก็ต้องดูต่อไป เพราะต้องยอมรับว่า 7 พรรคฝ่ายค้านไม่มีความสามารถที่จะเดินไปจนสำเร็จได้ ต้องพึ่งประชาชนเท่านั้น"ประธานวิปฝ่ายค้านกล่าว 

'ทวี' อัด อำนาจนอกระบบ ไม่ยึดโยงปชช. 

ด้านพ.ต.ท.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า เหตุที่พรรคการเมืองถึงต้องช่วยกันผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะวันนี้ประชาชนของประเทศไทยยังมีคุณภาพชีวิตที่ไม่ดี บ้านเมืองยังไม่เป็นประชาธิปไตย ที่ผ่านมา รัฐธรรมนูญฉบับที่ดีที่สุด เรายังไม่ได้ร่าง รัฐบาลที่ดีที่สุดก็ยังไม่ได้เกิด การที่จะต้องทำให้ประชาชน มีอำนาจอธิปไตยตามระบอบประชาธิปไตยสากล ทำประชาชนให้มีความสุขได้ เราต้องช่วยกันระดมสติปัญญาเพื่อหาทางออกให้กับประเทศ เพื่อเป็นการกำหนดชะตาชีวิต และสร้างความมั่นคงให้กับตัวเอง

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า การจะนำไปสู่การมีรัฐธรรมนูญฉบับที่ดีที่สุด ต้องยอมรับว่า รัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นมาบังคับใช้ในยุคหลังๆ เป็นรัฐธรรมนูญที่ไม่ดี ไม่เป็นประชาธิปไตย ปกติสถาบันทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย คือ พรรคการเมือง แต่สังคมไทยก็มี กองทัพ กับ ระบบราชการ เป็นสถาบันทางการเมืองด้วย โดยมีเป้าหมายคือ อำนาจ ตำแหน่ง และผลประโยชน์ต่างๆ เช่นเดียวกับ พรรคการเมือง เพียงแต่มีเข้าสู่อำนาจโดยวิธีการเลือกตั้งของประชาชน ซึ่งต่างจากกองทัพที่ต้องการอำนาจ และผลประโยชน์ด้วยการฉีกรัฐธรรมนูญ ยึดอำนาจมา 

"ตลอดระยะเวลาประชาธิปไตยของไทยนับจากเหตุการณ์ 2475 กองทัพจะเป็นสถาบันทางการเมืองที่อยู่ได้นานกว่าพรรคการเมือง และ 2 สถานบันนี้จะเดินไปแบบคู่อริกันเสมอ เพราะเมื่อมีการรัฐประหาร กองทัพก็จะใช้บริการของอาจารย์มหาวิทยาลัย ระบบราชการ ตอนหลังๆมาใช้ตุลาการมาร่างรัฐธรรมนูญ รัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นตัวอย่าง นี่จึงทำให้สถาบันที่มาจากประชาชนจึงมีอำนาจน้อยมาก แต่คนที่มีอำนาจนอกระบบที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการของประชาชนจะมีอำนาจเยอะมาก โดยเฉพาะองค์การอิสระ หรือ ศาลรัฐธรรมนูญ" เลขาธิการพรรคประชาชาติกล่าว 

'ปิยบุตร' ชี้ ตลกร้าย ผู้นำรปห.บอกคนเคารพกฎหมาย 

ปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญคือกฎหมายที่พูดถึงเรื่องหลัก 2 เรื่อง คือ 1.การออกแบบระบอบการเมืองการปกครองของรัฐ การก่อตั้งและอำนาจหน้าที่ของสถาบันการเมืองต่างๆ และความสัมพันธ์ของสถาบันเหล่านั้นว่าจะเป็นอย่างไร และ 2.การประกันสิทธิและเสรีภาพให้แก่ประชาชน ว่าจะไม่ถูกรัฐล่วงละเมิดสิทธิ เมื่อมีเนื้อหาที่มีความสำคัญขนาดนี้ จึงส่งผลทำให้เป็นกฎหมายสูงสุด องค์กรใดๆมีอำนาจเพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้มี การใช้อำนาจจึงต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ทำให้ประชาชนเกิดความอุ่นใจ รู้ล่วงหน้าว่าองค์กรของรัฐจะใช้อำนาจที่มีขีดจำกัดอยู่ตรงไหน

ดังนั้น กฎหมายที่มีความสำคัญเช่นนี้ ควรถูกผลิตจากคนทั้งประเทศให้มาร่วมคิดร่วมเขียนว่าจะเอาอย่างไร เราจึงยืนยันว่าอำนาจในการสถาปนารัฐธรรมนูญต้องเป็นของประชาชน เป็นผลผลิตจากการสร้างฉันทามติของคนทั้งประเทศ ถ้ามีลักษณะแบบนี้ รัฐธรรมนูญจะอยู่ได้นาน เพราะทุกคนเห็นพ้องต้องกันที่จะเคารพรัฐธรรมนูญ

แต่ปัญหาของประเทศไทย คือเปลี่ยนรัฐธรรมนูญบ่อย และวิธีการที่ใช้เป็นแบบอนารยะชนทั้งสิ้นคือการฉีกโดยคณะนายทหาร เราเปลี่ยนด้วยวิธีอารยะเพียง 3 ครั้งเท่านั้น คือ 2475,2489 และ 2540 โดยองค์กรที่ฉีกรัฐธรรมนูญบ่อยที่สุดคือกองทัพ ฉะนั้นเวลาที่ผู้บัญชาการทหารบก หรือนายกฯที่มาจากการรัฐประหารเที่ยวไปบอกคนอื่นให้เคารพรัฐธรรมนูญ จึงเป็นเรื่องตลกร้ายที่สุดในประเทศนี้ 

เพราะคนที่มาเรียกร้องให้คนอื่นเคารพกฎหมายรัฐธรรมนูญนั้นเป็นคนละเมิดรัฐธรรมนูญเป็นคนแรก เป็นคนที่ฉีกรัฐธรรมนูญเป็นคนแรก และยังมีความผิดฐานกบฏ แต่เลือกนิรโทษกรรมให้ตัวเอง แล้วลอยหน้าลอยตาเป็นนายกฯถึงทุกวันนี้ ขณะเดียวกัน นักการเมือง นักวิชาการ ภาคประชาชน จะเรียกร้องให้มีการแก้รัฐธรรมนูญตามกระบวนการที่พวกเขาออกแบบ ไม่มีปืนหรือรถถัง แต่กลับถูกแจ้งความข้อหาความมั่นคง มันเหลือเชื่อที่สุด ไม่มีอะไรกลับตาลปัตรได้ขนาดนี้อีกแล้ว

อัดกรธ.ปิดตายรธน.เห็นแก่ตัวสุดร้ายกาจ 

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ลองย้อนดูรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับหลังของประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2549,2550 ,2557 และ 2560 มีลักษณะ 2 เรื่องใหญ่ๆ คือ 1.มาจากการรัฐประหารไม่ใช่ประชาชน จึงถูกบงการโดยคนที่ยึดอำนาจ ตั้งองค์กรต่างๆ ผลัดกันเกาหลัง แล้วก็ให้ทำประชามติ และ 2.ในส่วนเนื้อหา เป็นแบบแก้แค้นเอาคืน คือยึดอำนาจเพื่อจัดการศัตรูทางการเมืองที่พวกเขาไม่ชอบ เมื่อทำแล้วไม่สำเร็จ จึงรัฐประหารซ่อม เช่นนี้แล้วไม่มีทางสร้างฉันทามติและความปรองดองให้เกิดขึ้นในประเทศได้เลย คนไทยไม่ได้กินแกลบ เห็นรัฐธรรมนูญแบบนี้ก็รู้แล้ว คนที่ไม่พอใจเขาก็ไม่พอใจอยู่ เพียงแต่เขาทำอะไรไม่ได้ 

"การที่คนเขียนรัฐธรรมนูญปี 2560 ให้แก้ยาก ถือว่าเป็นคนเห็นแก่ตัวอย่างร้ายกาจ ปิดประตูล็อกไม่ให้มีการเปลี่ยนแปลงวิวัฒนาการ แต่คนเขียนรัฐธรรมนูญ 2560 ไม่ได้เป็นอมตะ วันหนึ่งต้องจากโลกนี้ไปตามกฎธรรมชาติ แต่สิ่งที่เขาทิ้งไว้ให้คนรุ่นหลังคือรัฐธรรมนูญที่แก้ยากแบบนี้ ดังนั้น ต้องเริ่มต้นกันใหม่ ถึงเวลามานั่งพูดคุยว่าเราต้องการรูปแบบการเมือง สถาบันการเมือง และการประกันสิทธิเสรีภาพอย่างไร เพื่อให้ทุกฝ่ายพอจะรับกันได้ ต่อให้แพ้การเลือกตั้งก็รับได้ และถ้าได้เป็นรัฐบาลก็ต้องถูกตรวจสอบ แม้แต่ ส.ว.ก็ต้องคิดแล้ว เชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นานเหมือนปี 2540 ถ้าทำได้แบบนี้ บทบัญญัติว่าด้วยเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ แม้จะยากอย่างไรเราก็แก้ได้แน่" เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่