ไม่พบผลการค้นหา
‘วิปรัฐบาล’ จ่อชงญัตติด่วนเสนอตั้ง กมธ.วิสามัญ ศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เนื่องจากประเด็นอ่อนไหว มองทุกฝ่ายควรหารือร่วมกันด้วยความรอบคอบ พร้อมหารือเลื่อนถก พ.ร.บ.งบประมาณฯ 67 หรือไม่ เหตุรัฐบาลมีความจำเป็นใช้งบ

วันที่ 12 ธ.ค. ที่อาคารรัฐสภา ชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล เผยว่าวิปรัฐบาล โดยเฉพาะในส่วนของพรรคเพื่อไทย เตรียมยื่นญัตติด่วนขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาเรื่องการเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมคดีการเมือง ว่าสมควรหรือไม่ที่จะเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมในเวลานี้ รวมถึงพิจารณาในสาระสำคัญหากมีการเสนอ ต้องครอบคลุมในเรื่องใดบ้าง

"สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรประกอบด้วยหลายพรรค ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ถ้าจะเสนอไปโดยไม่หารือกัน ก็ควรจะศึกษากันให้ถ่องแท้เสียก่อน ให้เป็นรูปธรรมว่าสมควรอย่างไร เข้าใจว่าจะให้วิปของแต่ละพรรคเสนอเป็นญัตติเข้าไปในสภา เพื่อให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ ที่ประกอบด้วยสมาชิกของแต่ละพรรคมาพิจารณา" ชูศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ชูศักดิ์ ระบุว่า จะไม่ได้มีการหยิบยกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่มีการเสนอในสมัยก่อนๆ มาร่วมพิจารณาด้วย พร้อมย้ำว่าเรื่องนี้ไม่สามารถจะกระทำโดยลำพังได้ เนื่องจากร่าง พ.ร.บ.จะผ่านสภา ต้องมีการเห็นพ้องต้องกัน ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ดีที่สุดคือต้องพิจารณาให้ถ่องแท้ว่าสมควรจะนิรโทษกรรมหรือไม่ ในเรื่องใด ครอบคลุมเพียงใด ควรยกร่างอย่างไร เพราะหากร่างกฎหมายคลุมเครือ ก็จะมีปัญหาอีก

ชูศักดิ์ ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยเห็นด้วยในหลักการของ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพื่อให้บ้านเมืองมีความสงบสุขปรองดอง แต่ขณะนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้ยกร่าง และอยากรับฟังความเห็นจากพรรคการเมืองทุกฝ่าย จะได้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบเรียบร้อยในรูปแบบของคณะกรรมาธิการ ไม่ขยายความแตกแยก เพราะเป็นประเด็นอ่อนไหว

ส่วนพรรคเพื่อไทยสนับสนุนแนวคิด ให้มีการนิรโทษกรรมหรือไม่ นายชูศักดิ์กล่าวว่า เราเห็นด้วยในหลักการ ทำให้บ้านเมืองสุขความปรองดอง แต่ขณะนี้เรายังไม่ได้ยกร่าง และอยากฟังความเห็นจากทุกพรรคจากทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน เวลาเสนอกฎหมายเข้าไปจะได้มีการพิจารณาได้อย่างเรียบร้อยโดยไม่สร้างความแตกแยก ขยายใหญ่โตขึ้นไปอีก 

"ไม่อยากให้มีการเสนอเข้าไปแล้ว สังคมเกิดการแบ่งฝั่งแบ่งฝ่ายกันอีก จนท้ายที่สุดก็แตกแยก จึงควรจะศึกษาด้วยความระมัดระวังรอบคอบ" ชูศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ การประชุมวิปรัฐบาลในวันนี้ ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับร่างกฏหมาย 2 ฉบับที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ คือ ร่าง พ.ร.บ.มาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ที่มีการเสนอขอแก้กฎหมายทั้งฉบับเพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน กับร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค ทั้งนี้เพื่อให้เหมาะสมกับมาตรการทางเศรษฐกิจ ซึ่งหากมีการพิจารณาก็จะเสนอเข้าสู่การบรรจุวาระการประชุมของสภาผู้แทนราษฎร ส่วนจะเป็นสัปดาห์ใดนั้นอยู่ที่ความเห็นของที่ประชุมวิปรัฐบาลในวันนี้ 

สำหรับข้อเสนอของฝ่ายค้านที่ขอให้เลื่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ออกไปจากเดิมเบื้องต้นที่กำหนดไว้ประมาณวันที่ 3-4 ม.ค.ปี 2567 ด้วยเหตุผลว่า สส. อาจจะศึกษาเนื้อหาของร่างกฎหมายไม่ทัน ชูศักดิ์ มองว่า จะต้องมีการหารือในวิปรัฐบาล ซึ่งสาระสำคัญร่างกฎหมายฉบับนี้มีความจำเป็นที่รัฐบาลจะต้องใช้งบประมาณ หากจะเลื่อนออกไปต้องฟังความเห็นของหลายฝ่าย โดยเฉพาะจะต้องรับฟังรัฐบาล ซึ่งขณะนี้เกิน กรอบระยะเวลาการเสนอร่างกฏหมายงบประมาณมาแล้ว ซึ่งขณะนี้ก็ล่วงเลยมา 4 เดือน หากจะเลื่อนก็ต้องถามความเห็นรัฐบาล