ไม่พบผลการค้นหา
‘ธรรมนัส’ เผยหัวหน้าพรรคออกคนเดียว 'เศรษฐกิจไทย' ไม่สะเทือน ยันไม่หวนกลับ พปชร.อีกเด็ดขาด ลั่นมีโลกใบใหม่แล้ว พร้อมรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคถ้าพรรคโหวตหนุน ชี้ 'วิชญ์' จะใช้สังคมทหารปกครองนักการเมืองไม่ได้ ย้ำจุดยืนพรรคยังอยู่ข้างประชาชน ขู่คว่ำ รมต.ที่ถูกซักฟอก ถ้าข้อมูลฝ่ายค้านเด็ดจริง

วันที่ 25 พ.ค. 2565 ที่รัฐสภา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย แถลงข่าวถึงกรณีเมื่อวานนี้ (24 พ.ค.) กรรมการบริหารพรรคเศรษฐกิจไทย 15 คนได้ยื่นลาออกจำนวนเกินครึ่ง ส่งผลให้กรรมการบริหารพรรคพ้นสภาพทั้งชุด เช่นเดียวกับ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ได้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคในเวลาต่อมา โดยมีกระแสข่าวว่าเกิดจากความเห็นที่ไม่ลงรอยระหว่าง หัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค

โดย ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่า จุดยืนของตนและพรรคเศรษฐกิจไทย ยังคงเหมือนเดิม คืออยู่ข้างพี่น้องประชาชนในทุกๆ เรื่อง เอาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะดูญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้านในการอภิปรายเป็นประเด็นไป

"หากมีสาระสำคัญ (ญัตติซักฟอก) ทำให้เกิดความเสียหายกับบ้านเมือง พี่น้องประชาชนเราจะไม่สนับสนุนรัฐมนตรีนั้นอย่างเด็ดขาด"

สำหรับประเด็นความขัดแย้งกับ พล.อ.วิชญ์ นั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนพาพี่น้องทั้ง 18 ชีวิต ออกมาจากพรรคพลังประชารัฐ โดยรับปากว่าจะดูแลทุกเรื่อง โดยเฉพาะการกลับมาเป็นส.ส.ทุกคนจึงฝากความหวังและอนาคตทางการเมืองไว้กับตน กรรมการบริหารพรรคชุดที่ผ่านมาคือชุดเฉพาะกิจ ตนก็ได้หารือกับกรรมการว่าจะปรับเปลี่ยนตำแหน่งสำคัญต่างๆของพรรค เพื่อให้พรรคมีจุดขายชัดเจน ดังนั้น เรื่องนี้ไม่ได้เพิ่งเกิด

ส่วนในช่วง 2-3 วันก่อนที่เกิดเรื่องนั้น ร.อ.ธรรมนัส เผยว่าตนไม่ได้อยู่ที่ประเทศไทย แต่ยืนยันว่าเมื่อกลับมาจะหารือกับผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อหาทางออก แต่เมื่อเหตุการณ์เรื่มบานปลาย จนควบคุมไม่ได้ ขณะอยู่บนเครื่องบินหลายท่านติดต่อตนไม่ได้ ส.ส.หลายท่านไม่สบายใจ จึงตัดสินใจลาออก ส่วนตัวเองไม่ได้ลาออก แต่ก็เคารพการตัดสินใจของทั้ง 15 ท่าน และจะมีการประชุม เพื่อหากรรมการชุดใหม่ในเร็วๆ นี้

ส่วนประเด็นที่มีความเห็นไม่ตรงกันกับ พล.อ.วิชญ์ ในเรื่องการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม นั้น เรื่องนี้ได้คุยกันในพรรคแล้ว ตนยังคงนับถือ พล.อ.วิชญ์ เหมือนเดิม แม้ว่า พล.อ.วิชญ์ จะไม่เห็นด้วยกับจุดยืนของพรรคที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลย ตลอดจนอีกหลายเรื่อง ที่ทำให้ ส.ส.ในพรรคไม่สบายใจ ตนก็ต้องรักษาคนกลุ่มนั้นไว้ก่อน ซึ่งจุดยืนนั้นก็คือ จะอยู่ข้างประชาชน ยึดประโยชน์ของชาติเป็นที่ตั้ง ไม่เปลี่ยนแปลง 

“ขณะนี้ พล.อ.วิชญ์ ท่านถือเป็นคนนอกไม่ใช่สมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทย ผมไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ท่าน และเคารพในการตัดสินใจของท่าน”

ธรรมนัส เศรษฐกิจไทย 5-DB3EA5B1892B.jpeg

เมื่อถามว่า ร.อ.ธรรมนัส พร้อมที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคแทนหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสมาชิกพรรคในที่ประชุมวิสามัญจะเป็นผู้เลือกในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ สำหรับตนไม่มีปัญหาอะไร พร้อมทำทุกหน้าที่

ส่วนประเด็นที่ มีกระแสข่าวว่าได้มีการจับมือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านในศึกซักฟอกนั้น ร.อ.ธรรมนัส ตอบว่า เวลานี้บ้านเมืองกำลังบอบช้ำมากพอแล้ว การทำสิ่งใดโดยไม่มีเหตุผล เอาแต่อารมณ์ไม่ได้เด็ดขาด ถ้าสิ่งไหนฝ่ายค้านเห็นว่าไม่ถูกต้องและมีข้อมูลข้อเท็จจริงเราก็จะนั่งคุยกัน แต่ไม่ใช่ว่าจะค้านรัฐบาลทุกเรื่องไม่ใช่สไตล์ของพรรคเศรษฐกิจไทย

ร.อ.ธรรมนัส ยังระบุว่า หากรัฐบาลไม่ทำอะไรเลยปล่อยให้สถานการณ์บ้านเมืองเป็นอย่างนี้ ประชาชนเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้าเราจำเป็นต้องประกาศจุดยืน

ส่วนการหารือกับกลุ่ม ส.ส.พรรคเล็กนั้นตนกับ พิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ได้โทรคุยกันเกือบทุกวันและยังได้นัดหมายจะหารือเรื่องบ้านเมืองกันในวันสองวันนี้ 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ามีโอกาสที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะดึง ส.ส.กลับพรรคหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐมีโครงสร้างชัดเจน เราจะไม่แทรกแซงอะไร

“ถามว่าเรากลับไปจะไปทำอะไร จะไปทะเลาะกันเหมือนเดิม ไม่ใช่ ผมออกมาแล้ว ผมมีโลกใบใหม่ของผมแล้ว ถ้ากลับไปยังเป็นสังคมเดิมๆ ผมไม่กลับ เด็ดขาด ไม่มีเรื่องนี้ เมื่อวานพรรคพลังประชารัฐประชุมอะไร ผมก็รู้รายละเอียดหมด ไม่มีเรื่องผม”

ร.อ.ธรรมนัส ยังเผยว่า สำหรับพล.อ.ประวิตร แม้จะอยู่กันคนละพรรคตนยังคงเคารพนับถือท่านตลอดเวลา ได้โทรไปปรึกษาหลายเรื่อง แต่ไม่ใช่เรื่องการเมือง

ธรรมนัส เศรษฐกิจไทย -9BBE8906F77B.jpegธรรมนัส เศรษฐกิจไทย -9F53451CE798.jpeg

ส่วนความเป็นไปได้ที่จะจับมือกับพรรคเพื่อไทย ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่า ต้องการจะสร้างพรรคเศรษฐกิจไทยให้เข้มแข็งเท่านั้น ไม่ได้คิดเรื่องอื่น โครงสร้างพรรคเศรษฐกิจไทย หัวหน้าพรรคลาออกไปเพียงคนเดียวกรรมการบริหารพรรคคนอื่นยังอยู่ที่เดิม ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทุกคนยังอยู่ที่เดิม ดังนั้น ไม่กระทบอะไรทั้งนั้น ตนเห็นสื่อหลายสำนักบอกว่าพรรคแตก เรายังไม่แตก เรามากันเป็นโครงสร้างแบบแน่นมั่นคง ได้เชิญหัวหน้าพรรคมานั่งอยู่ด้านบน วันหนึ่งท่านไม่สบายใจ เราก็เคารพการตัดสินใจ

“มีหลายเรื่องที่ท่านอาจจะไม่คุ้นเคยกับการเมืองเพราะชีวิตท่านอยู่แต่ในกรมในกอง แต่สังคมการเมืองมันไม่ใช่ เราไม่สามารถใช้ระบบทหารมาปกครองนักการเมืองได้ นี่ถือว่าเป็นสาระสำคัญมาก จนอาจจะทำให้ท่านไม่สบายใจ” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

ผู้สื่อข่าวสอบถามเพิ่มเติมว่า พล.อ.วิชญ์ ได้เคยตัดพ้อว่ารู้สึกเหมือนถูกใช้เป็นหุ่นเชิด ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัส ปฎิเสธว่าไม่เคยใช้ใคร เพียงแต่ทุกคนในพรรคมีบทบาทที่แตกต่างกัน ยืนยันว่าต่อไปจะไม่มีเรืองวุ่นเช่นนี้เกิดขึ้นอีก ความจริงแล้วเรื่องนี้ก็ไม่ถือว่าวุ่นวาย เพียงแค่หัวหน้าพรรคออกไปเพียงคนเดียว

พร้อมกันนั้น ร.อ.ธรรมนัส ยังยืนยันว่า ยังไม่ได้หารือกับพรรคเพื่อไทยเรื่องการโหวตคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2566 ส่วนล่าสุดที่ไม่ได้ไปรับประทานอาหารมื้อค่ำกับ ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เมื่อ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา เพราะตอนนั้นตนอยู่ต่างประเทศ