ไม่พบผลการค้นหา
มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม มอบเงินเยียวยาช้าง 78 เชือก เชือกละ 5 พันบาท รวม 3.9 แสนบาท ให้ปางช้างแม่สา จ.เชียงใหม่ เผยปางช้างทั่วประเทศแจ้งขอความช่วยเหลือแล้ว 1,700 เชือก ดำเนินการช่วยเหลือแล้ว 1,500 เชือก รวม 7.5 ล้านบาท เร่งตรวจสอบข้อมูลเพื่อจ่ายเงินเยียวยาให้ครบต่อไป

นางแสงเดือน ชัยเลิศ เจ้าของศูนย์บริบาลช้าง และประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม มอบเช็คสั่งจ่ายเงินจำนวน 390,000 บาท พร้อมอาหารเม็ดสำหรับช้างกว่า 10 กระสอบ แก่มูลนิธิอนุรักษ์ช้างไทย โดยมีนางอัญชลี กัลมาพิจิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปางช้างแม่สา รับมอบ เพื่อนำไปดูแลช้างในปางช้างแม่สาจำนวน 78 เชือก ในจำนวนนี้มีช้างชราถึง 15 เชือก

ทั้งนี้ ปางช้างแม่สา เป็นหนึ่งในปางช้าง 85 ปางช้างในจังหวัดเชียงใหม่ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทยอยปิดตัวลงชั่วคราว เพราะจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงจนกลายเป็นศูนย์ เพราะหลายประเทศประกาศล็อกดาวน์ปิดประเทศห้ามเดินทางเข้าออก จนทำปางช้างขาดสภาพคล่องและประสบปัญหาไม่มีเงินในการซื้ออาหารให้ช้างกิน

040563มอบเงินเยี่ยวยาช่วยช้างได้รับผลกระทบโควิดตัวละ 5 พันบาท_Moment77.jpg

ประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า มูลนิธิได้รับเงินบริจาคในโครงการส่งน้ำใจช่วยเหลือช้าง จากผู้มีจิตศัทธาทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยได้เริ่มนำเงินบริจาคไปช่วยเหลือช้างทั่วประเทศมาแล้วกว่า 2 เดือน มีปางช้างและเจ้าของช้างจากทั่วประเทศแจ้งขอความช่วยเหลือมาแล้ว 1,700 เชือก ได้มอบเงินช่วยเหลือไปแล้ว 1,500 เชือก รวมเป็นเงินกว่า 7,500,000 บาท

โดยหลักเกณฑ์การช่วยเหลือ มูลนิธิจะตรวจสอบเอกสารเจ้าของช้าง เอกสารไมโครชิฟ และตั๋วรูปพรรณช้าง ว่าตรงกันหรือไม่ หากถูกต้องก็จะจ่ายเงินช่วยเหลือให้ทันทีตัวละ 5,000 บาท ซึ่งขณะนี้มีช้างอีกประมาณ 100 เชือก ที่ยังติดขัดปัญหาเอกสารไม่ถูกต้อง บางรายเอกสารยังติดอยู่ที่สถาบันการเงิน ทางมูลนิธิฯได้แจ้งไปว่า ไม่จำเป็นต้องใช้เอกสารตัวจริง สามารถส่งสำเนามาให้ตรวจสอบได้

"มูลนิธิฯจะเดินหน้าให้ความช่วยเหลือจ่ายเงินเยียวยาให้กับเจ้าของและปางช้าง เพื่อนำไปจัดซื้ออาหารให้ช้างที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตในครั้งนี้ ซึ่งในประเทศไทยมีช้างทั้งหมดประมาณ 3 พันเชือก" ประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ระบุ

040563มอบเงินเยี่ยวยาช่วยช้างได้รับผลกระทบโควิดตัวละ 5 พันบาท_Moment.jpg

ด้านนางอัญชลี กัลมาพิจิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปางช้างแม่สา บอกว่า รู้สึกดีใจและต้องขอบคุณทางมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมากที่เข้ามาช่วยเหลือเยียวยาช้างที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากทุกวันนี้ปางช้างแม่สานั้นได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ต้องแบกรับภาระเลี้ยงช้างมากถึง 78 เชือก ควาญช้าง และพนักงานอีกหลายร้อยชีวิตที่ผ่านมาต้องประคองตัวเอง ด้วยการเปิดรับบริจาค อาหารช้าง ให้พนักงานและควาญช้างช่วยกันปลูกผัก เลี้ยงอาหารกลางวันพนักงานเพื่อให้อิ่มท้องหลังต้องปรับเปลี่ยนการทำงานคนละ 15 วัน โดยไม่รู้ว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวนั้นจะกลับมาสู่ภาวะปกติเมื่อไหร่ โดยเงินที่ได้รับการช่วยเหลือครั้งนี้ก็จะนำไปซื้ออาหารช้างและดูแลช้างภายในปางให้ดีที่สุด