ไม่พบผลการค้นหา
ในวันพุธที่ผ่านมา (10 พ.ย.) ‘ตำรวจศีลธรรม’ ของอัฟกานิสถานได้ออกคำสั่งให้สวนสนุกทั่วทั้งประเทศปฏิเสธไม่ให้ผู้หญิงเข้าในบริเวณพื้นที่

การแบนของตาลีบันไม่ให้ผู้หญิงเข้าสวนสนุกทั่วทั้งอัฟกานิสถาน ทำให้สถานการณ์การริดรอนสิทธิสตรี ที่รุนแรงมาตั้งแต่ปี 2563 นั้นรุนแรงขึ้นไปกว่าเดิมอีก

โฆษกของ ‘กระทรวงส่งเสริมคุณค่าและป้องกันความผิดบาป’ ได้ออกมายืนยันว่า คำสั่งห้ามผู้หญิงเข้าสวนสนุกนั้นเป็นเรื่องจริง ในขณะที่ผู้บริหารสวนสนุก ที่ไม่ประสงค์ออกนาม 2 ราย กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า คำสั่งห้ามดังกล่าว มีมาจากกลุ่มตาลีบันโดยตรง

ทั้งนี้ นโยบายดังกล่าวยังคงมีความไม่ชัดเจนว่า จะปรับใช้กับนโยบายเก่าที่ออกมาก่อนหน้าอย่างไร โดยก่อนหน้านี้ กลุ่มตาลีบันออกคำสั่งให้สถานที่พักผ่อนหย่อนใจต่างๆ ทั้งสวนสาธารณะ สวนสนุก และโรงอาบน้ำ ต้องดำเนินนโยบายแบ่งแยกเพศ โดยการเปิดให้ผู้ชายและผู้หญิงเข้ากันคนละวัน

ตั้งแต่การถอนตัวขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ซึ่งทำให้กลุ่มตาลีบันกลับเข้าสู่อำนาจในปีที่แล้ว ผู้นำสายเคร่งศาสนาของประเทศ ได้พรากสิทธิในการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาไปจากเด็กหญิงทั่วประเทศ และยังมีการกดขี่นักกิจกรรม ที่ออกมาชุมนุมประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิของสตรีอีกด้วย ยังมีกรณีที่น่าตกใจ คือ การฆาตกรรมสตรีหลายคน กลับไม่ได้รับการดำเนินคดี

กลุ่มตาลีบันกล่าวว่า ผู้หญิงไม่ควรออกจากบ้านโดยไม่มีญาติผู้ชายไปด้วย และจำเป็นจะต้องคลุมหน้าทุกครั้ง นอกจากนี้ ผู้หญิงในอัฟกานิสถานยังถูกปลดออกจากตำแหน่งงานต่างๆ ในที่สาธารณะ เว้นแต่ในอาชีพที่ผู้ชายไม่สามารถมาแทนที่พวกเธอได้ เช่น ครู แพทย์ พยาบาล เป็นต้น

ยังมีรายงานของสหประชาชาติในเดือน ส.ค.ระบุว่า สถานการณ์ที่อันตรายและเลวร้ายในอัฟกานิสถาน ทำให้อัตราการฆ่าตัวตายของผู้หญิงเพิ่มขึ้นอย่างมาก


ที่มา:

https://www.dw.com/en/afghanistans-taliban-bans-women-from-amusement-parks/a-63703088?fbclid=IwAR0KxYhasF4TBNtbuPoei5c8XYv-_xCDmtuhWODhdkrXxD2-HFPPf7lUCx4