ไม่พบผลการค้นหา
จาตุรนต์ ยกความท้าทายการพัฒนาประเทศ 8 ข้อ-ลั่นรัฐบาลประยุทธ์ ก็แก้ไม่ได้ แต่เพื่อไทยทำได้ ขอประชาชนเลือกเป็นรัฐบาล

วันที่ 24 เม.ย. ที่ทำการพรรคไทยรักไทย จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ ในห้องข้อ : อนาคตที่เพื่อไทย อยากทำให้ประชาชน พ้นจากวิกฤตหลุมดำ ระบุว่า ตลอด 10 ปีของวิกฤตของประเทศนี้ไทยรักไทยเป็นทั้งตัวแสดงและผู้ถูกกระทำ แต่ถึงอย่างไรแม้พรรคจบไปแล้ว แต่จิตวิญญาณไทยรักไทยก็ยังอยู่เพราะหัวใจคือประชาชน

ส่วนวิกฤตของไทย จาตุรนต์ระบุว่า เกิดจากผู้มีอำนาจที่ไม่ยึดโยงกับประชาชน ที่ไม่ยอมให้ประชาชนกำหนดการบริหารประเทศผ่านพรรคการเมืองตามระบบประชาธิปไตย จนเกิดระบบที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ทำให้ประเทศเสียหายและประชาชนเดือนร้อนเหมือนทุกวันนี้ และจุดเริ่มต้นของวิกฤตในตอนนี้ เกิดขึ้นตั้งแต่รัฐประหารปี 49 ทั้งที่ตอนนั้นเศรษฐกิจประเทศกำลังดี

ส่วนการเกิดพรรคเพื่อไทย อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า เกิดจากอุดมการณ์ของพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาขน ยังไม่ตายจึงทำให้เกิดพรรคเพื่อไทยขึ้นมาในวันนี้ และตั้งแต่การรัฐประหารปี 57 วิกฤตประเทศไทยก็หนักขึ้น แต่พรรคเพื่อไทยก็ยังคงพยายามออกมาคัดค้านต่อต้านระบบที่ไม่เป็นประชาธิปไตยมาโดยตลอด ซึ่งระบบที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ระบบการตรวจสอบถ่วงดุล จึงทำให้รัฐบาลแบบนี้หายนะจึงเกิดกับประเทศและประชาชน

ส่วนความท้าทายในการพัฒนาประเทศมี 8 ข้อ คือ เศรษฐกิจตกต่ำ ของแพง หนี้สาธารณสูง ความเหลื่อมล้ำ ขีดความสามารถประเทศที่ล้าสมัย สังคมสูงวัย วิกฤตโลกร้อนแต่ไม่มีทางแก้ และสำคัญที่สุดคือความไม่เป็นประชาธิปไตยของประเทศ ซึ่งรัฐบาล ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม้แต่ข้อเดียวก็แก้ไม่ได้

ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจึงต้องมีนโยบายในการแก้ปัญหาเหล่านี้ ฉะนั้นพารกิจในการแก้ปัญหา พัฒนาประเทศ จึงเป็นภารกิจของพรรคเพื่อไทยซึ่งมีศักยภาพทำได้ แต่การจะทำได้นั้นประชาชน ต้องให้เพื่อไทยเป็นรัฐบาล และต้องชนะแบบถล่มทลายแลนด์สไลด์เพื่อไทย