ไม่พบผลการค้นหา
'เสรีพิศุทธ์' มองชะตากรรม 'ศรีสุวรรณ' หลังร้องหวังสอย 'ชัชชาติ'พ้นผู้ว่าฯ กทม. เผยเตรียมสั่งสอนนักร้องคนดังกล่าว ด้วยการฟ้องกลับเรียก 10 ล้าน พร้อมยุบสมาคมองค์การพิทักษ์ รธน. ไทย หวังศาลสั่งจำคุกให้เข็ดหลาบ

ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เกือบจะได้กลายเป็นตำนาน ผู้ขัดขวาง 1.38 ล้านคะแนนเสียงของผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั่วกรุงเทพฯ ด้วยการยื่นร้องต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อสกัด ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ นั่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับการจัดทำกระเป๋ารีไซเคิลจากป้ายหาเสียงและการไม่เก็บแผ่นป้ายหาเสียงในที่สาธารณะหลังการเลือกตั้งเสร็จสิ้นใน 3 วัน แต่จนแล้วจนรอด ล่าสุด สำนักงาน กกต. ก็ได้ประกาศรับรองให้ ชัชชาติ เป็นผู้ว่าฯ กทม. คนที่ 17 อย่างเป็นทางการ การขวางไม่ให้ กกต.ประกาศผลเลือกตั้งจึงเป็นอันตกไป

ศรีสุวรรณ

อย่างไรก็ตาม กระแสต่อต้าน ศรีสุวรรณ ดูจะรุนแรงกว่าที่ผ่านมา และไม่จบลงง่ายๆ หลังแคมเปญรณรงค์ถอดถอน ศรีสุวรรณ จรรยา ออกจากเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่เปิดรับรายชื่อตั้งแต่ 31 พ.ค. บน Change.org ล่าสุดวันนี้ (1 มิ.ย.) มีคนเข้ามาลงชื่อสนับสนุนแล้วรวม 131,533 คน และมีแนวโน้มจะไต่ระดับสู่หนึ่งในแคมเปญที่มีผู้ร่วมลงชื่อมากที่สุดบนเว็บไซต์

'วอยซ์' สนทนาอีกครั้งกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะที่เป็นอีกบุคคลซึ่ง ศรีสุวรรณ เคยร้องเรียน และส่อแววจะไม่สำเร็จอีกเช่นกัน ทั้งผู้ถูกร้องยังเตรียมดำเนินคดีกลับ

ในสายตาของหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ชะตากรรมในอนาคตของนักร้องรายนี้ จะไปสู่ทิศทางใด และจะเกิดเหตุการณ์ทำนอง 'ดาบนั้นคืนสนอง' หรือไม่

เสรีพิศุทธ์ -FCD8-4EB9-82CA-50385DE08741.jpeg
  • หลังการร้องเรียนของ ศรีสุวรรณ เพื่อตรวจสอบการกระทำของ ชัชชาติ ที่ได้รับการเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม. แล้วผู้ร้องจะได้รับผลคืนสนองอะไรบ้างหรือไม่

เมื่อวาน (31 พ.ค.)ได้ฟังคุณชัชชาติ บอกว่า ไม่เป็นไร ร้องก็ร้องไป ร้องไม่สำเร็จ กกต.รับรองแล้ว ยิ่งทำให้เหมือนว่าเขาผ่านการตรวจสอบอย่างถูกต้องมาแล้ว แต่สำหรับ คุณศรีสุวรรณ เขาไม่ได้เพิ่งมาเริ่มตรงนี้ แต่เริ่มตั้งนานแล้ว เรื่องร้องคนโน้นคนนี้ แม้กระทั่งผมยังถูกร้องเลย

เขาร้องในนาม เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ชื่อนี้สื่อว่าต้องดูแลปกป้องรัฐธรรมนูญ เหมือนตำรวจท่องเที่ยวก็ต้องดูแลนักท่องเที่ยว ไปจุ้นจ้านเรื่องยาเสพติด จับโจรผู้ร้าย ไม่ถูก ดังนั้น สมาคมองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ก็คือต้องปกป้องไม่ให้มีใครละเมิดรัฐธรรมนูญ

ก็อย่างปี 2557 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแแห่งชาติ (คสช.) ยึดอำนาจมา เป็นกบฏไหม ขัดรัฐธรรมนูญไหม แล้วตอนนั้น ศรีสุวรรณทำอะไร คุณประยุทธ์ถวายสัตย์ไม่ครบ ก็ผิดรัฐธรรมนูญนะ ยังไม่สามารถบริหารราชการได้ คือเป็นนายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้ แถลงนโยบายก็ไม่ได้ แล้ว ประยุทธ์ ก็ทำ ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ก็ให้ทำ ทั้งที่รู้ว่าผิด ผมยกมือก็ไม่ให้ผมพูด แล้ว ศรีสุวรรณ ทำอะไร ไอ้เรื่องควรจะทำอย่างนี้ไม่ทำ แต่เรื่องไปเที่ยวจุ้นเต็มไปหมด ตัวเองก็รับสารภาพนะมีคลิปเยอะแยะเลย เขาทำโดยไม่มีความรู้

เขาบอกว่า เขาไม่มีอาชีพอะไรหรอก เขาแค่ทำคดีให้คนนั้นคนนี้เดือดร้อน ปีละหลายพันคดี เขาได้ค่าตอบแทน 3,000-5,000 บาท ก็มีชีวิตอยู่ได้แล้ว นี่คือผิดนะ คำว่า ทำคดี หมายถึงตำรวจสืบสวน สอบสวน จับกุมผู้ร้าย ต้องมานั่งสอบสวนผู้กล่าวหา ผู้ต้องหา สอบพยานหลักฐาน เอากฏหมายมาดูว่าผิดไหม ฟ้องข้อหาใด กฏหมายใด เป็นทั้งระบบ ตำรวจส่งไปให้อัยการก็ต้องดูทั้งหมด ศาลก็เช่นกัน

ไอ้นี่แค่ไปยื่นหนังสือ บอกว่าทำคดี มันไม่เข้าใจเลย ที่สำคัญ ที่บอกว่าพวกนี้ เขาให้มา 3,000-5,000 ก็เยอะแยะ เขาอยู่ได้แล้ว ถามว่าคุณทำงานประจำพวกนี้ คุณทำในนามอะไร คุณทำในนามสมาคมองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย แล้วเงินทำไมไม่เข้าสมาคมฯ ต้องมีการตรวจสอบบัญชีประจำปี แต่นี่ไม่เข้าสมาคมฯ แล้วเงินไปไหน ก็คุณรับสารภาพเอง โดนไปก็ติดคุกนั่นล่ะ ผมจะบอกให้ 

ศรีสุวรรณ ไม่ได้เรียนกฏหมายมา ไม่ได้รู้จริงหรอก ถึงเพ่นพ่านไปเรื่อย ถ้าคนรู้จริงก็ไม่ทำ

เสรีพิศุทธ์ -0BD9-48D8-AB2F-3AC5FC7ED02E.jpeg
  • กรณีที่ ศรีสุวรรณ ร้องต่อ ป.ป.ช. สอบจริยธรรมร้ายแรงของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เรื่องการรื้อถอนสิ่งล่วงล้ำลำน้ำแควน้อย

เคยร้องไปแล้ว ความจริงเรื่องของผมเคยถูกตรวจสอบโดย สมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ลองคิดดู ก็เรียบร้อยหมด พวกนี้มันหิวแสง ไม่รู้เรื่องหรอก 10 กว่าปีที่แล้ว ลืมไปแล้วมั้งว่าผมถูกตรวจสอบแล้ว ก็เอาอีก ไม่ได้ตรวจสอบศึกษาข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร ก็เลยถูกฟ้องไป ปกติผมฟ้องใครไม่เคยเรียกเงินเลย แต่ฟ้อง ศรีสุวรรณ เป็นคนเดียวที่เรียกค่าเสียหาย 10 ล้านบาท และให้ยุบสมาคมฯ ด้วย เนื่องจาก ศรีสุวรรณ ทำในนาม เลขาธิการสมาคมฯ แล้วจะเห็นว่าประธาน หรือรองประธานสมาคมฯ ไม่มีสิทธิมีเสียงอะไรเลย คุณศรีสุวรรณ ซ่าอยู่คนเดียว เพราะคนอื่นเขาคงไม่เอาด้วย แต่คุณศรีสุวรรณ ก็ใช้ชื่อนี้ไปทำอะไรต่างๆ เพื่อผลประโยชน์

เสรีพิศุทธ์ -FCD8-4EB9-82CA-50385DE08741.jpeg
"ฟ้อง ศรีสุวรรณ เป็นคนเดียวที่เรียกค่าเสียหาย 10 ล้านบาท และให้ยุบสมาคมฯ ด้วย เนื่องจาก ศรีสุวรรณ ทำในนาม เลขาธิการสมาคมฯ แล้วจะเห็นว่าประธาน หรือรองประธานสมาคมฯ ไม่มีสิทธิมีเสียงอะไรเลย"
  • ความคืบหน้าของการฟ้องกลับเป็นอย่างไร

เรามอบให้ทนายความฟ้องต่อศาล แต่เพราะช่วงนั้นโควิด-19 เยอะ ตอนแรกศาลจึงเลื่อน แล้วนัดวันสืบใหม่ ถึงเวลาไปศาล ก็อ้างว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยง ก็จึงเลื่อนมาเรื่อยๆ แต่จำไม่ได้ว่าต้องไต่สวนเมื่อไหร่ ซึ่งก็ไม่ได้ยากเย็นเลยนี่ ในเมื่อเรื่องที่เขาร้องเรียนผมมันจบไปแล้ว มีการตรวจสอบถูกต้อง อัยการสั่งไม่ฟ้อง การกล่าวหาว่าเราทำผิด ก็ผิดอยู่แล้ว เพราะหมิ่นประมาท แต่ศาลจะให้ใช้ค่าเสียหายอะไรเท่าไหร่ ผมไม่ได้สนใจเรื่องค่าเสียหาย ผมต้องการสั่งสอน

และผมมีมูลนิธิ แต่มาเล่นการเมือง เขาบอกว่าไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับมูลนิธิต่างๆ ผมก็ลาออกมา แต่มูลนิธิกลุ่มเพื่อนเสรีของผม ก็ยังดูแลพี่น้องประชาชนอยู่ตลอด ผมบริหารฟรีมา 10 ปีแล้ว และยังต่อไปเรื่อยๆ ถ้าศาลให้ชดใช้มา 10 ล้าน หรือเท่าไหร่ก็แล้วแต่ ผมเอาเข้ามูลนิธิหมด ไปถึงประชาชน

เสรีพิศุทธ์ -5B26-44C0-90A6-8A27A9072247.jpeg
  • จุดจบของ ศรีสุวรรณ จะเป็นอย่างไร มีโอกาสจบแบบ สิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม. หรือ ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ คู่กรณีคนก่อนหน้าหรือไม่

เขาไม่ได้เป็น ส.ส. แต่คุณสิระ เขาขาดคุณสมบัติ จึงต้องพ้นสภาพไป คุณปารีณา ก็ผิดจริยธรรม ก็ต้องพ้นสภาพไป แต่ ศรีสุวรรณ ไม่มีอะไร เป็นเรื่องของสมาคมฯ ข้อบังคับของสมาคมฯ มีอย่างไรก็รับกันไป 

แต่จะจบอย่างไร ถ้าศาลเห็นว่าคนนี้หิวแสงนัก ซ่านัก แทนที่จะรอลงอาญา จำคุกจริงๆ เลย จะได้เข็ดหลาบสักที ไม่อย่างนั้นก็ไปป่วนเขาเรื่อย เรื่องต่างๆ เยอะแยะไปหมด แต่งานหลักๆ ตัวเองไม่ทำ เหมือนตอนนี้มีหลายคนนะที่เอาอย่าง ศรีสุวรรณ ลองไปดู พวกหิวแสงเยอะ

  • แต่ ศรีสุวรรณ บอกว่าตรวจสอบฝ่ายรัฐบาลด้วย เช่น ติดตั้งป้ายอวยพรในวันสงกรานต์ 2565 ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่าได้ติดตั้งโดยได้รับอนุญาตหรือไม่

เขาจะพูดอย่างไรก็ได้ ผมไม่รู้นะ ใครจ้าง ศรีสุวรรณ มาหรือเปล่า จะจ้างหรือไม่ก็ไม่รู้ แต่ในฐานะที่ผมมีประสบการณ์ อย่างนี้ก็จ้างได้ โดยเฉพาะกรณีร้อง ชัชชาติ ที่ได้คะแนนเสียง 1.3 ล้าน ไปขัดขาสักหน่อยซิ เอาไป 1 แสน แต่ผมไม่ได้หมายความว่า ศรีสุวรรณ รับเรื่องนี้นะ แต่ถ้าให้มอง ก็มองได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง