ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' ปิดประตูนิรโทษกรรม ยันกม.ต้องเท่าเทียม ไม่งั้นต้องปล่อยทั้งคุก บอกปรองดองคือการสร้างความรัก - สามัคคี ฮึดชูกำปั้นโชว์ภูมิต้านสู้การเมือง

 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ครั้งที่ 1/2566 ถึงการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ที่คณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง(ป.ย.ป.)เตรียมข้อมูลให้นายกฯนำไปแจงในสภา ว่า ต้องเตรียมไว้อยู่แล้ว เขาพูดมาก็ตอบไปตามหลักการที่มีอยู่แล้ว 

เมื่อถามว่า เรื่องการสร้างความปรองดอง มีการพูดถึงเรื่องกฎหมายนิรโทษกรรมหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่พูด ไม่เกี่ยวข้อง เรื่องการปรองดองไม่เกี่ยวกับตรงนั้น อันนั้นเป็นเรื่องกฎหมายก็ไปว่ากันเรื่องของกฎหมาย เรื่องของสภา การปรองดองของเราคือการสร้างความรัก ความสามัคคีใช่หรือไม่ และเคารพต่อกระบวนการยุติธรรม มันมีหลักการอยู่เท่านั้น ฉะนั้นท่านจะทำอะไรก็ตามอย่าให้เกิดผลกระทบกับคนอื่น ทุกคนมีสิทธิ์เสรีภาพ และหน้าที่ ทุกคนเหมือนกันหมด เท่ากัน กฎหมายเดียวกัน

เมื่อถามต่อว่า พรรคพลังประชารัฐ เตรียมเสนอกฎหมายนิรโทษกรรม ถ้าได้เป็นรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า" ก็ลองเสนอเข้าไปก็แล้วกัน ผ่านได้หรือไม่ ผมไม่ทราบ เพราะกฎหมายนี้ถ้าจะนิรโทษกรรมเฉพาะคนบางกลุ่ม แล้วคนอื่นก็ต้องนิรโทษกรรมหมดเลยมั้ง ทั้งคุกเลย เพราะเป็นกฎหมายเดียวกัน ใครทำผิดกฎหมายก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมายนั้น

"ถ้าจะมาเลือกปฏิบัติมันก็ไม่ถูก ผมว่ามันไม่ควร ผมไม่ได้ไม่ชอบใคร หรือเกลียดใคร เขาทำผิดกฎหมายเอง ทุกคนที่ทำผิดกฎหมายต้องยอมรับผิด ตามกระบวนการยุติธรรม ไม่งั้นก็อยู่กันไม่ได้ ก็มีแค่รับกระบวนการยุติธรรม เข้ามาสอบสวน เข้ามาสู้คดี ตามพยานหลักฐานที่มีอยู่ของแต่ละฝ่าย และมีทนาย มีศาล แล้วจะเอาอะไรกันอีก"

เมื่อซักว่า อาจจะถูกมองว่าเป็นการจับมือระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นี่ก็ถามแต่เฉพาะเรื่องการเมือง ตนไม่เกี่ยวข้องกับใครทั้งสิ้น แต่พูดถึงหลักการของการเป็นนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามอีกว่า แต่อาจจะโยงไปถึง ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า"ก็คุณโยงเองไม่ใช่หรือ ผมไม่ได้พูดกับคุณเลย ไม่ได้ไปตอบเรื่องนู้น เรื่องนี้ ผมไม่ได้ตอบ เพราะมันไม่ควรจะผมถามแบบนี้" 

จากนั้น นายกฯได้เดินออกจากวงสัมภาษณ์ไป ซึ่งผู้สื่อข่าวตะโกนถามว่า ใกล้หมดอายุรัฐบาลแล้ว นายกฯมีภูมิต้านทานทางการเมืองเข้มแข็งพอหรือไม่ นายกฯไม่ได้ตอบคำถาม แต่หันมายิ้ม และยกมือขึ้นชูกำปั้น เดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไป

ประยุทธ์ นิรโทษกรรม    โคทเพท 7859_3224943704011113004_n.jpg