ไม่พบผลการค้นหา
พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ผบ.ตร. แถลงเหตุกราดยิงหนองบัวลำภู เล็งตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังมีคำสั่งให้ผู้ก่อเหตุออกราชการ คาดมีอาการเครียด-คลั่งยาเสพติด

วันที่ 6 ต.ค. 2565 พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) แถลงสรุปเหตุการณ์กราดยิงในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.เขตอำเภอ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภูว่า ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ อดีตตำรวจสถานีตำรวจภูธร (สภ.) นาวัง ได้อยู่ที่ สภ.ยานนาวา ในปี 2556 และย้ายมาประจำที่ สภ.นาวัง เมื่อปี 2562 

โดยหลังจากนั้น ส.ต.อ.ปัญญา ได้ถูกจับกุมดำเนินคดีในข้อหาครอบครองยาเสพติด พร้อมทั้งมีคำสั่งให้ออกจากราชการตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 และออกจากราชการเมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา โดยในวันที่ 7 ต.ค. 2565 ส.ต.อ.ปัญญา จะต้องไปขึ้นศาล และอาจจะมีอาการเครียด และมีพฤติกรรมติดยาเสพติด จึงก่อเหตุกราดยิงที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนอาวุธปืนที่ ส.ต.อ.ปัญญา ใช้ก่อเหตุ เป็นปืน 9 มม. ซึ่งเป็นปืนส่วนตัวที่ผู้ก่อเหตุซื้อเองโดยถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งนี้ ทางเจ้าพนักงานจะรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด 

"พูดตรงๆ ไม่อยากให้มีเหตุการณ์อย่างนี้อยู่แล้ว เป็นบทเรียนเฝ้าดู เฝ้าระวัง ติดยา คุ้มคลั่ง ต้องถูกเฝ้าระวังจากสังคมรอบข้าง ไปบำบัดให้ได้ ไม่ให้มาก่อเหตุ" พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าว 

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เสริมว่า ทราบมาว่าบ้านผู้ก่อเหตุอยู่ใกล้กับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จึงง่ายต่อการที่จะก่อเหตุ และตนไม่สามารถรู้ได้ทุกเรื่องขอเวลาไปตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่ต้องยอมรับความเป็นจริงว่าเขาเป็นอดีตตำรวจ แต่เราพิสูจน์แล้วว่าไม่ได้ปกป้อง ได้มีการตรวจค้นตั้งแต่ต้นปี และให้ออกราชการไว้ก่อนตั้งแต่เดือนมกราคม ก่อนจะให้ออกจริงเมื่อเดือนมิถุนายน เราจะนำเรื่องดังกล่าวมาเป็นบทเรียนต่อไป

“เบื้องต้นตำรวจขอตรวจสอบอีกครั้ง แต่ประวัติยาเสพติดไม่มีก่อนเข้ารับราชการ ส่วนมูลเหตุจูงใจ นั้นเรายังไม่รู้ข้อมูลละเอียด คนที่เป็นพยานยังอยู่ในอาการตกใจ” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ลักษณะการก่อเหตุ มีการใช้อาวุธหลายประเภท และมีอาการคลั่งยาเสพติดหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า เขามีมีดกับปืนอยู่ที่ตัว แต่ทุกคนที่เสียสติแล้วจะมีอาการไม่รู้ตัวเอง

นอกจากนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า ในคืนนี้ (6 ต.ค.) คณะองคมนตรีจะลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์ อีกทั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณารับผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ทั้งหมด