ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' ยันไม่ขัดแย้ง 'ประวิตร' เหตุเข้าทำเนียบ แต่ลาประชุม ครม. บอกหลายคนก็ลา ย้ำผมไม่มีอะไรกับท่าน-ไม่ได้แปลก

วันที่ 8 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เข้ามาปฏิบัติงานในทำเนียบรัฐบาล ที่ตึกบัญชาการ 1 แต่ลาประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ตึกสันติไมตรี ในวันนี้ มีอะไรกันหรือไม่ โดยถามกลับสื่อว่า "มีอะไรล่ะ" 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ท่าทีแปลกๆเข้ามาทำเนียบรัฐบาลแต่ไม่เข้าประชุม ครม. มีอะไรผิดปกติหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่มี ไม่มี ก็อย่าให้มันมีก็แล้วกัน ผมไม่มีอะไรกับท่าน ไม่ได้แปลก หลายคนก็ลา ซึ่งผมก็ไม่ได้ว่าอะไรอยู่แล้ว แต่ก็มีคณะทำงานเข้าร่วมอยู่แล้ว" ก่อนจะบอกว่า "ก็มีลาตั้งหลายคน"


ขอมวลชนชุมนุมภายใต้กฎหมาย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีการชุมนุมในช่วงจัดตั้งรัฐบาล ว่า ก็ระมัดระวังข้อกฎหมายก็แล้วกันนะ ตอนนี้ก็เห็นมีการฟ้องร้องกันอยู่ ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็ตามเราต้องรู้จักเคารพกฎหมายสิ ทำอะไรก็ตามแต่ ก็เป็นสิทธิเสรีภาพของท่าน แต่อย่ามีผลกระทบต่อคนอื่น อย่าทำความเสียหาย ในทางทรัพย์สินของทางราชการ ก็ดำเนินคดีอยู่แล้ว ตอนนี้ตำรวจเขาก็ดำเนินการฟ้องร้องไป ก็ไม่อยากให้ทุกคนต้องเป็นจำเลย ก็เข้าใจนะ แต่ก็ต้องอยู่ในกรอบบ้าง ขอให้นึกถึงคนที่เขาไม่ได้มาชุมนุมนึกถึง คนที่เขาอยู่เป็นปกติสุขนึกถึงคนที่ เขาต้องประกอบอาชีพหารายได้และเขาต้องมาเจอ อะไรแบบนี้มันไม่ใช่เสรีภาพที่ชัดเจน ไม่ใช่เสรีภาพที่แท้จริง 

เมื่อถามว่า เหตุการณ์ที่พรรคเพื่อไทย วานนี้ที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมเผชิญหน้ากับ พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะเป็นรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก่อนที่จะมีวิวาทะกัน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เห็น แล้วยังไงล่ะมันควรไหมเล่า มันควรไหม ก็สื่อก็บอกสิว่ามันไม่ควรไม่ใช่นำเสนอแต่เพียงว่า มันมีอย่างนี้อย่างนี้แล้วก็ตีกันอยู่อย่างนี้ คุณก็ต้องบอกไปสิว่ามันเป็นสถานการณ์ที่สื่อมวลชนเห็นแล้ว มันไม่สมควรช่วยกันสิช่วยกันสิ ไม่ใช่ให้นายกฯพูดทุกเรื่อง มันก็ต้องช่วยการบ้านเมืองจะสงบมีเสถียรภาพ มีความมั่นคง ความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน มีการลงทุน ธุรกิจ ทุกคนในประเทศชาติก็ต้องช่วยกัน ถ้าเราต่างคนต่างนำเสนอความขัดแย้งมันก็ขัดแย้งกันอย่างนี้มีปัญหา คนที่ทำก็ทำไปเรื่อยๆ นักท่องเที่ยววันนี้คนเข้ามาประเทศไทยวันละ 1 แสน 5 หมื่นคน แล้วจะมากันทำไมถ้ายังทะเลาะกันแบบนี้ จะทำอะไรให้อยู่ในกรอบด้วย เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายตามรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว จะอ้างว่านู่นนี่ก็ไม่ใช่เรื่อง อย่าไปขยายให้เขาก็เท่านั้นเอง มันก็จะลดลง"

เมื่อถามต่อว่า เสถียรภาพทางการเมืองดูเข้มแข็งขึ้นหรือไม่ เมื่อพรรคภูมิใจไทยจับมือตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ผมไม่มีความคิดเห็นในเรื่องนี้ ตรงนี้ผมบอกแล้วผมไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลย เป็นเรื่องของการเมืองเรื่องของพรรคการเมือง ก็ว่ากันไป ตามกลไกของรัฐธรรมนูญ ต้องยอมรับกติกาตรงนี้ไม่ใช่หรอ ที่ผ่านมาก็ใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้แหละ ทุกคนก็รู้อยู่แล้ว รู้หรือยัง รู้แล้วใช่ไหมว่าวันนี้ มันจะมีปัญหาอะไรกันนักหนากับรัฐธรรมนูญ ก่อนที่นายกฯจะพูดคำว่า "ขอบคุณครับ" แล้วเดินออกจากโพเดียม ขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันที

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ทำไมเวลาเปลี่ยนรัฐบาลต้องแก้รัฐธรรมนูญทุกครั้ง นายกฯมองอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ ตะโกนตอบกลับโดยไม่ได้หันมามองสื่อว่า "แล้วสื่อมองยังไงล่ะ" จากนั้นก็ขึ้นไปตึกไทยคู่ฟ้าทันที