ไม่พบผลการค้นหา
'ระวี' น้อมรับคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญ ดับฝันล้มบัตร 2 ใบ ยันสู้ต่อตามกติกา ไม่ยอมยุบพรรค ด่านต่อไปดันสูตรคำนวณหาร 500

วันที่ 12 พ.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญประกาศคำวินิจฉัยคดี ที่ตนในฐานะตัวแทนกลุ่มพรรคการเมืองขนาดเล็ก ถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพด้วยรัฐธรรมนูญฉบับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 หรือไม่ โดยเมื่อวาน (11 พ.ค.) ศาลได้วินิจฉัยว่าไม่เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพพรรคเล็กนั้น พร้อมมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับพิจารณา ว่ามาตราดังกล่าวมีความขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 หรือไม่

"เมื่อศาลได้พิพากษามาในรูปนี้ สำหรับผมเองก็ถือว่าสงครามนี้จบแล้ว ประเทศไทยต้องใช้ระบบรัฐธรรมนูญแบบ 2 ใบ ต้องขอบคุณกำลังใจจากพี่น้องทั่วทั้งประเทศ ไม่ว่าจะส่งมาในทิศทางไหน และขอแสดงความเสียใจต่อกลุ่มพรรคเล็ก ต่อประชาชนที่ยังต้องการให้มีรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 ตามเจตนารมณ์ ผมและนักกฎหมายของเราจำนวนมากก็พยายามสุดความสามารถ" นพ.ระวี กล่าว

นพ.ระวี คาดว่าเมื่อวินิจฉัยมาในลักษณะนี้ มนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่เคยตั้งใจจะยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญอีก อาจจะไม่ยื่นแล้ว อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้โทรคุยกัน ต้องรอดูกันต่อไป

ขณะเดียวกันต้องขอแสดงความยินดีกับพรรคการเมือง และผู้ที่ต้องการให้เปลี่ยนเป็นระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ที่ประสบความสำเร็จแน่นอนแล้ว กลุ่มพรรคเล็กเองก็ต้องสู้ต่อไปในกรอบรัฐธรรมนูญฉบับ 2 ใบ คือการผลักดันสูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ แบบหาร 500 โดยจะพยายามเต็มที่ และคาดว่าจะได้ลงมติประเด็นดังกล่าวในช่วงบ่ายของวันนี้

โดยในวันนี้ไม่ว่าผลการลงมติจะออกมาเป็นฐานร้อยหรืออาจ 500 ฝ่ายที่แพ้ก็คงต้องสงวนสิทธิ์คำแปรญัตติ แล้วคงไม่ได้ไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความอีก จากนั้นเมื่อสภาผู้แทนราษฎรเปิดการประชุม วาระ 2 เพื่อลงมติเป็นรายมาตรา ฝ่ายที่แพ้ก็จะสู้กันต่อในสภาใหญ่ ไปจนถึงวาระที่ 3 ที่จะส่ง รากที่ได้รับการรับรองจากรัฐสภาให้องค์กรอิสระ ได้แก่ ศาลรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาว่ามีประเด็นที่มีปัญหาอะไรหรือไม่

"กลุ่มพรรคเล็กต่างรอวันนี้ ที่ผลจะออกมาว่า หาร 100 หรือหาร 500 ถ้าออกมาหา 500 ผมและกลุ่มพรรคเล็กต่างๆ ทั้งในและนอกสภา ก็คงจะลงสนามต่อสู้ตามเดิม เพราะมันก็คล้ายกับรัฐธรรมนูญปี 2560 แต่ถ้าออกมาจนถึงวาระ 3 แล้ว เป็นหาร 100 ชนะ บางพรรคก็คงจะยุบไป เพราะสู้ไม่ไหว"

สำหรับแนวโน้มของพรรคพลังธรรมใหม่เอง นพ.ระวี ยืนยันว่าจะสู้ต่อ เพื่อให้ได้มาซึ่งระบบที่เน้น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เนื่องจากพรรคพลังธรรมใหม่ ไม่มีทุนมากพอที่จะไปลงกับ ส.ส.แบบแบ่งเขต เพราะขณะนี้ประเทศเราถือเป็นคณาธิปไตยไปแล้ว ดังนั้น พรรคพลังธรรมใหม่พร้อมที่จะลงสนามต่อสู้ในรูปแบบบัตร 2 ใบ และสูตรคำนวณหาร 100