ไม่พบผลการค้นหา
กกต. ถก เลื่อนวันเลือกตั้ง เลี่ยงกระทบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก หลังหารือ 'วิษณุ' คาดเลื่อนไปเดือน มี.ค. ด้านโฆษกพรรคเพื่อไทยหวั่น คสช. อาจใช้อำนาจ ม.44 ทำให้การเลือกตั้งไม่ยุติธรรม

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประชุมตามวาระ ซึ่งมีการหารือถึงการกำหนดวันเลือกตั้ง ไม่ให้กระทบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก หลังจากหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ โดยข้อพิจารณาหลักตามที่นายวิษณุเสนอคือ แม้การเลือกตั้งเกิดขึ้นวันที่ 24 ก.พ. ตามเดิม จะไม่กระทบกับพระราชพิธี แต่หลังจากการเลือกตั้ง จะมีหลายเรื่องที่ผู้เกี่ยวข้องต้องดำเนินการ โดยเฉพาะการประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 60 วันจะเป็นราวกลางเดือน เม.ย. และการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรตามกฎหมายกำหนด ที่จะอยู่ช่วงต้นเดือน พ.ค. นั้น ย่อมกระทบงานพระราชพิธีที่กำหนดไว้แล้วระหว่างวันที่ 4 - 6 พ.ค. อย่างแน่นอน หลายฝ่ายจึงคาดว่าการเลือกตั้งอาจจะเลื่อนเป็นวันที่ 10, 17 หรือ 24 มีนาคม แต่ต้องรอพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ประกาศในราชกิจจานุเบกษาก่อน


จรุงวิทย์ ภุมมา.jpg

ช่วงบ่าย พันตำรวจเอกจรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. พร้อมด้วย นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. ได้เดินทางเข้าพบนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย ที่บัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล หลังจากการประชุม กกต. ในช่วงสายที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ชี้แจงว่ามาเพื่อมอบกระเช้าของขวัญปีใหม่ ในฐานะตัวแทนของ กกต. และปฏิเสธว่าไม่ได้มีการหารือถึงการกำหนดวันเลือกตั้งแต่อย่างใด หลังจากเมื่อวานนี้นายวิษณุ ได้ร่วมหารือกับ กกต. ในเรื่องดังกล่าว ส่วนจะกำหนดวันเลือกตั้งในวันใดนั้น ต้องรอให้พระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งออกมาก่อน เบื้องต้น กกต. ได้หารือถึงการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นการภายในเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

และช่วงบ่ายวันนี้นายอิทธิพร บุญประคอง จะแถลงข่าวความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าวให้สื่อมวลชนรับทราบที่สำนักงาน กกต. ส่วนเรื่องของการพิมพ์บัตรเลือกตั้งและการเลือกตั้งล่วงหน้าในต่างประเทศ เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา หากการเลือกตั้งจะถูกเลื่อนออกไป

อย่างไรก็ตาม ช่วงเที่ยงวันนี้ (4 ม.ค.) นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้ยื่นหนังสือถึง กกต. ยืนยันให้จัดการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 2562 พร้อมเสนอ ให้ กกต. ปรับเปลี่ยน Road Map เพื่อไม่กระทบต่องานพระราชพิธี



ลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์.jpg

'ลดาวัลลิ์' ยันเพื่อไทยพร้อมเลือกตั้งภายในกรอบ 150 วัน

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า แม้การเลือกตั้งจะเลื่อนออกไปเป็นวันไหนก็ตาม คงจะอยู่ในกรอบ 150 วันตามรัฐธรรมนูญกำหนด พรรคเพื่อไทยเรามีความพร้อม มีนโยบายที่จับต้องได้เพื่อสร้างโอกาสดี สร้างความอยู่ดีกินดีให้กับประชาชน ซึ่งจะครอบคลุมในทุกด้านทั้งทางด้านเศรษฐกิจ และด้านสังคม โดยพรรคเพื่อไทยทำงานเป็นทีมอย่างมืออาชีพ มีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งทำงานร่วมกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์, นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง, นายปลอดประสพ สุรัสวดี, และนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รวมทั้งนักบริหารมืออาชีพของพรรคเพื่อไทยอีกหลายคน 

นางลดาวัลลิ์ กล่าวอีกว่า สิ่งที่น่ากังวลมากอีกเรื่องหนึ่งไม่น้อยกว่าการเลื่อนการเลือกตั้ง คือการดำรงอยู่ของรัฐบาล คสช. และมาตรา 44 เพราะในรัฐธรรมนูญมาตรา 264 กำหนดว่า คณะรัฐมนตรีและ คสช. จะอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้ารับหน้าที่ นั่นหมายความว่า นายกรัฐมนตรีและ 4 รัฐมนตรีที่ยังไม่ยอมลาออก ทั้งๆ ที่มีตำแหน่งต่างๆ ในพรรคพลังประชารัฐก็ยังคงยืดเวลาอยู่ต่อไปจนถึงวินาทีสุดท้าย ซึ่งอาจจะมีการใช้ทรัพยากรของรัฐในการเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองบางพรรคเหมือนกับที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ เช่น เรื่องการทำบัตรสวัสดิการคนจนได้กลายเป็นความขัดแย้งระหว่างสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทยและปลัด อบต. แห่งหนึ่ง เนื่องจากได้มีการตำหนิว่าผู้ใหญ่บ้านมีส่วนทำบัตรให้กับคนที่ไม่ได้มีฐานะยากจนจริง 

นางลดาวัลลิ์ กล่าวอีกว่า ระหว่างการเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังสามารถใช้อำนาจพิเศษตามมาตรา 44 ได้ จนกว่าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งจะลงตัว จึงไม่แน่ใจว่าจะมีการใช้ อำนาจของมาตรา 44 ในเรื่องอื่นๆเหมือนกับที่ได้ใช้ในการแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่ถูกสังคมตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองบางพรรคอีกหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :