ไม่พบผลการค้นหา
หลังจากที่ไม่นานมานี้ จีนได้มีการออกกฎหมายห้ามการค้างาช้าง เพื่อเป็นการปกป้องช้างจากการถูกล่าเพื่อเอางามาขาย ล่าสุด สภานิติบัญญัติของฮ่องกงมีมติผ่านกฎหมายห้ามค้างาช้างเช่นเดียวกัน สร้างความยินดีให้กับนักอนุรักษ์ทั่วโลก

ส.ส.ในสภานิติบัญญัติของฮ่องกงลงคะแนนเสียงสนับสนุนกฎหมายห้ามค้างาช้างในฮ่องกงอย่างท่วมท้น ซึ่งจะทำให้การค้างาช้างในฮ่องกงกลายเป็นสิ่งผิดกฎหมาย และค่อยๆหมดไป โดยกฎหมายห้ามค้างาช้างนี้จะมีผลบังคับใช้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และคาดว่าจะทำให้ธุรกิจค้างาช้างหมดไปจากฮ่องกงภายในปี 2021 ซึ่งก็สร้างความยินดีให้กับนักอนุรักษ์และพิทักษ์สัตว์ป่าทั่วโลก เพราะที่ผ่านมาฮ่องกงเป็นตลาดค้าปลีกงาช้างและผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากงาช้างที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยลูกค้ากว่าร้อยละ 90 มาจากจีน

นอกจากการค้างาช้างกำลังจะกลายเป็นสิ่งผิดกฎหมายในฮ่องกงแล้ว โทษของการลักลอบนำเข้างาช้างเข้ามาในฮ่องกงก็เพิ่มขึ้นด้วย โดยผู้ลักลอบนำเข้างาช้างจะมีโทษปรับเป็นเงิน 10 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 40 ล้านบาท มากกว่าเดิมถึงหนึ่งเท่าตัว หรืออาจถูกจำคุกนานสูงสุดถึง 10 ปี จากเดิมที่มีโทษจำคุกสูงสุดเพียง 2 ปี ซึ่งการปิดตลาดค้างาช้างที่ถูกกฎหมายของฮ่องกงจะช่วยต่อชีวิตช้างกว่า 3 หมื่นตัวในแอฟริกาจากการถูกล่าเพื่อฆ่าเอางาในแต่ละปี

ภาพ: AP