ไม่พบผลการค้นหา
พรรคเพื่อไทย เตรียมเรียกประชุมใหญ่แก้ไขข้อบังคับพรรค 3 ต.ค. นัด 28 ต.ค.เลือกหัวหน้าพรรค - กก.บห. - กรรมการสรรหาผู้สมัคร เมินข่าวสามมิตรโชว์พลังดูดอดีต ส.ส. เชียงใหม่

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังการประชุม รักษาการคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย โดยระบุว่า พรรคเพื่อไทย "เรายังมีชีวิตอยู่และเราจะมีชีวิตต่อไป" จะดำเนินงานโดยเอาสิ่งที่เป็นหัวใจ ของการแก้ไขปัญหาไปสู่ประชาชน 

สำหรับการพูดคุยกับคณะกรรมการการเลือกตั้งวันที่ 28 กันยายนนี้ จะได้หารือถึงความไม่ชัดเจนในหลายเรื่อง พร้อมมองว่าสถานการณ์ในขณะนี้ยังไม่ปกติ โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวของผู้มีอำนาจ เช่นคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่ลงพื้นที่พบปะประชาชน มีข้อสังเกตถึงความไม่เหมาะสม 

ส่วนท่าทีของผู้มีอำนาจ ส่อว่า มีความมุ่งหมายในเรื่องการเมือง แต่กลับไม่เปิดโอกาสให้พรรคอื่น ได้ทำหน้าที่ในฐานะพรรคการเมืองโดยเฉพาะการพบปะประชาชนอย่างเต็มที่ แนวทางดังกล่าวสังคมจึงมองว่าผู้มีอำนาจกำลังชิงความได้เปรียบ สำหรับการหารือในวันนี้ ได้พูดถึงการแก้ไขข้อบังคับพรรค เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายฉบับใหม่ วิธีการเลือกหัวหน้าพรรค การเลือกกรรมการบริหารพรรค เพื่อเป็นแนวทางนำไปสู่การคัดเลือกผู้สมัครของพรรค 

จากนั้นในวันที่ 3 ต.ค. พรรคเพื่อไทยจะเรียกประชุมใหญ่เพื่อแก้ไขข้อบังคับพรรค และตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจะเปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์ของพรรคเพื่อไทยเพื่อนำข้อมูลมาทำเป็นร่างข้อบังคับ 

โดยในเวลา 17.00 น. ของวันนี้ จะลงรายละเอียดต่างๆในเว็บไซต์โดยเฉพาะคำประกาศ คำประกาศอุดมการณ์ คำประกาศเจตนารมณ์ คำประกาศนโยบายของพรรคเพื่อนำไปใช้กำหนดโครงสร้างบริหาร อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 26 ก.ย. จะเชิญอดีตส.ส. อดีตรัฐมนตรี และสมาชิกที่สนใจประมาณ 300 คน มาดูรายละเอียดทั้งหมด จากนั้นตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย. เป็นต้นไปจะเปิดรับสมาชิกใหม่พรรคเพื่อไทย 

นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติ ตั้งสาขาพรรค 4 สาขาประกอบด้วยที่จังหวัดอุดรธานี จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดนครศรีธรรมราช จากนั้นวันที่ 28 ต.ค. จะเรียก ประชุมใหญ่พรรคอีกครั้ง เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค รวม21คน ขณะเดียวกัน ที่ประชุม จะเลือกกรรมการสรรหาผู้สมัคร ไปในคราวเดียวกัน 

ขณะเดียวกันนายภูมิธรรม เปิดเผยว่า บุคคลที่จะมาทำหน้าที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มีหลายคนที่มีความสามารถ ที่สำคัญจะต้องมีอุดมการณ์และจุดยืน ในทิศทางเดียวกับพรรค สามารถนำพาพรรค เดินหน้าอย่างเข้มแข็ง

ส่วนความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับกลุ่มสามมิตร ที่พยายามดึงตัวอดีตส.ส.จากพรรคเพื่อไทย ในจังหวัดเชียงใหม่ ไปร่วมงานนั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่ได้ติดตาม เพราะเป็นประเด็น ที่ไม่มีผลกระทบต่อพรรคเพื่อไทย 

ขณะเดียวกันเชื่อมั่นว่า พรรคเพื่อไทยยังจะได้รับความเชื่อมั่นสูงสุด จากพี่น้องประชาชน ส่วนนายทักษิณและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เป็นบุคคลสำคัญที่ทั่วโลกให้การยอมรับ จะมีบทบาทอย่างไรในการเลือกตั้ง หรือไม่ พรรคเพื่อไทยเข้าใจถึงสถานะและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี 

ด้านนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่าการแบ่งเขตเลือกตั้ง รูปแบบใหม่ซึ่งมี จำนวนส.ส.แบบเขตลดลง พรรคเพื่อไทยได้รับผลกระทบมากที่สุด แต่พร้อมเดินหน้าทำงาน ภายใต้ ข้อจำกัดดังกล่าว 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง