ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ก่อตั้งบริษัท Ikea เสียชีวิตด้วยวัย 91 ปี และได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งใน 'ผู้ประกอบการที่ยิ่งใหญ่แห่งศตวรรษที่ 20' ในฐานะผู้บุกเบิกธุรกิจของตกแต่งบ้านที่เน้นการออกแบบ การใช้งาน และราคาที่ไม่แพง จนเป็นที่รู้จักทั่วโลก

บริษัท 'อีเกีย' ในสวีเดน เปิดเผยว่า นายอิงวาร์ แคมพรอด ผู้ก่อตั้งอีเกีย เสียชีวิตอย่างสงบที่บ้านพักในเมืองสมอลลันด์ของสวีเดน เมื่อวานนี้ (27 ม.ค.) ขณะมีอายุได้ 91 ปี และแถลงการณ์ของอีเกียยังระบุด้วยว่าแคมพรอดจะถูกจดจำในฐานะผู้เป็นที่รัก พร้อมย้ำว่าเขาเป็นคนมุ่งมั่นและทำงานหนักจนถึงช่วงสุดท้ายของชีวิต

สำนักข่าวรอยเตอร์และบีบีซีรายงานว่า แคมพรอดสร้างเนื้อสร้างตัวด้วยการก่อตั้งกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์ขนาดเล็กขณะมีอายุได้เพียง 17 ปี และในตอนแรกบริษัทก็ไม่ได้แตกต่างจากธุรกิจเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ แต่เมื่อแคมพรอดทราบว่าพนักงานต้องตัดขาโต๊ะเพื่อให้ลูกค้าขนสินค้าใส่รถไปได้ เขาจึงเกิดความคิดเรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้สามารถขนย้ายได้สะดวกและมีราคาไม่แพง

ผลิตภัณฑ์ของอีเกียโดดเด่นเรื่องการออกแบบบรรจุภัณฑ์และเฟอร์นิเจอร์ที่ลูกค้าสามารถขนย้ายและประกอบได้เอง ขณะที่การใช้วัสดุส่วนใหญ่มีราคาไม่แพง แต่เน้นความเรียบง่ายและประโยชน์ใช้สอย และในยุคหลังทศวรรษ 90 อีเกียเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ จนสามารถขยายสาขาไปยังหลายประเทศได้

หลักสำคัญในการทำงานและการบริหารบริษัทของแคมพรอด คือ การมุ่งมั่นทำงานหนักและเป็นคนติดดิน จึงมักจะขอมีส่วนในการออกแบบหรือผลิตสินค้าใหม่ๆ อยู่เสมอ ช่วยทำให้อีเกียเป็นที่นิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่และคนวัยทำงาน เพราะเป็นสินค้าราคาไม่แพง แต่ดูดีและใช้งานได้จริง 

นิตยสารฟอร์บส์รายงานว่า อีเกีย เป็นแบรนด์ที่คนรู้จักและมีคุณค่าทางการตลาดติดอันดับ 41 จาก 100 แบรนด์ที่มีการสำรวจทั่วโลก ขณะที่เดอะวอชิงตันโพสต์รายงานว่าแคมพรอดมีทรัพย์สินรวมประมาณ 113 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 3,503 ล้านบาท แต่เขากับภรรยาผู้ล่วงลับ 'มากาเรตา' ไม่ได้สะสมวัตถุหรูหราอะไรมากนัก ทั้งคู่เลือกใช้รถยนต์วอลโวและสโกดา ซึ่งคงเทียบกับมหาเศรษฐีหลักพันล้านหรือหมื่นล้านในสหรัฐฯ ไม่ได้ แต่ทำให้เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นคนติดดิน แต่ขณะเดียวกัน แคมพรอดก็เคยย้ายไปอยู่สวิตเซอร์แลนด์พักหนึ่งเพราะไม่อยากจ่ายภาษีแพง โดยช่วงนั้นสวีเดนเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องเก็บภาษีแพงที่สุดในโลกด้วย

การใช้ชีวิตของแคมพรอดเป็นส่วนสำคัญในการวางแนวคิดที่เป็นรากฐานธุรกิจและปรัชญาเบื้องหลังการผลิตสินค้า ส่วนชื่อ Ikea ถูกตั้งขึ้นโดยการนำอักษรตัวแรกของชื่อและนามสกุลของเขาไปรวมกับอักษรตัวแรกของชื่อฟาร์มและชื่อบ้านเกิดของเขา

แคมพรอดเคยให้สัมภาษณ์ว่าการตัดสินใจที่ผิดพลาดอันใหญ่หลวงและส่งผลกระทบต่อชีวิตอย่างหนัก คือการที่เขาเคยคบค้าสมาคมกับผู้นำนาซีอยู่พักหนึ่งในอดีต และเป็นเรื่องที่เขารู้สึกผิดอย่างมาก

อ่านเพิ่มเติม: