ไม่พบผลการค้นหา
กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนประชาชนให้ระวังสุขภาพจากอากาศหนาวเย็นในช่วงนี้ แม้อุณหภูมิจะปรับสูงขึ้น แต่หลายพื้นที่ยังได้รับผลกระทบจากอากาศหนาว โดยเฉพาะในภาคเหนือและอีสาน ทำให้เกิดแม่คะนิ้งและอุณหภูมิยอดหญ้าลดต่ำสุดในรอบปี ติดลบ 5 องศาเซลเซียส


นักท่องเที่ยวนับพันคน ต่างตื่นตาตื่นใจกับปรากฎการณ์น้ำค้างแข็ง หรือที่ชาวบ้านนิยมเรียกว่า แม่คะนิ้ง แต่ทางภาคเหนือ เรียกว่า เหมยขาบ ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องบนยอดดอยอินทนนท์ หลังเดินทางขึ้นมาท่องเที่ยวสัมผัสอากาศหนาว

นอกจากนี้ทางเพจ “สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page” เผยภาพเครื่องวัดอุณหภูมิจากยอดหญ้า วัดได้ ลบ 5 องศาเซลเซียส ช่วงเวลา 6 โมงครึ่ง บริเวณทางขึ้นดอยอินทนนท์ หลักกิโลเมตรที่ 44 และเป็นอุณหภูมิยอดหญ้าที่ต่ำที่สุดในรอบปี ส่วนอุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ 2 องศาฯ

ส่วนที่จังหวัดลำปาง เกิดเหมยขาบเช่นกัน ที่บริเวณ ลานตากเมล็ดกาแฟ ของชาวบ้าน แม่แจ๋ม อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง อุณหภูมิ วัดได้ที่ 2 องศา ซึ่งเกิดขึ้นอีกครั้งในรอบ 5 ปี

ไปทางภาคอีสาน หลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศหนาวเย็นต่อเนื่อง ทำให้ตำรวจภูธรเมือง จังหวัดหนองคาย หาวิธีคลายหนาวด้วยการทำข้าวจี่รับประทาน โดยทุกๆเช้ากลุ่มแม่บ้านตำรวจ จะทำข้าวจี่ ให้กับตำรวจทุกนายได้รับประทานได้ตลอดทั้งวัน พร้อมนั่งผิงไฟคลายความหนาวเย็นไปด้วย

ที่โรงพยาบาลมหาสารคาม ญาติได้นำผู้ป่วยออกมาตากแดด สร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย หลังจากอุณหภูมิช่วงเช้าที่ผ่านมาลดลงอยู่ที่ 9 องศาฯ นายแพทย์ สุนทร ยนต์ตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม เปิดเผยว่า ประชาชนในเขตอำเภอเมือง มีตัวเลขผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้สูงอายุและเด็กที่อายุต่ำกว่า 4 ขวบ จึงแนะนำให้สวมใส่เสื้อกันหนาวและออกกำลังกาย เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง

ขณะที่อากาศที่หนาวเย็นจัดในช่วงนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว โดยที่จังหวัดสุรินทร์ พบพระสุนทร อายุ 67 ปี มรณภาพภายในกุฏิวัดเหนือ อำเภอรัตนบุรี เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า พระสุนทรมีโรคประจำตัว และช่วงนี้อากาศหนาวเย็น ทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน

เช่นเดียวกับที่จังหวัดสุพรรณบุรี ตำรวจได้รับแจ้งพบผู้เสียชีวิตกลางทุ่งนา ในตำบลทับตีเหล็ก อำเภอเมือง แพทย์โรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช เข้าร่วมชันสูตรพลิกศพ เบื้องต้นทราบว่า เป็นชายเร่ร่อน และไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย คาดอาจเดินมาปัสสะวะ แล้วเกิดอาการหมดสติล้มลงไปในแปลงนาก่อนจะเสียชีวิต ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีน ที่ปกคลุมตอนบนของประเทศ เริ่มมีกำลังอ่อนลง ทำให้อุณหภูมิสูงขึ้น แต่ยังคงมีอากาศหนาวเย็นต่อเนื่อง เกือบทั่วทุกภาค รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล