ไม่พบผลการค้นหา
แพทย์ แนะหลังออกเจ ประชาชนควรปรับสภาพร่างกายด้วยการเริ่มรับประทานอาหารย่อยง่าย รสไม่จัด เน้น ปลา ไข่ และดื่มนมทีละน้อย เพื่อป้องกันท้องอืด

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ รองอธิบดีกรมอนามัยและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลกินเจตลอด 9 วันที่ผ่านมา ร่างกายมีการปรับระบบการย่อยอาหารจากที่ย่อยเนื้อสัตว์มาเป็นผักแทน ดังนั้น เมื่อหมดเทศกาลกินเจ การที่จะกลับมากินอาหารที่มีเนื้อสัตว์เต็มที่เลยอาจทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน จนเกิดอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อยได้

ดังนั้นในช่วงที่ร่างกายกำลังปรับตัว 2-3 วันนี้ ผู้ที่เพิ่'ออกเจ ควรเริ่มกินอาหารอ่อนและรสไม่จัดไปก่อน โดยเน้นกิน ไข่ นม ผักและผลไม้ เลือกกินเนื้อสัตว์ที่ย่อยง่าย จำพวกเนื้อปลา เนื้อไก่ หลังจากที่ร่างกายสามารถปรับสภาพการย่อยอาหารได้กลับมาสู่ภาวะเดิมแล้วจึงจะสามารถกลับมากินอาหารได้ตามปกติ

ทั้งนี้ หลังจากออกเจแล้ว ประชาชนควรเน้นกินผัก ผลไม้อย่างต่อเนื่องทุกวันในปริมาณที่เหมาะสม เพราะเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญ เช่น โปแตสเซียม ธาตุเหล็ก โฟเลท และใยอาหารสูง ซึ่งมีผลดีต่อสุขภาพในการเพิ่มภูมิต้านทานโรค ชะลอการดูดซึมน้ำตาล ลดระดับคอเลสเตอรอล และยังช่วยให้ขับถ่ายสะดวกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: