ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ผลักดันยกระดับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 8 พันแห่งทั่วประเทศ เล็งแนะความรู้ 'กัญชาทางการแพทย์' ประชาชน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อภิปรายเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาล ระบุว่า ปัจจุบันนี้ได้ยกระดับอนามัย เป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ประมาณ 8 พันแห่งทั่วประเทศ แต่ในหลายแห่ง ความรับผิดชอบยังตกอยู่กับเจ้าหน้าที่เพียง 1-2 คนเป็นหลัก ต้องจัดการเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง ทุก รพ.สต.ต้องมีหมอและพยาบาลให้บริการประชาชน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในทุกพื้นที่ ลดภาระหมอ และโรงพยาบาลในตัวเมือง ที่วันนี้มีความรับผิดชอบล้นมือ 

นอกจากนั้น ยังมองไปที่การเพิ่มความรู้ ความสามารถให้ อสม.จนสามารถดูแลผู้ป่วยขั้นปฐมภูมิได้ แลกกับค่าตอบแทนที่เพิ่มขึ้นตามลำดับความสามารถของแต่ละบุคคล จาก 2.5 พันบาท ถึง 1 หมื่นบาท เป้าหมายให้ อสม.เป็นส่วนเติมเต็มระบบสาธารณสุขในพื้นที่ห่างไกลอีกทางหนึ่ง

"ที่สำคัญอีกประการ คือเรื่องกัญชาทางการแพทย์ เมื่อเราให้ผู้ป่วยมาใช้สารที่มีประโยชน์จากกัญชาได้แล้ว มั่นใจว่าจะลดผู้ป่วยที่ไปใช้บริการจากทางภาครัฐ และการใช้ผลิตภัณฑ์จากกัญชายังจะช่วยลดค่าใช้จ่ายของประชาชนรวมไปถึงภาครัฐที่เคยซื้อยาในราคาแพง เชื่อว่ารัฐบาล จะทำนโยบายเหล่านี้ จนได้ผลเป็นรูปธรรม"