ไม่พบผลการค้นหา
"ฉัตรชัย สาริกัลยะ" สนับสนุนแผนพัฒนาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 9,863 แห่งทั่วประเทศ เน้นการสร้างสุขภาพป้องกันโรค ส่งเสริมการออกกำลังกาย สร้างชุมชนปลอดโรคไข้เลือดออกและไข้มาลาเรีย

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลได้มอบนโยบายให้กระทรวงสาธารณสุขจัดทำแผนพัฒนาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ยกระดับคุณภาพและพัฒนาให้เกิดความเข้มแข็ง เพื่อขับเคลื่อนการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค ลดการเจ็บป่วย เป็นที่พึ่งให้กับประชาชนเมื่อเจ็บป่วย ได้จัดสรรงบประมาณดำเนินงานแก่ รพ.สต. ตามโครงการสาธารณสุข 100 ปี หมออนามัยห่วงใยประชาชน สร้างชุมชนปลอดขยะ ร่วมขจัดภัยไข้เลือดออกและไข้มาลาเรีย ปีงบประมาณ พ.ศ.2561 รวมทั้งสิ้น 373,834,500 บาท พร้อมทั้ง ให้สนับสนุนระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และระบบอินเทอร์เน็ต โดยการประสานกระทรวงพลังงาน และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะส่งผลให้ประชาชนมีกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ มีร่างกายที่แข็งแรง อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่สะอาดปลอดภัย ปลอดโรค และรับบริการ รพ.สต.อย่างมีคุณภาพ และชุมชนมีส่วนร่วมดูแลสุขภาพอย่างยั่งยืน

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า ในช่วงฤดูฝนตั้งแต่เดือน มิ.ย. – ต.ค. เป็นช่วงที่พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกและไข้มาลาเรียสูงเกินค่ามาตรฐาน ประชาชนและทุกหน่วยงานต้องช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย จัดการขยะ สร้างชุมชนสะอาดปลอดภัย โดยทีมเจ้าหน้าที่ รพ.สต. เป็นผู้สนับสนุนองค์ความรู้ในการดำเนินงาน และสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพให้กับประชาชนในพื้นที่

ด้าน นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า โครงการสาธารณสุข 100 ปี หมออนามัยห่วงใยประชาชน สร้างชุมชนปลอดขยะ ร่วมขจัดภัยไข้เลือดออกและไข้มาลาเรีย มี 3 โครงการย่อย ได้แก่ 1.โครงการส่งเสริมสุขภาพและสิ่งแวดล้อมชุมชนเพื่อประชาชนสุขภาพดี โดยเจ้าหน้าที่ รพ.สต.ทั้ง 9,863 แห่ง ร่วมกับ อสม. และประชาชน จัดกิจกรรมรวมพลังสร้างสุขภาพและป้องกันโรคแก่ประชาชนทุกชุมชน ออกเยี่ยมครัวเรือน วัด ศาสนสถาน และโรงเรียน ดูแลสิ่งแวดล้อมให้ปลอดขยะ ใช้มาตรการ 3 เก็บ 3 โรค และแนะนำให้ความรู้ ดูแลสุขภาพ กลุ่มเสี่ยง กลุ่มป่วย สำรวจปรับปรุงข้อมูลสุขภาพ เพื่อวิเคราะห์และจัดทำแผนงาน/โครงการแก้ไขปัญหาเสนอคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) 2.โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายโดยชุมชนมีส่วนร่วม อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วันอย่างต่อเนื่อง สร้างความเข้มแข็งของชมรมออกกำลังกาย และ 3.โครงการสร้างที่พักขยะติดเชื้อใน รพ.สต. 4,026 แห่ง เพื่อจัดเก็บและกำจัดขยะติดเชื้อในสถานบริการและผู้ป่วยในชุมชน ใช้งบประมาณแห่งละ 35,000 บาท