ไม่พบผลการค้นหา
ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่นเพิ่มเป็น 3,869 ราย หลังมีการตรวจสอบซ้ำ เจ้าหน้าที่ยอมรับความผิดพลาดช่วงแรกระบบสาธารณสุขยังไม่พร้อมรองรับ ฟากผู้เชี่ยวชาญมองว่าตัวเลขใหม่ยังน้อยกว่าความเป็นจริง

ตามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน หลังมีการตรวจสอบซ้ำเพิ่มขึ้น 1,290 ราย หรือประมาณร้อยละ 50 ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตรวมภายในเมืองพุ่งเป็น 3,869 ราย ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 325 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 50,333 ราย

ด้วยเหตุนี้ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีนจึงออกมาประกาศตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตรวมในจีนแผ่นดินใหญ่ใหญ่เมื่อวันศุกร์ (17 เม.ย.) ที่ผ่านมา เป็น 82,692 และ 4,632 ราย ตามลำดับ จากเดิมที่มีจำนวนอยู่ที่ 82,367 และ 3,342 ราย ตามลำดับ

อู่ฮั่น - จีน - AFP


ต้นเหตุของความคลาดเคลื่อน

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานอ้างอิงคำอธิบายจากรัฐบาลในเมืองอู่ฮั่นถึงความคลาดเคลื่อนของตัวเลขรายงานว่าประกอบด้วย 4 ปัจจัยได้แก่

1. ในช่วงแรกของการแพร่ระบาด ระบบสาธารณสุขรวมไปถึงโรงพยาบาลในเมืองยังไม่มีความพร้อมรองรับผู้ป่วยได้เท่าที่ควรจึงเป็นเหตุผลให้ผู้ป่วยบางรายกลับไปเสียชีวิตที่บ้าน 

2. ด้วยจำนวนผู้ป่วยที่ล้นเกินการรองรับ ทำให้เกิดความล่าช้าและความผิดพลาดในการรายงานข้อมูลผู้ป่วยและผู้เสียชีวิต 

3. รายงานยังชี้ว่า สถาบันทางสาธารณสุขหลายแห่งที่ดูแลผู้ป่วยไม่สามารถส่งข้อมูลของผู้ป่วยให้ทางการได้ตรงเวลาเพียงพอ

4. มีความผิดพลาดเรื่องการรายงานจำนวนผู้เสียชีวิต ทั้งรายงานซ้ำบ้างและรายงานผิดบ้าง 


หลายฝ่ายยังไม่เชื่อมั่นในตัวเลขใหม่ 

ที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญจากหลายประเทศออกมาวิจารณ์อย่างหนาหูว่ารัฐบาลจีนรายงานตัวเลขที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง และแม้จะมีตัวเลขที่ผ่านการตรวจสอบข้อมูลออกมาใหม่แล้ว แต่ความคลางแคลงใจก็ยังไม่หายไป

'ฌอง-ปิแอร์ คาเบสตัน' ศาสตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮ่องกงแบปติสต์และผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองจีนชี้ว่า เมื่อผ่านพ้นกับการต่อสู้กับไวรัสมาแล้ว "ตอนนี้จีนกำลังต่อสู้กับการสร้างภาพลักษณ์ให้ประเทศอยู่"

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญในฮ่องกงอีกหลายรายยังมองว่าตัวเลขใหม่ที่ออกมายังดูน้อยกว่าความเป็นจริง โดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยในฮ่องกงประเมินว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อในจีนช่วงปลายเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา น่าจะมีสูงถึง 232,000 ราย 

มาครง-ทรัมป์
  • โดนัลด์ ทรัมป์ (ซ้าย), เอ็มมานูเอล มาครง (ขวา)

ขณะที่ฝั่งผู้นำประเทศอย่าง 'เอ็มมานูเอล มาครง' ประธานาธิบดีของฝรั่งเศส ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ ว่า "เห็นได้ชัดเลยว่ามันมีสิ่งที่เกิดขึ้นที่พวกเรายังไม่รู้"

ขณะที่ 'โดนัลด์ ทรัมป์' ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตอบคำถามสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 15 เม.ย.โดยชี้ว่า "พวกคุณคิดว่าประเทศพวกนั้นเปิดเผยตัวเลขจริงหรอ คุณเชื่อตัวเลขพวกนั้นจากประเทศขนาดใหญ่อย่างจีนจริงๆ หรอ ... มีใครเชื่อจริงๆ หรือไง"

ก่อนที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา ทรัมป์ จะทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของตนเองว่า "จีนเพิ่งประกาศตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 2 เท่าจากศัตรูที่มองไม่เห็น มันมากกว่านั้นมากและมากกว่าสหรัฐฯ มาก ไม่ได้ใกล้เคียงเลย!"

อย่างไรก็ตาม การทบทวนตัวเลขผู้เสียชีวิตไม่ได้เกิดขึ้น ที่เมืองอู่ฮั่นประเทศจีนอย่างเดียว นิวยอร์กหนึ่งในเมืองที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดของสหรัฐฯ ก็ออกมาประกาศตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมหลังมีการตรวจสอบซ้ำ โดยเมื่อ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ประกาศจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 3,700 ราย โดยเป็นตัวเลขจากผู้ป่วยที่ไม่ได้รับการตรวจสอบว่าติดเชื้อ แต่อาจเสียชีวิตจากโควิด-19 

ผลการตรวจสอบซ้ำของนิวยอร์กรวมถึงอู่ฮั่นในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการเร่งตรวจสอบผู้ติดเชื้อให้ได้มากที่สุด เพื่อป้องกันการเสียชีวิตจากการไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

อ้างอิง; CNBC, NYT, BBC, BI, Xinhuanet

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :