ไม่พบผลการค้นหา
'สว.เสรี' เผยยังไม่มีมติในใจโหวตนายกฯ พรุ่งนี้ เผย กมธ.วุฒิสภา เร่งตรวจสอบคุณสมบัติ 'เศรษฐา' รับกังวลนโยบายแก้ รธน. ด้วย สสร.

วันที่ 21 ส.ค. ที่อาคารรัฐสภา เสรี สุวรรณภานนท์ สว. กล่าวถึงทิศทางการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.) โดยระบุว่า ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติของ เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ตามเอกสารที่ ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เปิดเผยออกมา รายละเอียดมีแค่เรื่องเดียว ซึ่งก็คือการโอนที่ดิน ก็ต้องดูว่าผิดกฎหมายข้อไหนหรือไม่ และเชื่อว่าหน่วยงานหลักอย่างกรมสรรพากร ก็คงมีการตรวจสอบอยู่เช่นกัน 

ส่วนจะมีผลต่อการลงมติในวันพรุ่งนี้หรือไม่นั้น ส่วนตัวมองว่าอาจจะมีอยู่บ้าง เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับพฤติกรรม และต้องตรวจสอบว่าที่ผ่านมาเป็นอย่างไร ส่วนการโหวตของ สว.ในวันพรุ่งนี้ก็คงมีหลากหลายมุมมอง ซึ่งขณะนี้ส่วนตัวก็รอความชัดเจนว่าพรรคเพื่อไทยจะส่งบุคคลใดมาโหวตเป็นนายกรัฐมนตรี ตามข้อมูลที่ได้มีการแจ้งไว้ก็มีเพียง เศรษฐา ทวีสิน เท่านั้น แต่ก็ยังมีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอีกสองคน 

ส่วนวันพรุ่งนี้จะได้นายกรัฐมนตรีเลยหรือไม่ คงตอบยาก เพราะเกณฑ์การโหวตนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ ก็จะดูในเรื่องของแนวนโยบาย ทิศทางการบริหารประเทศ นอกจากนี้สิ่งสำคัญคือมีประเด็นในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่ามีอะไรบ้าง เพราะสิ่งสำคัญที่ สว. ยึดมาตลอดก็คือการไม่แตะต้อง หมวดที่ 1 และ 2 ซึ่งที่ผ่านมาก็เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ สว. ไม่โหวตให้กับ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล 

อย่างไรก็ตาม สว. ก็มีความกังวลด้วยถึงประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) เนื่องจากจะเป็นการแก้ไขทั้งฉบับ และอาจมีผลพวงที่อาจแก้ไขบางมาตราหรือบางหมวดเพื่อให้ตรงความต้องการของบางกลุ่ม 

สำหรับการพิจารณาเพิ่มเติม สำหรับการโหวตนายกรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ ก็จะมีเรื่องของคุณสมบัติต้องห้ามรวมถึงจริยธรรมด้วย โดย เสรี ยืนยันว่า ตัวเองยังไม่มีมติในใจว่าจะโหวตอย่างไร

ส่วนการแสดงวิสัยทัศน์ ส่วนตัวมองว่าผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ควรจะมาแสดงวิสัยทัศน์ เพื่อที่จะให้ทุกฝ่ายเข้าใจแนวคิด รวมถึงอาจตอบข้อสงสัยได้ แม้รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดให้ต้องมาแสดงวิสัยทัศน์ก็ตาม แต่เมื่อทุกฝ่ายเห็นว่าไม่จำเป็นต้องมาแสดงวิสัยทัศน์ก็ถือว่าเป็นสิทธิของบุคคลนั้น ๆ