ไม่พบผลการค้นหา
ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุไม่หนักใจ พร้อมทำความเข้าใจกับพรรคก้าวไกล เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เผยญัตติที่ยื่นไปสามารถปรับแก้ในชั้นสภาผู้แทนราษฎรได้

สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุไม่หนักใจ และพร้อมจะชี้แจงทำความเข้าใจกับพรรคก้าวไกล ในการการประชุมวิปฝ่ายค้านในวันนี้ (25 ส.ค.) ถึงเหตุผลที่เพื่อไทยยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่าประเด็นสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ยังไม่มีน้ำหนักพอที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจ

โดยเชื่อว่าช่วงสมัยประชุมหน้ายังมีโอกาสอีก 1 ครั้ง ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งช่วงนั้นจะเป็นช่วงวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำ และหากใช้ครั้งนี้ทั้งหมดทั้งการอภิปรายทั่วไปและการอถิปรายไม่ไว้วางใจจนหมด หากเกิดปัญหาวิกฤติในวันข้างหน้ารัฐบาลล้มเหลว ตอนนั้นจะพูดได้อย่างไร ซึ่งจะต้องเผื่อจังหวะเวลาหากเศรษฐกิจยับเยิน 

โดยปฏิเสธข้อสังเกตเรื่องของรอยร้าวระหว่างพรรคร่วมฝ่ายค้านพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลที่เห็นต่างกันตั้งแต่เรื่องการยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคฝ่ายค้าน โดยกล่าวย้ำว่า คนทำงานด้วยกันต่างเคารพจุดยืนและนโยบายของแต่ละพรรค ซึ่งมั่นใจจะไม่มีปัญหาเพราะบางครั้งอาจจะพูดคุยกันน้อยเกินไป  

ทั้งนี้เรื่องของการลงชื่อในญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ของพรรคก้าวไกล สุทิน กล่าวว่าพรรคเพื่อไทยพร้อมให้ความร่วมมือโดยจะอธิบายให้ ส.ส.ของพรรค พิจารณาในวันนี้ของการประชุมพรรคเพื่อไทย 

ทั้งนี้ สุทินกล่าวเห็นด้วยในหลักการเดียวกับญัตติของพรรคร่วมรัฐบาล การยื่นญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 256 โดยในรายละเอียดหากแตกต่างกัน สามารถหารือกันในชั้นของสภาผู้แทนราษฎรได้รวมถึงชั้นแปรญัตติสามารถปรับได้  

ส่วนปฏิทินการพิจารณาประเด็นต่างๆ ที่ วิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ได้เปิดเผยออกมานั้น เชื่อว่าจะแล้วเสร็จภายในสมัยประชุมนี้ ทั้งเรื่องการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 การพิจารณาญัตติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 256 รวมถึงการพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 วันพรุ่งนี้ (26 ส.ค.) จะมีการประชุมคณะกรรมการ 3 ฝ่ายร่วมกันเพื่อกำหนดกรอบเวลาอีกครั้ง ซึ่งฝ่ายค้านมองว่าควรที่จะนำญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นมาก่อน แต่ต้องรอความพร้อมของแต่ละฝ่ายด้วยว่าพรรคร่วมรัฐบาลได้ยื่นญัตติแล้วหรือยัง