ไม่พบผลการค้นหา
กลายเป็นเรื่องใหญ่หลังจีนสั่งปิดเมือง 9 เมืองในมณฑลเจ้อเจียงและเจียงซี หลังมีการตรวจพบผลบวกของโควิด-19 ในผลไม้อย่างแก้วมังกรที่นำเข้ามาจากเวียดนามและลองกองที่นำเข้ามาจากไทย โดยทางการจีนได้มีการสั่งกักตัวผู้นำเข้าและผู้ค้าผลไม้ที่นำเข้าจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว

ตอนนี้ ซูปเปอร์มาร์เก็ตในหลายเมืองของมณฑลทั้งสองถูกสั่งปิดลงชั่วคราว รวมถึงการตรวจคัดกรองอย่างเข้มงวดเพื่อควบคุมการขายแก้วมังกรที่นำเข้ามาจากเวียดนาม และลองกองที่นำเข้ามาจากไทย โดยมีประชาชนอย่างน้อย 1,000 รายในเมืองเส้าซิงของมณฑลเจ้อเจียงถูกสั่งให้กักตัวอยู่ในบ้าน หลังพวกเขาสัมผัสใกล้ชิดกับผลไม้ที่มีการตรวจพบโควิด-19

ประชาชนในเมืองที่เดินทางเข้าไปยังร้านขายผลไม้ที่พบเชื้อ ถูกสั่งกักตัวเช่นเดียวกับผู้ขาย นอกจากนี้ ทางการจีนได้แปะป้ายเตือนหน้าบ้านของผู้ที่เพิ่งซื้อผลไม้ต้องสงสัยว่าอาจปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 เพื่อให้เฝ้าระวังผลไม้และอาการของตนเอง

“ฉันกลัว ฉันจะไม่ซื้อผลไม้เลยในตอนนี้ อย่าไปยุ่งกับแก้วมังกรเลย” ประชาชนในเมืองเส้าซิงให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่น นอกจากนี้ เธอยังตรวจพบว่าตัวเองติดโควิด-19 หลังจากการซื้อสตอว์เบอร์รีในร้านเดียวกันกับที่ขายแก้วมังกรนำเข้าด้วย

เว็บไซต์ขายของสดออนไลน์อย่าง Benlai.com ของจีน ตัดสินใจยุติการนำเข้าแก้วมังกรจากเวียดนามตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา หลังจากมีรางานเบื้องต้นว่าผลไม้ที่ถูกนำเข้ามาจากประเทศอื่น มีการตรวจพบโควิด-19 หลายร้านค้าในสองมณฑลมีการยุติการนำเข้าและขายแก้วมังกรด้วยเช่นกัน

จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า มันมีโอกาสน้อยมากที่ผู้คนจะติดโควิด-19 จากอาหารหรือวัสดุห่ออาหาร โดยผู้ติดเชื้ออาจเกิดจากการสัมผัสสิ่งปนเปื้อน ทั้งนี้ “ไม่มีหลักฐานว่าไวรัสดังกล่าวจะสามารถส่งผลให้เกิดอาการป่วยหนัก จากการติดต่อผ่านอาหารหรือวัสดุห่ออาหาร”

ก่อนหน้านี้ ไม่เคยมีรายงานการพบการติดเชื้อโควิด-19 จากผลไม้มาก่อน โดยทางการจีนกำลังเร่งการสืบสวนสอบสวนโรคต่อ จากรายงานระบุว่า ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมกราคม 2021 มีรายงานพบโควิด-19 ในเชอร์รีที่นำเข้ามายังจีน อย่างไรก็ดี จีนได้ระงับการนำเข้าแก้วมังกรจากเวียดนามแล้ว ทั้งนี้ เวียดนามเป็นผู้ส่งออกผลไม้มายังจีนเจ้าใหญ่ที่สุดกว่า 65 เปอร์เซ็นต์ และ 80 เปอร์เซ็นต์ของแก้วมังกรจากเวียดนามถูกส่งมาขายยังจีน

จีนยังคงถือนโยบายโควิดเป็นศูนย์อยู่เช่นเคย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเตรียมความพร้อมต่อการเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่จีนเป็นเจ้าภาพ ซึ่งกำลังจะถูกจัดขึ้นในกรุงปักกิ่ง ราวเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ก่อให้เกิดความกังวลจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนที่แพร่ระบาดได้เร็ว ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีนเองได้

ที่มา:

https://www.scmp.com/economy/china-economy/article/3162249/coronavirus-traces-vietnamese-thai-fruit-see-chinese-cities?fbclid=IwAR0lfqNiNlKGwuPkdx6sxxhhcndUx2efTT5dqF1Ur7i5k7hxUw5BmaqOPoo