ไม่พบผลการค้นหา
'ฝรั่งเศส' เดินหน้าเก็บภาษีบริษัทข้ามชาติ แต่พร้อมจ่ายค่าชดเชยหาก 'OECD' มีมาตรฐานภาษีใหม่

ท่ามกลางการประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก หรือ G7 ตัวแทนของฝรั่งเศสและสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์เรื่องความตกลงการจัดเก็บภาษีบริการดิจิทัลต่อบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าอาจเป็นชนวนการนำไปสู่ความขัดแย้งทางการค้าระหว่าง 2 ประเทศ

ภายใต้ข้อตกลงนี้ ฝรั่งเศสจะยังเดินหน้าจัดเก็บภาษีบริการดิจิทัลใหม่ของตน อย่างไรก็ตาม หากองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศของกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วสามารถกำหนดมาตรฐานกลางจัดเก็บภาษีบริการดิจิทัลใหม่ได้ ฝรั่งเศสจะดำเนินการตาม OECD พร้อมจ่ายค่าชดเชยคืนให้กับบริษัทหากมาตรฐานใหม่ที่ออกมาต่ำกว่าที่ฝรั่งเศสตั้งไว้

โดยตามแผนที่วางไว้ มาตรฐานกลางของ OECD น่าจะแล้วเสร็จในช่วงปี 2563

'เอ็มมานูเอล มาครง' ประธานาธิบดีฝรั่่งเศส กล่าวว่า ตอนนี้ฝรั่งเศสและสหรัฐฯ ได้ข้อตกลงที่ดี พร้อมกล่าวถึงที่มาของมาตรการภาษีบริการดิจิทัลว่า "บริษัทข้ามชาติรายใหญ่เหล่านี้ไม่ได้จ่ายภาษี ซึ่งนำไปสู่ความไม่แน่นอนอย่างมหาศาลของเศรษฐกิจซึ่งเป็นเรื่องไม่ยุติธรรม"

เก็บภาษีบริการดิจิทัล 3%

เมื่อเดือนที่แล้ว ฝรั่งเศสออกกฎหมายภาษีบริการดิจิทัลใหม่ โดยระบุว่า บริษัทข้ามชาติที่เข้ามาทำธุรกิจดิจิทัลในฝรั่งเศสต้องเสียภาษีร้อยละ 3 จากรายรับรวมทั้งปี โดยกฎหมายดังกล่าวจะบังคับใช้กับบริษัทที่มีรายรับรวมมากกว่า 25 ล้านยูโรในประเทศฝรั่งเศส หรือประมาณ 845 ล้านบาท หรือมีรายรับ 750 ล้านยูโรจากทั่วโลก หรือประมาณ 25,000 ล้านบาท

การประกาศอัตราภาษีใหม่นี้สร้างความไม่พอใจให้ฝรั่งสหรัฐฯ เนื่องจากบริษัทขนาดใหญ่สัญชาติอเมริกันหลายแห่ง เช่น กูเกิล, แแอมะซอน หรือ เฟซบุ๊ก จะกลายเป็นเป้าหมายหลักสำหรับอัตราภาษีใหม่นี้

'โดนัลด์ ทรัมป์' ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกมาทวีตข้อความตอบโต้ว่า "เราเก็บภาษีบริษัทของเราเอง พวกเขาไม่มีสิทธิ์มาเก็บภาษีบริษัทของเรา"

อ้างอิง; CNN, BR

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :