ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล นัดหารือ 19 ส.ค.นี้ 'วิรัช' เผยได้เรียกร้องให้ ส.ส.วิปรัฐบาล อย่าลงพื้นที่ในวันประชุมสภาฯ หวั่นกระทบช่วงโหวตออกเสียง

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการที่ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลแพ้โหวตข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรถึง 2 ครั้งซ้อนว่า แม้การโหวตข้อบังคับสภาผู้แทนราษฎรจะเหลืออีกหลายข้อ แต่วิปรัฐบาลเห็นว่า เรื่องดังกล่าวนี้ไม่จำเป็นต้องโหวตเหมือนกันทั้งหมด โดยเปิดโอกาสให้ ส.ส.โหวตได้ตามที่ตัวเองเห็นว่าเหมาะสม เพราะข้อบังคับฯ คือกฎที่จะนำมาใช้ในสภา ซึ่ง ส.ส.ทั้งฝ่ายค้าน และรัฐบาลต้องใช้เหมือนกันทั้งสิ้น

ฉะนั้น ส.ส.จึงมีสิทธิ์โหวตตามที่ตัวเองเห็นว่าเหมาะสม จึงไม่ควรมองประเด็นนี้ว่าเป็นการหยั่งเสียงรัฐบาลและฝ่ายค้าน เพราะเป็นเรื่องของกรรมาธิการเสียงข้างน้อยกับข้างมาก และไม่ถือว่าเป็นการกดดันฝ่ายรัฐบาล ไม่เหมือนกับปัญหาอื่น เช่น องค์ประชุมไม่ครบ ซึ่งเป็นเรื่องที่วิปรัฐบาลจะต้องเข้าไปดูแล

“ยอมรับว่า ส.ส.บางส่วนติดภารกิจไม่สามารถมาร่วมโหวตได้ แต่เราไม่ถือว่าเป็นประเด็นหลัก เพราะการโหวตข้อบังคับนั้นมีทั้ง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลที่ลงให้ฝ่ายค้าน และ ส.ส.ฝ่ายค้านที่ลงให้ฝ่ายรัฐบาล ซึ่งไม่มีผลอะไร ไม่เหมือนกับการโหวตกฎหมายที่จะเป็นตัวชี้วัดเสียงของรัฐบาล และฝ่ายค้านจริงๆ และวิปเองก็ไม่ได้เน้นว่าจะต้องโหวตเหมือนกันทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ได้ขอร้อง ส.ส.ทุกคนว่าพยายามอย่าลงพื้นที่ในวันพุธและวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นวันประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจาก ส.ส. พปชร.และขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลได้ทราบถึงปัญหาแล้วเชื่อว่าจากนี้จะดีขึ้นเพราะช่วงแรกๆ เราไม่ได้กวดขันเท่าที่ควร” นายวิรัช กล่าว

ส่วนประเด็นที่วิปรัฐบาลให้ความสำคัญในขณะนี้ คือ กรณีที่ ส.ส.ฝ่ายค้านยื่นญัตติต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตามรัฐธรรมนูญ มาตร 152 เพื่อขออภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในประเด็นการนำคณะรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนและแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาโดยไม่แจ้งที่มาเงินงบประมาณ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบว่าประธานสภาผู้แทนราษฎรได้บรรจุอยู่ในระเบียบวาระแล้วหรือไม่ ซึ่งเมื่อบรรจุในระเบียบวาระแล้ววิปรัฐบาลจะมาดูว่าควรจะดำเนินการอย่างไร เช่น ฝ่ายรัฐบาลจะตอบข้อซักถามได้มากน้อยเพียงใด 

โดยวันที่ 19 ส.ค.นี้ วิปรัฐบาลจะหารือกันในเบื้องต้นก่อนจะพูดคุยกันต่อในวันที่ 20 ส.ค.นี้ ทั้งนี้สำหรับการอภิปรายตามมาตรา 152 นั้นจะไม่มีการลงมติซึ่งฝ่ายรัฐบาลสามารถตอบได้แต่ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลจะขึ้นช่วยอภิปรายไม่ได้เพียงแต่สามารถคัดค้านบางเรื่องได้