ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ให้กำลังใจเกษตรกร เผยสบายใจหลังพระโคเสี่ยงทาย แต่ขอให้เตรียมรับมือสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง แนะนำทำตามคำแนะนำของรัฐบาล ช้าแต่ยั่งยืน

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญประจำปี 2561 ว่าขอให้ทุกคนที่ประกอบอาชีพเกษตรกรให้ประสบความสำเร็จในด้านการผลิตและขอให้ระมัดระวังเตรียมการ ลดความเสี่ยงภัยธรรมชาติทั้งน้ำท่วมฝนแล้งตามที่รัฐบาลเคยให้คำแนะนำไปแล้ว ซึ่งการทำนาต้องดูในเรื่องของการปล่อยน้ำอาจจะต้องมีการทำนาเหลื่อมเวลากัน เพื่อให้มีการทยอยเก็บเกี่ยว และขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องเกษตรกรทุกคน ทุกสาขา รวมทั้งทุกอาชีพ ขอให้อดทนและเรียนรู้สิ่งที่รัฐบาลทำไว้ให้ แม้ว่าจะไม่รวดเร็วอย่างที่หลายคนต้องการ แต่จะเกิดความยั่งยืนในภายหลัง ดีกว่ารวดเร็วแต่ล้มพังเหมือนเดิม 

โดยเฉพาะการเพาะปลูกเกินความต้องการของตลาด ซึ่งไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามทั้งการเกษตรหรือการประกอบการอื่นๆ จะต้องคำนึงถึงผู้บริโภคและตลาดเป็นหลัก โดยจะต้องใช้ตลาดเป็นตัวนำเพื่อให้ประสบความสำเร็จทุกอย่าง และจากคำทำนายของพระโคในวันนี้ นายกรัฐมนตรีบอกว่า สบายใจได้ในระดับหนึ่ง แต่ต้องขึ้นอยู่กับทุกคนที่จะต้องเตรียมความพร้อมเพราะมีโอกาสที่จะคาดเคลื่อนได้เนื่องจากสภาพอากาศและการเปลี่ยนแปลง

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้ตอบคำถามว่าในหน้าฝนจะลงพื้นที่จังหวัดใดหรือไม่ ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่า ประชาชนยังไม่รู้จักโครงการไทยนิยมยั่งยืน นายกรัฐมนตรี กล่าวพร้อมเดินไปขึ้นรถสั้นๆว่า “ไม่รู้ ก็ไปทำให้รู้จักสิ”