ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ธานี แจ้งเตือนพบแมงกะพรุนกล่องในทะเลท้องที่เกาะพะงัน หวั่นเกิดอันตรายต่อนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำ เนื่องจากที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวถูกพิษแมงกะพรุนนี้บาดเจ็บและเสียชีวิตมาแล้ว

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ภายกลังจากที่จังหวัดได้รับแจ้งจากเครือข่ายแมงกระพรุนพิษเกาะพะงัน ว่าพบแมงกระพรุนกล่องจำนวนมากบริเวณอ่าวโฉลกหลำ อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ออกตรวจสอบและเก็บตัวอย่างแมงกะพรุนกล่อง ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อนักท่องเที่ยวได้

ทางจังหวัดฯ จึงได้มีหนังสือด่วนที่สุดไปยังนายอำเภอเกาะพะงัน อำเภอเกาะสมุย และหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง เพื่อแจ้งเตือนให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ระมัดระวังในการลงเล่นน้ำในทะเล เพราะอาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ เนื่องจากในอดีตเคยมีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ได้รับอันตรายจากแมงกะพรุนกล่องชนิดหลายสาย Chironex indrasaksajiae ทำให้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตมาแล้ว จึงให้ผู้ที่ลงเล่นน้ำหลีกเลี่ยงบริเวณที่พบดังกล่าว โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน หากเป็นไปได้ไม่ควรที่จะลงเล่นน้ำทะเล เนื่องจากนักท่องเที่ยวไม่สามารถที่จะมองเห็นแมงกระพรุนกล่องที่ลอยมากับน้ำ

อีกทั้ง ช่วงนี้เป็นช่วงลมมรสุม ทำให้แมงกระพุรนกล่องลอยน้ำไปได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้มีการตรวจแมงกระพรุนกล่อง พบว่าบริเวณหมู่เกาะอ่างทอง พบแมงกระพรุนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากสภาพภูมิอากาศบริเวณดังกล่าวทำให้แมงกระพรุนมีการเจริญเติบโตได้ดี อีกทั้ง เป็นช่องลมทำให้การเคลื่อนย้ายของแมงกะพรุนได้อย่างรวดเร็ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง