ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ยืนยันรัฐบาลกระจายอำนาจจำนวนมาก แต่ปัจจุบันประเทศไทยยังไม่พร้อมกระจายอำนาจทั้งหมด ย้ำกฎหมายไทยเป็นไปตามหลักสากลตามประเทศประชาธิปไตย

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวถึงการกระจายอำนาจกับคณะเยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการ “เยาวชนไทยหัวใจเดียวกัน ” รุ่นที่ 6 ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยขอให้เยาวชนใช้เทคโนโลยีในการสืบค้นเกี่ยวกับความหมายที่แท้จริงของการกระจายอำนาจ ซึ่งยืนยันว่ารัฐบาลนี้ได้กระจายอำนาจจำนวนมาก และเดินหน้ากระจายอำนาจอย่างเต็มที่ ทั้งในระยะที่ 1 และระยะที่ 2 

อย่างไรก็ตามด้วยการที่ประเทศไทยเป็นประเทศเล็ก มีปัญหาความไม่เท่าเทียมด้านรายได้ในแต่ละจังหวัด โดยเฉพาะการจัดเก็บภาษี จึงยังไม่พร้อมที่จะกระจายอำนาจทั้งหมดในเวลานี้ ซึ่งยังมีบางเรื่องที่รัฐบาลส่วนกลางต้องดูแล อย่างเช่นเรื่องการจัดสรรงบประมาณ ทั้งนี้หากในวันข้างหน้าทุกจังหวัดสามารถแก้ปัญหาเรื่องของรายได้ให้ประสบความสำเร็จ เกิดความร่ำรวย มีรายได้ที่พอเพียง รัฐบาล พร้อมที่จะกระจายอำนาจทั้งหมดเหมือนประเทศที่พัฒนาแล้ว

นายกฯ ย้ำว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นทั้ง อบจ. อบต.ต้องได้คนที่มีคุณภาพ มีความรู้ในการจัดสรรงบประมาณและการพัฒนาพื้นที่ ให้สอดรับกับการกระจายอำนาจ ไม่ให้เกิดปัญหาแบบในอดีต 

พลเอกประยุทธ์ ยืนยันว่า กฎหมายของไทยเป็นไปตามหลักสากลเหมือนประเทศต้นแบบประชาธิปไตย กฎหมายของไทยมีไว้เพื่อปกป้องสิทธิของทุกคน ไม่ให้เกิดการละเมิดสิทธิของผู้อื่น เป็นกรอบกติกาของสังคม ซึ่งเป็นปกติที่จะมีคนที่ไม่ชอบกฎหมาย โดยอ้างอยากมีอิสระ มีสิทธิมนุษยชน ซึ่งการอ้างเช่นนี้เป็นคนละเรื่องกับประชาธิปไตย