ไม่พบผลการค้นหา
ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม–กิ่วคอหมา จ.ลำปาง ยืนยัน "เขื่อนกิ่วลม-เขื่อนกิ่วคอหมา" ยังแข็งแรงดี มีการตรวจสอบความปลอดภัยอยู่ตลอด พร้อมรองรับน้ำได้อีกมาก

นายฤทัย พัชรานุรักษ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม–กิ่วคอหมา จ.ลำปาง เปิดเผยว่า เขื่อนขนาดใหญ่ทั้ง 2 แห่ง ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดลำปางยังคงแข็งแรง โดยเฉพาะเขื่อนกิ่วลม อ.เมือง ซึ่งเป็นเขื่อนคอนกรีต ความจุเต็มอ่าง 106 ล้านลูกบาศก์เมตร ยังมีโครงสร้างที่สมบูรณ์แข็งแรงดีทุกประการ แม้จะมีอายุมากกว่า36 ปีแล้วก็ตาม

"เขื่อนแห่งนี้ใช้งานมานานกว่า 36 ปี แล้ว ซึ่งถือว่าเป็นเขื่อนที่ใช้งานมานาน ยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ โดยไม่มีปัจจัยใดที่ไปสร้างผลกระทบกับตัวเขื่อนแม้แต่น้อย สำหรับเมื่อปี 2548 ที่ในพื้นที่เกิดพายุดอมเรย์ และทำให้น้ำทะลักเข้าเขื่อนเป็นจำนวนมาก และทำให้ปริมาณน้ำล้นเขื่อนแบบฉับพลัน ก็ไม่ส่งผลกระทบต่อตัวเขื่อน" นายฤทัย กล่าว

สำหรับล่าสุดสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ปริมาณน้ำในเขื่อนกิ่วคอหมา อำเภอแจ้ห่ม มีปริมาตรน้ำในอ่าง 90 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 58 % ของความจุอ่างทั้งหมด และปริมาณน้ำในเขื่อนกิ่วลม อำเภอเมือง มีปริมาตรน้ำในอ่าง 35 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น ร้อยละ 33 ของความจุอ่างทั้งหมด

ทั้งนี้ เขื่อนกิ่วลม ถือว่ามีความคงทนและแข็งแรงอย่างมาก ซึ่งจะสามารถรองรับการเกิดแผ่นดินไหวได้เป็นอย่างดี ส่วนเขื่อนกิ่วคอหมา อ.แจ้ห่ม ซึ่งเป็นเขื่อนดินที่มีความจุ 170 ล้านลูกบาศ์เมตร ถือว่าเป็นเขื่อนที่พึ่งสร้างเสร็จใหม่ ถือว่าเป็นโครงสร้างที่แข็งแรง และรองรับการเกิดแผ่นดินไหวได้เป็นอย่างดี ซึ่งที่ผ่านมามีเหตุการเกิดแผ่นดินไหวหลายครั้ง ทั้งในประเทศและประเทศเพื่อนบ้านไม่ว่าจะเป็นจุดศูนย์กลางประเทศลาว และในประเทศจีน รวมถึงในประเทศนิวซีแลนด์ หรือประเทศญี่ปุ่น ก็ไม่ส่งผลกระทบต่อเขื่อนที่ตั้งอยู่ในจังหวัดลำปาง เพราะถือว่าจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ห่างไกลมาก ขณะที่ตั้งของเขื่อนนั้น ไม่ได้อยู่บนแนวรอยเลื่อนที่มีพลัง ที่พาดผ่านภาคเหนือตอนบน ดังนั้น จึงเป็นไปได้ยากที่เขื่อนจะได้รับผลกระทบจากการเกิดแผ่นดินไหว

นายฤทัย กล่าวด้วยว่า ในช่วงฤดูฝนนี้ ทั้งสองเขื่อนบริหารจัดการน้ำ เตรียมการรองรับพายุฝนและน้ำหลากที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างปลอดภัย และมีการตรวจสอบความปลอดภัยของเขื่อนอยู่ตลอดมีความปลอดภัยมั่นคงแข็งแรงและแจ้งไปยัง ชาวบ้านเมืองลำปางที่อยู่ท้ายเขื่อนจะได้ไม่กังวลใจว่าเขื่อนจะมีปัญหาระบายน้ำมาท่วมเมืองลำปาง ตอนนี้สถานการณ์ทั้งสองเขื่อนเป็นปกติดี และมีความพร้อมรองรับน้ำได้อีกมาก 


อ่านเพิ่มเติม :